“Honda (ฮอนด้า)” ตอกย้ำศักยภาพที่เหนือกว่าอย่างต่อเนื่อง คว้าชัยชนะด้วยสุดยอดสมรรถนะรถแข่ง Honda CBR1000RR-R Fireblade (ฮอนดา ซีบีอาร์ 1000 อาร์อาร์-อาร์ ไฟร์บเลด) หมาย เลข 30 สังกัดทีม HRC with Japan Post ที่มี 3 นักบิดอย่าง “ทาคูมิ ทาคาฮาชิ” “เทปเป กาโกเอะ” และ “โยฮัน ซาโก” ลงแข่งขันในศึกสุดทรหด Suzuka 8 Hours รายการ FIM Endurance World Championship 2024 ปีที่ 45 สนามที่ 3 ซึ่งนับเป็นการชนะปีที่ 3 ติดต่อกัน (ปี 2022-2024) พร้อมครองแชมrNรายการถึง 30 ครั้ง ณ สนามซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยนักแข่งวิ่งจากอีกฝั่งของทแรคเพื่อมาขึ้นรถ และออกตัว “ทาคูมิ ทาคาฮาชิ” ลงสนามแข่งเป็นคนแรก รั้งอยู่ในกลุ่มนำได้ทันที โดยมีการเข้าพิทเปลี่ยนยาง เติมน้ำมัน และเปลี่ยนตัวนักแข่ง ซึ่งทีมทำได้ไม่มีข้อผิดพลาด สามารถรักษาอันดับไว้อย่างแข็งแกร่ง ขึ้นมารักษาอันดับผู้นำได้ก่อนหมด 1 ชม. และบวกเวลาหนีจากคู่ต่อสู้ไปได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการขยับเวลาและตำแหน่งในช่วงที่ต้องเข้าพิท ก็สามารถทวงคืนอันดับที่ 1 ได้ทันที
การแข่งขันดำเนินมาถึงชั่วโมงสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงค่ำที่ประเทศญี่ปุ่น Honda CBR1000RR-R Fireblade SP หมายเลข 30 สังกัดทีม HRC with Japan Post นำอยู่เป็นอันดับที่ 1 ซึ่งทีมได้ให้ “โยฮัน ซาโก” เข้าพิทในช่วง 20 นาทีสุดท้าย และเป็น “ทาคูมิ ทาคาฮาชิ” ที่ออกไปทำหน้าที่เป็นคนสุดท้าย โดยการออกไปสู่สนามทำให้เวลาที่นำคู่แข่งอยู่ 50 วินาทีเกิดความท้าทายยิ่งขึ้น เมื่อทีมเข้ารับโทษจากการเข้าพิท และโดนปรับ 40 วินาที
จากความเหนือชั้นที่ทิ้งห่างคู่แข่งตลอดทั้งเกมทรหด 8 ชม. เมื่อการแข่งขันจบลง ลบเวลาที่ถูกปรับแล้ว “Honda” ผงาดคว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งที่ 45 ศึก Suzuka 8 Hours 2024 โดยเป็นการชนะ 3 ฤดูกาลติดต่อกันตั้งแต่ปี 2022, 2023 และล่าสุดในปี 2024 ทำสถิติชนะในรายการนี้มากถึง 30 ครั้งจากทั้งหมดที่แข่งขันกัน 45 ครั้ง ทำรอบการแข่งขันไปถึง 220 รอบสนาม โดยเข้าพิทไปทั้งหมด 8 ครั้ง
ด้านยอดนักบิดไทย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จากโครงการ “Honda Race to The Champion” ที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมทีมเมท โมฮัมหมัด ซัควาน ไซดี นักบิดมาเลเซีย และแอนดี ฟาริด อิซดิฮาร์ นักบิดอินโดนีเซีย กับรถแข่ง Honda CBR1000RR-R หมายเลข 88 สังกัดทีม Honda Asia-Dream Racing with Astemo ต้องออกจากการแข่งขันไปน่าเสียดายจากปัญหาด้านเทคนิค