ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันกำลังประสบปัญหา การหาตำแหน่งติดตั้งจอแสดงผลเพิ่มจากเดิม โดย ZF ผู้ผลิตชิ้นส่วนจากเยอรมนีได้เสนอทางเลือกใหม่ ผลงานจากแผนก Passive Safety Division ได้เสนอการติดตั้งจอแสดงผลที่พวงมาลัย ซึ่งออกแบบโดย ZF Lifetec ที่เปลี่ยนตำแหน่งติดถุงลมนิรภัยไปที่ขอบด้านบนของพวงมาลัย แทนการติดตั้งที่กึ่งกลางพวงมาลัยตามปกติ
วิธีนี้ทำให้มีพื้นที่บริเวณกึ่งกลางพวงมาลัย เพื่อติดตั้งระบบเชื่อมต่อแบบสมาร์ทโฟนได้ โดย ZF Lifetec มีแนวคิดการติดตั้งจอแสดงผลกลาง หรือหน้าจอสัมผัสหลายหน้าที่แทน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถมีอิสระในการออกแบบพวงมาลัย โดยไม่ต้องกังวลถึงการติดตั้งถุงลมนิรภัยต่อไป
ทีมงานเบื้องหลังโครงการแนะนำว่าตำแหน่งนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าจอทั้งหมด อาจมีทั้งปุ่มควบคุมแบบหมุน ร่วมกับจอสัมผัสก็ได้ หากมีพื้นบริเวณพวงมาลัยเพิ่มจะทำให้วิศวกรสามารถสรรสร้างนวัตกรรมใหม่ เช่น การติดตั้งเซนเซอร์ของระบบกึ่งขับขี่อัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบว่ามือคนขับยังอยู่ที่พวงมาลัย หมายถึงคนขับยังจดจ่ออยู่กับการควบคุมรถ ซึ่งเป็นการเสริมให้ระบบกี่งขับขี่อัตโนมัติปลอดภัยยิ่งขึ้น
จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าระบบนี้สามารถนำมาใช้กับพวงมาลัยแบบกลมได้หรือไม่ หรือใช้ได้กับพวงมาลัยที่มีส่วนบนแบนเท่านั้น แต่ที่แน่ๆ คือ ต้องมีวงพวงมาลัยด้านบน อีกเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งมีความเป็นไปได้ หากในระหว่างเกิดอุบัติเหตุจนถุงลมนิรภัยทำงาน แต่มือคนขับอยู่ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา แม้ตามหลักการมือคนขับควรวางอยู่ที่ตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา หรือ 10 และ 2 นาฬิกาอย่างที่ทราบกัน แต่ก็มีคนขับไม่น้อยขับรถ โดยใช้มือทั้งสองข้างจับด้านบนของพวงมาลัย
นอกจากนั้นในระหว่างการใช้หน้าจอที่พวงมาลัย คนขับไม่ควรละสายตาจากถนนข้างหน้า วิศวกรควรจะหาตำแหน่งอื่นสำหรับติดตั้งจอแบบสัมผัส และเก็บพื้นที่บนพวงมาลัยสำหรับปุ่มควบคุมแบบกายภาพจะปลอดภัยกว่า
ปัจจุบันจอแสดงผลถูกใช้งานมากมาย ทั้งเป็นจอแสดงแผงอุปกรณ์, ระบบอินโฟเทนเมนท์, จอแสดงผลเฉพาะผู้โดยสาร และการแสดงผลแบบเฮดอัพดิสเพลย์ น่าจะเพียงพอแล้ว ถึงเวลาของการนำปุ่มแบบกายภาพมาใช้งานบนพวงมาลัย แทนการควบคุมอุปกรณ์ผ่านหน้าจอได้แล้ว