ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen ได้ยุติสายการผลิต Polo ที่โรงงานในเมือง Pamplona ประเทศสเปน ซึ่งมีการผลิตรถรุ่นดังกล่าวต่อเนื่องมาถึง 40 ปี โดยทำยอดขายรวม 8.4 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นรถขนาดเล็กขายดีอันดับ 8 ในยุโรป
Volkswagen เตรียมผลิตรถไฟฟ้าขนาดเล็กราคาประหยัด โดยใช้ฐานการผลิตเดิมของ Polo โดยใช้พแลทฟอร์ม MEB ร่วมกับ Volkswagen ID.4 แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย
ปีที่แล้วค่าย Volkswagen เปิดตัวรถไฟฟ้าขนาดเล็กในรูปแบบของรถแนวคิด ID.2all โดยอยู่ในระดับต่ำกว่า ID.3 ด้วยค่าตัวต่ำกว่า 25,000 ยูโร (ประมาณ 9.17 แสนบาท) มีระยะเดินทาง 279 ไมล์ (ประมาณ 450 กม.) มาตรฐาน WLTP
Volkswagen ใช้แนวคิดจากรถระดับตำนานของบริษัท ทั้ง Golf และ Beetle แล้วอัพเกรดด้วยเทคโนโลยีรถไฟฟ้ายุคใหม่ และจะใช้ ID.2 เป็นแนวทางการผลิตรถไฟฟ้าในอนาคต
รูปแบบของห้องโดยสารของ ID.2 เปิดเผยครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว และจะใช้เป็นแนวทางใหม่สำหรับรถรุ่นต่อไป ภายในห้องโดยสารกว้างขวางมีความจุถึง 1,330 ลิตร แต่ไม่เน้นการมีช่องเก็บของมากเกินไป สิ่งที่โดดเด่น คือ ปุ่มหมุนเลือกโหมดการขับ ที่มีการขับขี่ 2 รูปแบบ คือ “Classic” ที่ย้อนรำลึกถึงการขับ Beetle และโหมด “Vintage” ที่สนุกสนานด้วยการขับขี่ในยุคของ Golf
ก่อนหน้านี้มีผู้พบเห็น Volkswagen ราคาประหยัดวิ่งทดสอบ และจะเปิดตัวเป็นทางการด้วยรุ่นปี 2569 จากนั้นจึงจะเปิดตัว ID.2all ตามมา
สำหรับ Volkswagen Polo ที่ยุติการผลิตในยุโรป แต่สายการผลิตในแอฟริกาใต้ยังใช้ผลิตอยู่ สำหรับฐานการผลิตในสเปนนั้น ปัจจุบันยังใช้ผลิต T-Cross และ Taigo ต่อไป