Neta X ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100 % คู่แข่งใหม่ของ BYD Atto 3, GAC Aion Y Plus รวมถึง Honda e:N1 หรือ HR-V และ Toyota Yaris Cross ด้วยแบทเตอรี 62 กิโลวัตต์ชั่วโมง กับระยะทางที่ไปไกลถึง 480 กม.
ตัวรถโฉมเฉี่ยว ทันสมัย และออกแบบไปในทิศทางเดียวกับ Neta S ด้วยดีไซจ์นไฟหรี่แบบ L-Shape ส่วนไฟหน้าติดตั้งอยู่บริเวณกันชนหน้า ในรุ่น Smart มีระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ
ไฟท้ายยาวจากซ้ายไปขวา ออกแบบเน้นๆ เด่นสะดุดตา เปลี่ยนเส้นสายที่เรียบง่าย ให้ดูน่ามองขึ้น ในรุ่น Smart มีระบบเปิดฝาท้ายไฟฟ้า
Neta X มีขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,619/1,860/1,628 มม. ฐานล้อ 2,770 มม.
ยาว และสูงกว่า BYD Atto 3 (4,455/1,875/1,615 มม. ฐานล้อ 2,720 มม.) ยาวกว่า GAC Aion Y Plus (4,535/1,870/1,650 มม. ฐานล้อ 2,750 มม.)
ใหญ่กว่า Honda e:N1 (4,385/1,790/1,590 มม. ฐานล้อ 2,607 มม.) และ Omoda C5 EV (4,400/1,830/1,588 มม. ฐานล้อ 2,630 มม.)
ล้อขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 225/60 R18 ที่ให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพียงพอกับการใช้งาน แต่ยังเล็กกว่าคู่แข่ง
ภายในห้องโดยสารของ Neta X ออกแบบมาสไตล์เรียบๆ เด่นที่หน้าจอกลางขนาดใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว ที่ใช้ควบคุมการทำงานทุกอย่างของตัวรถ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 8.9 นิ้ว หลังพวงมาลัย
ด้านหน่วยประมวลผลกลาง หรือ CPU ของตัวรถ ใช้ชิพ Qualcomm Snapdragon 8155
คันเกียร์ที่คอพวงมาลัย เหมือนกับ Neta V และ Neta S แทนแป้นหมุนตรงกลาง
สีชานมใน Neta X รุ่น Smart
สีดำอยู่ใน Neta X รุ่น Comfort
เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ท ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ส่วนรุ่น Smart เป็นแบบอัตโนมัติปรับเลื่อนไปด้านหลัง (ฟังค์ชันต้อนรับ) เมื่อปลดลอค เข้า/ออกจากรถได้สะดวก และสามารถบันทึกตำแหน่งได้
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังเบาะมีขนาดความจุ 508 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,388 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังทั้งหมด
Panoramic Sunroof แผ่นบังแดดปรับไฟฟ้าขนาดใหญ่เต็มหลังคา ก็มีเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ตั้งแต่ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ ระบบ V2L จ่ายไฟฟ้าออกสู่ภายนอก กำลังสูงสุด 3.3 กิโลวัตต์
Wireless charger ชาร์จไฟไร้สายบนคอนโซลกลาง ในรุ่น Smart
ช่องเสียบ 12V 120W ช่องชาร์จ USB-A และ USB Type-C ใต้คอนโซลหน้า
ช่อง USB-A และ USB Type-C ช่องแอร์หลังคอนโซลกลาง
ระบบสั่งการด้วยเสียง ตัวรถรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท 4G และแชร์ Wi-Fi ได้ ควบคุมรถผ่านแอพพลิเคชัน อัพเดทรถออนไลน์ผ่านระบบ OTA ได้ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ L2.5
ในรุ่น Smart ติดตั้ง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control) พร้อมระบบควบคุม ความเร็วอัจฉริยะย่านความเร็วสูง (ICA) และความเร็วต่ำ (TJA) ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้า ขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning) ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB (Autonomous Emergency Braking) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ELKS (Emergency Lane Keeping System) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning) ระบบช่วยเปลี่ยนเลนพร้อมระบบตรวจจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross-Traffic Alert) ระบบแจ้งเตือนประตูเปิด DOW (Door Opening Warning) ระบบจดจำป้ายจราจร TSR (Traffic Sign Recognition) ระบบภาพจำลองเสมือนจริง (SR) Surrounding Reality)
มอเตอร์เดี่ยวพละกำลังสูงสุด 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร/21.4 กก.ม. ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน LFP 51.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่น Comfort และ 62 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่น Smart ส่วนระยะทางขับขี่สูงสุด/การชาร์จ 1 ครั้ง มาตรฐาน (NEDC) 401 กม. ในรุ่น Comfort และ 480 กม. ในรุ่น Smart
รองรับการชาร์จ AC Type 2 ได้ 6.6 กิโลวัตต์ เท่ากันทั้ง 2 รุ่น
รองรับการชาร์จ DC CCS 2 (ชาร์จเร็ว) 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่น Comfort และ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่น Smart สามารถชาร์จจาก 30-80 % ใช้เวลา 30 นาที
ระบบคันเร่งเดียว One-Pedal ปรับระดับได้ โหมดการขับขี่ Standard/Sport
พวงมาลัยไฟฟ้า ระบบกันสะเทือนหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท และหลังมัลทิลิงค์ ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจาน ขนาดยาง 225/60 R18 ดูเหมือนว่าจะรับภาระการใช้งาน และการขับขี่ทั่วไปได้ดีพอประมาณ ทั้งการเบรค การควบคุมรถ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน โครงสร้างที่เน้นนุ่ม และแก้มยางที่สูง ทำให้รักษาหน้าสัมผัสได้ไม่ดีเท่าที่ควร มีอาการลื่นไถล
โครงสร้างตัวถังนิรภัย ถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบกล้องรอบทิศทาง AVM (Around View Monitor) ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock Braking System) ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brakeforce Distribution) ระบบช่วยเบรก (Brake Assist) ระบบควบคุมการทรงตัว ESC (Electronic Stability Control System) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HHC (Hill Hold Control) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC (Hill Descent Control System) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้างผู้โดยสารตอนหน้า และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง แบบรั้งตัวและดึงกลับอัตโนมัติ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าและแถวหลัง จุดยึดเบาะนั่งเด็ก แบบ ISOFIX การปลดลอกประตูอัตโนมัติในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
Neta X เปิดตัวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีด้วยกัน 2 รุ่น
รุ่น Comfort ราคา 739,000 บาท มีสีเดียวคือ ขาวมุก
รุ่น Smart ราคา 799,000 บาท มีสีให้เลือก 3 สี ประกอบด้วย น้ำเงิน ดำ และขาวมุก