Nissan (นิสสัน) กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ถึงแผนการกลับมาอีกครั้งของรถสปอร์ท Nissan Silvia (ซิลวีอา) ในตำนาน เป็นการจุดประกายความหวังครั้งใหม่ให้นักสะสม และผู้ที่ชื่นชอบ JDM ตั้งตารอมากกว่า 20 ปี
ในตอนนี้ Nissan ยังมีรถเพียงรุ่นเดียวในกลุ่มรถสปอร์ท ซึ่งก็คือ Nissan Z (เซด) และในปี 2025 ถือเป็นปีสุดท้ายของสุดยอดรถสปอร์ทในตำนานอย่าง Nissan GT-R R35 (จีที-อาร์ อาร์ 35) ที่ทำตลาดมากว่า 17 ปี จะยุติการผลิตเช่นกัน โดยยังไม่มีการเปิดเผยรุ่นต่อไปจากนี้ แต่ล่าสุดผู้บริหาร Nissan เผยข่าวดีให้ชาว JDM ติดตามเช่นกัน
ย้อนกลับไปในสมัยก่อนกับประวัติของ Nissan Silvia ถือเป็นรถยนต์ 2 ประตูสไตล์คูเปจากโรงงานที่สมบูรณ์แบบที่สุดของ Nissan เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีเครื่องยนต์วางหน้า และจำหน่ายในราคาที่คุ้มค่าในขณะนั้น ในช่วงทศวรรษปี 1960 Nissan ใช้ชื่อ Datson 1600 Coupe Silvia CSP311 (ดัทสัน 1600 คูเป ซิลวีอา ซีเอสพี 311) เป็นรุ่นแรกที่สร้างขึ้นด้วยมือ โดยมีการผลิตเพียง 554 คันเท่านั้น ต่อมาพัฒนาเป็นรุ่นที่ 2 Silvia S10 เปิดตัวในปี 1975 และถือเป็น Silvia รุ่นแรกที่ผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
Silvia ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ตั้งแต่ S110, S12 และหลังจากเปิดตัวรุ่น S13 Silvia พลิกโฉมการออกแบบใหม่หมดในปี 1988 โดยในตลาดยุโรปจะเรียกว่า Nissan 200SX และสหรัฐอเมริกาจะใช้ชื่อว่า 240SX Silvia S13 ที่มาพร้อมราคาที่จับต้องได้ และการขับขี่คล่องตัว รวดเร็ว และระบบกันสะเทือนที่ปรับแต่งมาเพื่อสมรรถนะการขับขี่ในสนามได้ดีเยี่ยม ถือเป็นการผสมผสานอันน่าทึ่ง ทำให้ Silvia กลายเป็นไอคอนแห่งรถดริฟท์ในตำนานในญี่ปุ่น และยังคงดำเนินต่อไปใน S14 Silvia ซึ่งเป็นการอัพเกรดทีละน้อย
จนนำมาสู่จุดสูงสุดอย่าง Silvia S15 ที่นำเสนอรถสปอร์ทที่กลมกล่อมที่สุด ทั้งสมรรถนะจากเครื่องยนต์ SR20DET 2.0 Turbo พร้อมเพิ่มระบบเลี้ยวล้อหลัง HICAS หรือ High Capacity Actively Controlled Steering ช่วยให้การขับขี่สนุกมากขึ้น พร้อมทั้งออกรุ่นพิเศษมาหลากหลายครั้ง ทั้งจากสำนักแต่งรถต่างๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม รุ่น S15 ถือเป็นรุ่นสุดท้ายของสายผลิตภัณฑ์ และหลังจากเจเนอเรชันนี้ในปี 2002 ถือเป็นการสิ้นสุดของตระกูล Silvia ซึ่งมันยังคงเป็นรถแต่งที่มีผู้ชื่นชอบ โดยมีแฟนๆ ตัวยงต่างจับจองกันทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน
ล่าสุด Ivan Espinosa รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ และการตลาดของ Nissan ได้อธิบายแผนงานว่า มีโอกาสกลับมาสร้างรถสปอร์ทราคาถูกกว่า GT-R และสมรรถนะอยู่กึ่งกลาง Nissan Z ได้หรือไม่นั้น กำลังอยู่ในการพิจารณา ซึ่งนั่นหมายถึงคำบอกใบ้ถึงการฟื้นคืนชีพพโรเจคท์ของ Silvia
Ivan Espinosa กล่าวว่าโครงการ Silvia รุ่นใหม่ ยังไม่สามารถดำเนินการได้เพียงในระดับภูมิภาค ต้องเป็นพโรเจคท์ระดับโลก ดังนั้นเป็นความท้าทายอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นหน้าที่ของเขาที่จะทำให้สิ่งต่างๆ เช่นนี้เกิดขึ้นได้
โดยทาง Nissan กล่าวว่าการนำเสนอพโรเจคท์ Silvia รุ่นใหม่ จะต้องเป็นรถที่มีพละกำลังแรง และจำหน่ายราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าแฟนๆ รถสปอร์ททั่วโลก โดยรถคันนี้จะวางตำแหน่งไว้ต่ำกว่า Nissan GT-R และสูงกว่า Nissan Z แต่อย่างไรก็ตาม คำกล่าวนี้เป็นเพียงแนวคิดที่ “ยังไม่มีความชัดเจน” จากผู้บริหาร แต่ยังคงมีหลายๆ คนที่อยากเห็นโอกาสที่จะฟื้นคืนชีพพโรเจคท์นี้ให้กลับมาอีกครั้ง
ความท้าทายหลัก คือ Silvia มีเป้าหมายไปที่การเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ยังต้องการความดิบ ความสนุกในการขับจากเครื่องยนต์ ICE ล้วนดั้งเดิม โดยกระแสหลายแบรนด์นั้นมุ่งไปทาง EV เป็นส่วนใหญ่ เป็นไปได้สูงว่า Nissan อาจนำเทคโนโลยีระบบเครื่องยนต์อาจใช้เครื่องยนต์ Twin-turbo V6 จาก Nissan Z มาพัฒนาให้แรงขึ้น โดยเลือกเป็นระบบ E-Power หรือในเรื่องระบบขับเคลื่อน e-4ORCE all-wheel-drive ที่เคยนำมาใช้ใน Nissan Ariya Nismo (อารียา นิสโม) มาใช้พัฒนา ก็เป็นไปได้เช่นกัน
แต่โครงการดังกล่าวนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จริง หากพวกเขา และผู้บริหารสามารถค้นหาแนวคิดการพัฒนาที่เหมาะสม และนำไปใช้ได้ทั่วโลก หากทำสำเร็จมันจะเป็นผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม และเป็นประโยชน์ทั้งแบรนด์ และลูกค้า
แนวโน้มการฟื้นคืนชีพของ Nissan Silvia อาจส่งผลให้ช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์กลับมาอีกครั้ง หากวางตำแหน่งอย่างถูกต้อง และพัฒนาได้เหมาะสมตามความต้องการลูกค้า ถือเป็นอีกหนึ่งพโรเจคท์ในตำนานที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในวงการรถสปอร์ท JDM ได้กลับมาโลดแล่นบนถนนแน่นอน