OR เปิดงาน "OR Tech Spark : Digital Day" เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการทำ Digital Transformation ขับเคลื่อนองค์กร ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทอล รวมทั้งมุ่งยกระดับธุรกิจนํ้ามัน และค้าปลีกสู่อนาคต พร้อมสร้างโอกาสใหม่ และเสริมความแข็งแกร่งให้แก่พอร์ทโฟลิโอธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติ
ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า OR มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรด้วยการทำ Digital Transforma tion อย่างเต็มรูปแบบ โดย OR ได้วางกรอบการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครอบคลุม 3 ด้านสำคัญ ประกอบด้วย ด้าน People โดยการพัฒนาทักษาของบุคลากรให้สามารถทำงานโดยใช้ Digital และ Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล และตัดสินใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ด้าน Process ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานให้รวดเร็วและแม่นยำ และด้าน Technology โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยยกระดับการดำเนินงานขององค์กรในทุกมิติ
ภายในงาน "OR Tech Spark : Digital Day" ยังได้รับเกียรติจาก สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ OR และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Triple Transformations-A Success Story from AIS" พร้อมด้วย ธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการ OR และประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมเสวนากับ ภากร สุริยาภิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจดิจิทอล และโซลูชัน OR เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำ Digital Transformation ในธุร กิจธนาคาร และธุรกิจพลังงาน
นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรม และเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ OR ใช้ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ Geo-Analytics Platform ระบบอัจฉริยะที่ผสมผสานการวิเคราะห์ขั้นสูง (Advanced Analytics) และการแสดงผลข้อมูลแบบโต้ตอบ (Interactive Visualization) สำหรับวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของธุรกิจในเครือ OR ได้แก่ PTT Station, Cafe Amazon, FIT Auto และ EV Station PluZ เป็นต้น และระ บบ APO (Advanced Planning and Optimization) สำหรับคาดการณ์ปริมาณการสั่งซื้อน้ำมันให้แก่กลุ่มธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) รวมทั้งระบบ Customer Management และ Loyalty Management System สำหรับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าของ OR Blue+ โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี อาทิ Microsoft, Accenture, MFEC, AWS และ ORBIT Digital ร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
ทั้งนี้ OR ได้เริ่มดำเนินโครงการ Digital Transformation มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 และเดินหน้าเปิดตัวแผนปฏิรูปดิจิทอล หรือ Digital Transformation Journey อย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2567 พร้อมกันนี้ OR ยังได้จัดกิจกรรม Data Hackathon ขึ้นเพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้พนักงานนำข้อมูลองค์กรมาต่อยอดพัฒนาเป็นกรณีการใช้งานใหม่ๆ (Use Case) โดยในงานนี้ได้จัดให้มีการนำเสนอผลงาน Data Hackathon รอบชิงชนะเลิศ (Final Pitching) เพื่อคัดเลือกทีมผู้ชนะโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล “Data Analytics” เพื่อคัดเลือกทีมที่มีแนวคิดโดดเด่นที่สุด
OR มุ่งมั่นที่จะเร่งขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Digital & AI Driven OR เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงาน และค้าปลีกชั้นนำที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป