ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า Yu Jingmin รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหาร แผนกรถยนต์นั่งของ SAIC ให้สัมภาษณ์ว่า SAIC กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแบทเตอรีโซลิดสเตท โดยจะติดตั้งในรถ MG รุ่นใหม่เป็นรุ่นแรก คาดว่าจะเปิดตัวได้ในไตรมาสที่ 2 ปี 2568 ทั้งแจ้งเพิ่มว่ารถรุ่นใหม่ของค่ายคือ MG S5 จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนปีนี้
ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา บริษัทผู้ผลิตรถของจีนหลายค่ายได้พูดถึงแบทเตอรีโซลิดสเตท จนถึงปัจจุบันยังไม่มีบริษัทไหนที่ผลิตแบทเตอรีโซลิดสเตทในเชิงการค้าได้เลย บริษัทเหล่านี้ได้ร่วมการพัฒนากับผู้ผลิตต่างชาติ อย่าง Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Hyundai-Kia, Nissan และ Toyota ซึ่งประกาศว่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่ และคาดว่าทำระยะเดินทางได้ไกลกว่า 1,000 กม.
ความเหนือกว่าของแบทเตอรีโซลิดสเตท คือ อีเลคโทรไลท์เป็นของแข็ง ส่วนแบทเตอรีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันใช้อีเลทโทรไลท์เป็นของเหลว แบทเตอรีโซลิดสเตทจึงไม่ต้องมีตัวกันแบทเตอรี (Separator) ซึ่งสามารถลดขนาดลง 40 % และลดมวลได้ 25 % ทั้งมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า โดยมีรอบการชาร์จถึง 45,000 รอบ ทั้งมีช่วงอุณหภูมิใช้งานระหว่าง -25°เซลเซียส ถึง 60°เซลเซียส นอกจากนั้นอีเลคโทรไลท์แข็งมีข้อดี คือ ไม่ติดไฟ, ไม่กัดกร่อน หรือระเหย จึงใช้งานได้อย่างปลอดภัยกว่า และไม่มีความเสี่ยงจากการรั่วไหล
ปัญหาหลักของแบทเตอรีโซลิดสเตท คือ ต้นทุนการผลิต หากสามารถผลิตเป็นจำนวนมากจึงจะมีราคาต่ำลง คาดว่าแบทเตอรีชนิดนี้สามารถเปิดตัวได้ในปี 2568 โดยจะติดตั้งในรถระดับไฮเอนของ MG ซึ่งอาจเป็น Cyber GTS ที่เปิดตัวในงานชุมนุมรถ Goodwood ครั้งที่ผ่านมา