นักออกแบบสี และวัสดุของ Ford (ฟอร์ด) คือ ผู้มีหน้าที่เลือกสีบนตัวถังให้แก่รถ Ford Ranger (เรนเจอร์) และ Ford Everest (เอเวอเรสต์) ที่จำหน่ายในกว่า 180 ประเทศทั่วโลก พวกเขาได้รับโจทย์ว่า “ถ้าหากคุณต้องใส่เสื้อผ้าชุดเดียวนานถึง 8 ปี คุณคิดว่าชุดที่ใส่จะต่างจากปัจจุบันอย่างไร”
คริสตา ลินเดกเกอร์ นักออกแบบสี และวัสดุ Ford ออสเตรเลีย กล่าวว่า เรามุ่งมั่นออกแบบสีรถยนต์ที่มีความหลากหลายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคที่มีรสนิยมต่างๆ กันทั่วโลก
Ford Ranger และ Ford Everest มีสีให้ผู้บริโภคเลือกรวมกันมากกว่า 30 สี ในตลาดนานาชาติซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ภูมิภาคอาเซียน ทวีปแอฟริกาเหนือ และใต้ ไปจนถึงตะวันออกกลาง สำหรับประเทศไทย ปัจจุบัน Ford Ranger และ Ford Everest มีสีรวมกันทั้งหมด 10 สี ตั้งแต่สีขาวสะอาดตาอย่าง อาร์คทิค ไวท์ ไปจนถึงสีเหลืองสดใสอย่าง ลักซ์ เยลโลว์
เอมิลี แฮร์ริงตัน นักออกแบบสี และวัสดุ Ford ออสเตรเลีย กล่าวว่า สีของ Ford Ranger และ Ford Everest มีส่วนช่วยทำให้รูปลักษณ์ภายนอกของรถมีความโดดเด่นมากขึ้น สีของรถเรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่แพ้สมรรถนะ “โทนสีช่วยส่งเสริมตัวตนของผู้ขับขี่ และขับเน้นเส้นสายบนตัวถังได้เป็นอย่างดี”
สีฮิทที่สุดสำหรับ Ford Ranger และ Ford Everest
1. ในช่วงเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ถึงเดือนมีนาคม 2567 โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) และโรงงานซิลเวอร์ทัน ประเทศแอฟริกาใต้ ผลิตและจำหน่ายรถ Ford Ranger สีขาว อาร์คทิค ไวท์ มากถึงร้อยละ 26 ของจำนวน Ford Ranger ทั้งหมด ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในตลาดนานาชาติ และเมื่อรวมกับสีขาว โฟรเซน ไวท์ และสีขาวอื่นๆ สัดส่วนยอดขายรถสีขาวทั้งหมดจึงสูงถึงร้อยละ 37
“สีขาวแสดงถึงรากฐานของ Ford Ranger ที่เป็นรถสำหรับการทำงาน เป็นที่นิยมทั้งในกลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ และเจ้าของธุรกิจรายย่อยที่ต้องการตกแต่งรถด้วยโลโกของบริษัทรอบคัน” คริสตา กล่าว
นอกจากนี้ สีขาวยังเป็นสียอดนิยมสำหรับ Ford Everest เช่นกัน โดยสีขาว สโนว์เฟลค ไวท์ เพิร์ล มีสัดส่วนร้อยละ 20 ส่วนอาร์คทิค ไวท์ ร้อยละ 14 รวมยอดขายรถสีขาวเป็นร้อยละ 34 ของ Ford Everest ทั้งหมด
ในตลาดนานาชาติ Ford มีรถสีขาวจำหน่ายทั้งหมด 4 เฉดสี ได้แก่ อาร์คทิค ไวท์, สโนว์เฟลค ไวท์ เพิร์ล, โฟรเซน ไวท์ และสตาร์ ไวท์ เพิร์ล โดยสีขาวที่มีจำหน่ายในไทย ได้แก่ อาร์คทิค ไวท์ และสโนว์เฟลค ไวท์ เพิร์ล
