ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Fiat จะติดตั้งสายชาร์จกระแสสลับไว้ในรถไฟฟ้า โดยจะติดตั้งในรถรุ่นใหม่ ตั้งแต่รุ่น Grande Panda ที่จะวางตลาดในปีหน้า
สายชาร์จถูกเก็บไว้บริเวณหลังแผงชุดไฟหน้าของรถไฟฟ้า โดยใช้สายแบบขดสปริง ซึ่งเป็นการคิดค้นวิธีการใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนการชาร์จรถไฟฟ้าไปตลอดกาล
Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis บริษัทแม่ของ Fiat กล่าวว่า การมีสายชาร์จที่จัดเก็บได้ในรถ จะทำให้การชาร์จรถไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน การคิดค้นใหม่ครั้งนี้เป็นการตัดปัญหาความยุ่งยากในการชาร์จอย่างได้ผล
หากได้ขับรถที่น่าภาคภูมิใจ ทั้งมีเทคโนโลยีชั้นนำ, ผลิตขึ้นด้วยวัสดุชั้นยอด, สวยงามทุกมุมมอง แต่เมื่อชาร์จที่บ้านเสร็จแล้ว และต้องโยนสายชาร์จเปื้อนฝุ่น และโคลนไว้ในช่องเก็บของท้ายรถ จะเป็นการสร้างภาระเพิ่มขึ้นอีก แนวคิดนี้สามารถแก้ปัญหาได้ พอๆ กับวิธีการแก้ปัญหาสายไฟของเครื่องดูดฝุ่น
Fiat Grande Panda พร้อมส่งมอบในสหราชอาณาจักรประมาณต้นปีหน้า และเป็นรุ่นแรกที่ติดตั้งสายชาร์จแบบกระแสสลับ (AC) ที่รองรับกระแสชาร์จระดับ 7.4 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบทเตอรีขนาด 44 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นเวลา 4 ชั่วโมง 10 นาที เพื่อให้ได้ระยะเดินทาง 120 ไมล์ (ประมาณ 193 กม.)
เป็นที่รู้กันว่าการชาร์จด้านหน้ารถนั้น สายชาร์จไม่สามารถรองรับการชาร์จเร็วได้ เนื่องจากไม่มีระบบระบายความร้อน หากต้องการชาร์จเร็วสามารถใช้พอร์ทชาร์จด้านข้างตัวรถ ที่รองรับกระแสชาร์จได้ถึง 100 กิโลวัตต์
เมื่อ Fiat Grande Panda มาถึงประเทศอังกฤษ จะเป็นรถที่ใช้พแลทฟอร์มล้ำสมัย และเป็นหนึ่งในรถราคาถูกที่สุดในท้องตลาด ด้วยราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 22,000 ปอนด์อังกฤษ (ประมาณ 9.93 แสนบาท)