Ford Ranger เปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2525 โดยมีหัวใจสำคัญ คือ การเป็นรถที่แข็งแกร่งตามแบบฉบับของ Ford ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมสมรรถนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า นับเป็นเวลากว่า 40 ปี ที่ Ford Ranger ได้รับความนิยม และครองรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย โดยปัจจุบัน Ford Ranger มีจำหน่ายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก
ประวัติศาสตร์รถบรรทุกของ Ford
Ford ผลิตรถบรรทุกมานานกว่า 100 ปี โดยเริ่มจากการเปิดตัวรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในช่วงต้นปี 2448 และเข้าสู่ธุรกิจรถบรรทุกอย่างเป็นทางการในปี 2460 ด้วยรถ Model TT ที่มีโครงรถ และเพลาล้อหลังที่แข็งแกร่งมากขึ้นเมื่อเทียบกับรถ Model T จึงทำให้รองรับน้ำหนักได้ถึง 1 ตัน ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Ford ในการผลิตรถยนต์ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งได้รับการออกแบบ และสร้างขึ้นเพื่อการใช้งานหนัก ตามแนวคิด "Built stronger to last longer"
วิวัฒนาการของรถกระบะ
ในกลางปี 2476 ฮูเบิร์ท เฟรนช์ กรรมการผู้จัดการของ Ford Australia ในขณะนั้น ได้รับจดหมายจากชาวนาสามีภรรยาคู่หนึ่งว่าตนไม่มีกำลังพอที่จะซื้อทั้งรถเพื่อใช้โดยสาร และรถสำหรับบรรทุกของได้ จึงอยากได้รถคันเดียวที่ทำได้ทั้งหมด เขาจึงได้ให้นักออกแบบนามว่า ลูอิส แบนด์ท ออกแบบรถโดยสารที่บรรทุกสัมภาระหนักได้ด้วย รถกระบะ Ford จึงถือกำเนิดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
การออกแบบของแบนด์ท แตกต่างจากรถกระบะทั่วไปในสมัยนั้นที่ตัว cab เป็นไม้ กระบะท้ายเป็นเหล็ก โดยเขาสร้างรถเป็นแบบคูเป (2 ที่นั่ง ตัว cab ทำจากเหล็ก หน้าต่างทำจากกระจก) ติดตั้งกระบะท้ายทำจากเหล็ก และออกแบบให้ตัว cab และกระบะท้ายมีความต่อเนื่องเป็นคันเดียวกัน เพิ่มพื้นที่บรรทุกมากขึ้น รถคันแรกได้ออกจากสายการผลิตในปี 2477 และจำหน่ายไปกว่า 22,000 คัน ในระหว่างปี 2483-2497
รถกระบะ Ford รุ่นต้นแบบที่ออกแบบโดยแบนด์ท กลายเป็นคอนเซพท์ที่ส่งต่อไปผลิตทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นรากฐานสำคัญให้รถตระกูล Falcon ถึง 7 รุ่น ตลอดช่วงปี 2504-2559 รถตระกูล Bantam ในประเทศแอฟริกาใต้ รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกายังมีการนำการออกแบบคอนเซพท์นี้ไปใช้ในรถตระกูล Maverick อีกด้วย คำว่า ute ที่แบนด์ทใช้เรียกนวัตกรรมของเขายังมีอิทธิพลให้ผู้คนในออสเตรเลียนำไปใช้ในความหมายเดียวกับรถกระบะ (Pickup) นับแต่นั้นเป็นต้นมา
กำเนิด Ford Ranger ในสหรัฐอเมริกา (ปี 2525)
ก่อนหน้านี้ Ranger เคยเป็นหนึ่งในรถรุ่นย่อยของ Ford F-Series ในปี 2508 และ Ford Bronco ในปี 2515 มาก่อน ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2525 Ford Ranger คันแรกเปิดตัวสู่สาธารณะที่งานซีราคิวส์ ออโตโชว์ โดยนับเป็นรุ่นปี 1983 แม้จะมีขนาดกะทัดรัด แต่มีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน และรับน้ำหนักบรรทุกได้ 1,600 ปอนด์ (ประมาณ 725 กก.) พร้อมส่งมอบขุมพลังระดับตำนานของ Ford และการประหยัดน้ำมัน โดยเพียง 5 วันให้หลัง รถคันแรกได้ออกจากสายการผลิตที่เมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนทัคคี
Ford Ranger กลายเป็นรถกระบะขนาดเล็กที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2530-2539 นอกจากนี้ ยังสร้างชื่อเสียงได้อย่างถล่มทลายในการแข่งขันออฟโรด Score ถึง 4 ฤดูกาลติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2527-2530 รวมถึงสร้างความสำเร็จให้แก่ทีม Rough Riders ของ Ford ในปี 2534-2538
การเติบโตระดับโลกของ Ford Ranger (ปี 2541)
ตัวอักษร Ranger ปรากฏครั้งแรกบนรถกระบะที่จำหน่ายในยุโรป และเอเชีย ในปี 2541 โดยมาแทนที่รุ่น Courier ที่เป็นหน้าเป็นตาของรถกระบะ Ford ในภูมิภาคนี้มากว่า 30 ปี Ranger เปิดตัวด้วยกระบะ cab 3 รูปแบบ ตัวเลือกฐานล้อ 2 แบบ และมาในเครื่องยนต์ และแรงบิดที่ทรงพลังให้เลือก Ford Ranger ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์รุ่นแรกๆ ที่ผลิตขึ้นในโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) จังหวัดระยอง
ถือกำเนิด Ford Ranger Wildtrak (ปี 2548)
Wildtrak เป็นรุ่นย่อยของรถกระบะตระกูล Ranger ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการใช้รถทั้งสำหรับทำงาน และพักผ่อน Ford Ranger Wildtrak สร้างมาเพื่อสะท้อนความแกร่ง ด้วยล้อที่ใหญ่ขึ้น สปอร์ทบาร์อันเป็นเอกลักษณ์ ราวกระบะท้าย ราวหลังคา และบันไดข้าง ซึ่งยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบ Wildtrak มาจนถึงทุกวันนี้
Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 2 (ปี 2549)
Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 2 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งด้านประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือ ด้วยการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และตัวเลือกเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2 แบบ Ford จึงยุติการทำตลาดโมเดล Courier ในออสเตรเลีย และเอเชีย และหันมาปรับโฉม Ford Ranger ใหม่ ให้โดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีกในปี 2552 ด้วยการออกแบบกระจังหน้าลาย 3 แถบแบบใหม่ และส่งรุ่นย่อย Wildtrak ไปจำหน่ายในประเทศอื่นๆ มากขึ้น รวมถึงประเทศไทย
Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 3 (ปี 2554)
Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 3 ที่พัฒนาในประเทศออสเตรเลีย เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์นานาชาติออสเตรเลีย 2010 ที่ซิดนีย์ โดยรวมคุณสมบัติของรถกระบะขนาดกลางที่ใช้กันทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน และนับว่าเป็นกระบะขนาดกลางที่ทรงพลังที่สุดที่ Ford เคยผลิตมา โดยมีโรงงานผลิตอยู่ที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย และเมืองซิลเวอร์ตัน ประเทศแอฟริกาใต้ โดยจัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศ
การปรับโฉมของ Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 3 (ปี 2558)
Ford ได้ปรับโฉม Ranger อีกครั้ง โดยมีจุดเด่นที่กระจังหน้าแถบเดียวทรงรีที่แทนกระจังหน้า 3 แถบทรงเหลี่ยม ภายในออกแบบใหม่ด้วยแผงหน้าปัดที่ดุดันขึ้นโดยมีหน้าจอ SYNC ติดตั้งไว้ตรงกลาง อีกทั้ง Ford ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ไม่เคยมีในรถรุ่นอื่นในเซกเมนท์ เช่น ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ และระบบช่วยจอดทั้งหน้า และหลัง
ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอม)
Ford เปิดโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอม) ในปี 2555 และเริ่มผลิต Ford Ranger ใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดทั่วโลกในเวลาต่อมา
การเปิดตัว Ford Ranger Raptor (ปี 2561)
Ford Ranger Raptor รถกระบะสมรรถนะสูงดีเอนเอ Ford Performance เผยโฉมเป็นครั้งแรกโดยใช้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบกันสะเทือนด้วยชอคอับ Fox ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษเพื่อการใช้งานแบบออฟโรด สร้างความคึกคักให้แก่ทั้งลูกค้า และสื่อมวลชน
Ford Ranger และ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ (ปี 2565)
Ford Ranger เจเนอเรชันที่ 4 ได้เผยโฉมพร้อมกันทั่วโลก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ในรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมด ภายใต้แนวทางการออกแบบที่มุ่งเน้นผู้ใช้งานเป็นหลัก ก้าวข้ามขีดจำกัดของการออกแบบภายนอกแบบเดิมๆ ด้วยกระจังหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ไฟหน้าใหม่รูปตัว C และบันไดเหยียบข้างกระบะท้าย โดยมาเปิดตัวที่ประเทศไทยในปี 2565 พร้อมกับ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันที่ 2 ซึ่งมีการออกแบบกระจังหน้า และไฟหน้าเหมือนกับ Ranger พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 และชอคอับ Fox แบบไลฟ์วาล์ว ยกระดับสมรรถนะด้านออฟโรดให้เหนือมาตรฐานสำหรับผู้หลงใหลการขับขี่ออฟโรดตัวจริง
Ford Ranger Raptor คว้าชัยชนะในการแข่งขันบาฮา 1000 (ปี 2565)
Ford Ranger Raptor ได้สร้างผลงานแทบไร้ที่ติในการแข่งขันออฟโรดครอสส์คันทรีสุดโหด Score-International Baja 1000 ที่จัดขึ้นที่ประเทศเมกซิโก ไปจนถึงเมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย รถกระบะสมรรถนะสูงคันนี้ถูกปรับแต่งสำหรับการแข่งขันในออสเตรเลียโดยทีม Kelly Racing รวมถึงทดสอบ และปรับปรุงโดยทีม Lovell Racing และ Huseman Engineering ในสหรัฐอเมริกา
Ranger ยังคงพัฒนาต่อไป (ปี 2566)
Ford ยังคงนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ใน Ranger อย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงในไทย โดยการสร้างปรากฏการณ์ขึ้นอีกครั้งด้วย Ford Ranger Stormtrak นำเสนอนวัตกรรมที่ยังไม่เคยมีมาก่อนใน Ranger อย่างราวหลังคา และสปอร์ทบาร์แบบปรับได้ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ๆ ในรถกระบะได้สนุกยิ่งขึ้น
Ranger Wildtrak พร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร วี 6 (ปี 2567)
ในเดือนมีนาคม 2567 Ford ยกระดับมาตรฐานเซกเมนท์รถกระบะอีกครั้งในประเทศไทย ด้วยการเปิดตัว Ford Ranger Wildtrak V6 รถกระบะรุ่นย่อยใหม่ล่าสุดในตระกูล Ford Ranger แกร่งไปอีกขั้นด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร ที่ได้รับความนิยมมายาวนานในต่างประเทศ มีความเสถียร และทนทาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกำลัง และแรงบิดมากขึ้นสำหรับการลากจูง และการขับขี่แบบออฟโรด
Ford Ranger ใหม่ ได้รับการออกแบบ และพัฒนาในประเทศออสเตรเลีย ผลิตที่โรงงาน Ford 2 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) รวมถึงในโรงงานที่เมืองซิลเวอร์ตัน พริทอเรีย (Ford South Africa) และจัดจำหน่ายไปยังกว่า 180 ประเทศ