2. แม้ Ford Ranger สีดำ แอบโซลูท บแลค จะมียอดขายน้อยกว่าร้อยละ 10* แต่สีดำกลับเป็นสียอดนิยมอันดับ 2 ของ Ford Everest โดยมียอดขายถึงร้อยละ 18 และสีดำยังเป็นสีที่ครองใจลูกค้าชาวไทยผู้ซื้อ Ford Ranger และ Ford Everest มากที่สุด จากยอดขายรวมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา*
3. สีเทา เมทิเออร์ กเรย์ นับเป็น "สีพื้นฐาน" ยอดนิยมอันดับ 2 สำหรับ Ford Ranger ด้วยยอดขายร้อยละ 17 ในประเทศออสเตรเลีย และไทย ส่วนในแอฟริกาใต้ สีเทา คาร์บอนไนซ์ กเรย์ เป็นที่นิยมอันดับ 2 รองจากสีขาว โฟรเซน ไวท์ ด้วยยอดขายร้อยละ 15
4. สีส้ม โคด ออเรนจ์ เรียกได้ว่าเป็นสีไฮไลท์ของ Ford Ranger Raptor แต่สีที่ลูกค้า Raptor นิยมซื้อมากที่สุดกลับเป็น สีเทา คองเคอร์ กเรย์ โดยมียอดขายมากกว่า 2 เท่าของสีโคด ออเรนจ์ ทั้งในออสเตรเลีย ไทย และแอฟริกาใต้ ในช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา
5. สีเหลือง ลักซ์ เยลโลว์ ที่เพิ่มมาใหม่สำหรับ Ford Ranger Wildtrak (เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค) เจเนอเรชันล่าสุด และเป็นสีไฮไลท์ใหม่ของ Ford Everest Wildtrak ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยยอดขายร้อยละ 2.2 ส่วนในออสเตรเลียทำยอดขายได้ร้อยละ 1.9 ในช่วง 6 เดือน ที่ผ่านมา*
“สีไฮไลท์ของพวกเรามีความพิเศษ และได้รับเลือกมาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้แก่รถ และทำให้รถมีความโดดเด่นสะดุดตา” คริสตา กล่าว
ย้อนกลับไปในปี 2554 ช่วงยุคแรกของ Ford Ranger Wildtrak ทาง Ford ยุติการจำหน่ายรถกระบะสีฟ้า วินนิง บลู และนำสีส้ม ชิลลี ออเรนจ์ เข้ามาแทนที่ แทบไม่น่าเชื่อว่าสีส้ม และสีเหลืองจะยังคงเป็นสีที่เป็นเอกลักษณ์ของรุ่น Wildtrak มาจนถึงปี 2567
"สีส้ม และสีเหลืองที่เป็นสีหลัก ได้กลายเป็นสีที่แสดงอัตลักษณ์ของรถรุ่น Wildtrak และลูกค้า Ford ก็จดจำอัตลักษณ์นี้ได้ เราไม่เคยหยุดสร้างสรรค์การพัฒนาสีรถเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ยังสนใจรถ Ford Ranger รุ่น Wildtrak อยู่เสมอ” เอมิลี กล่าว
“พวกเราเริ่มค้นคว้าโทนสีสำหรับ Ranger และ Everest นานถึง 5 ปี ก่อนที่รถจะเริ่มวิ่งบนถนน เราศึกษาทั้งทเรนด์แฟชัน สถาปัตยกรรม และเฟอร์นิเจอร์ เราวิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย และกระแสวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของเราจะมีโทนสีที่ถูกใจ และดึงดูดสายตาลูกค้าได้จากทั่วทุกมุมโลก” เอมิลี กล่าวสรุป
หมายเหตุ
* ข้อมูลจากการขายในแต่ละตลาดระหว่างเดือนตุลาคม 2566-มีนาคม 2567