“ประเทศไทยในอนาคต เราอาจต้องกินปลากะพงทอดที่ตัวเล็กลง” คำกล่าวที่ดูไม่น่าเชื่อ แต่มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนส่งผลให้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น และนั่นนำไปสู่การที่ปลาทั่วโลกมีขนาดเล็กลง นักวิทยาศาสตร์พบว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส ทำให้ปลาเล็กลงถึง 14-24 % ภายในอนาคต ผลกระทบนี้ไม่เพียงกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล แต่ยังส่งผลต่อการประมง และการดำรงชีวิตของคนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ไม่เพียงแต่ขนาดของปลา วิกฤตสิ่งแวดล้อมยังคุกคามสถานที่ธรรมชาติ แม่น้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์อาจแห้งขอด ป่าเขาที่เคยเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวอาจกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้ง และผลผลิตทางเกษตรที่ลดลงจากการขาดแคลนน้ำ นี่คือ ภาพของอนาคตที่คนไทยอาจต้องเผชิญ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทันเวลา
และเพื่อสร้างความตระหนักรู้ Toyota (โตโยตา) เปิดตัวหนังโฆษณา “ยินดีต้อนรับสู่อนาคตประเทศไทย | Experience Fu ture Thailand” โดยนำเสนอภาพจำลองอนาคตที่ดี และเลวร้ายในรูปแบบวิดีโอโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว เป้าหมาย คือการกระตุ้นให้คนไทยตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ต่อไปนี้เราต้องอยู่ในอนาคตแบบนี้เหรอ ?” ความโดดเด่นของโฆษณาชิ้นนี้ คือการอ้างอิงข้อมูลทางวิชาการที่แม่นยำ เพื่อให้การจำลองอนาคตใกล้เคียงกับความจริงที่สุด
โครงการ “ลดเปลี่ยนโลก กับโตโยตา” ก้าวเล็กๆ เพื่อโลกที่ยิ่งใหญ่ โดย Toyota ยังชวนคนไทยร่วมมือกันในกิจกรรม “ลดเปลี่ยนโลก” ที่เน้นการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานอย่างประหยัด การเดินทางที่ลดการปล่อยมลพิษ หรือการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่ทำได้ทุกวัน ภายใต้แนวคิด “ยิ่งลดมาก ยิ่งช่วยโลกได้มาก”
Toyota เชื่อมั่น ทุกการกระทำ คือ พลังเปลี่ยนโลก เพราะอนาคตที่ดีเริ่มต้นจากการกระทำเล็กๆ ของพวกเราทุกคน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประเทศไทยที่ดีกว่า หยุดวิกฤตโลกร้อน และสร้างความยั่งยืนให้แก่โลกได้แล้ววันนี้