การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตัวเอง นอกจากช่วยประหยัดแล้ว ขั้นตอนในการเปลี่ยนถ่ายก็ไม่ยุ่งยาก เราสามารถทำเองได้ “autoinfo.co.th” จะพาไปถ่ายน้ำมันเครื่องกัน
หน้าที่ของน้ำมันเครื่อง
เครื่องยนต์กับน้ำมันเครื่องต้องพัฒนาตามกันอยู่ตลอดเวลา น้ำมันเครื่องในยุคนี้จึงเป็นของเหลวที่มหัศจรรย์ ที่ต้องทำหลายหน้าที่ในเวลาเดียวกัน แถมแต่ละหน้าที่ล้วนหนักหนาสาหัส อาทิ หล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม รวมถึงชะล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ โดยน้ำมันเครื่องในปัจจุบันมีหลักๆ 2 ชนิด ได้แก่ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) และน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic)
น้ำมันเครื่องมาจากไหน ?
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) ถูกผลิตมาจากน้ำมันสังเคราะห์ Synthetic ผสมกับ Base Oil โดยมีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เฉลี่ยไม่เกิน 10-15 % สามารถใช้งานได้ประมาณ 5,000-10,000 กม.
ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic) เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ แต่เกิดจากสังเคราะห์ขึ้นด้วยวิธีการทางเคมี ผลิตมาจากสารสังเคราะห์แท้ 100 % ล้วนๆ โดยไม่มี Base Oil เจือปน ให้การหล่อลื่น และปกป้องได้ดียิ่งกว่า สามารถใช้งานได้ประมาณ 10,000-20,000 กม.
ต้องเปลื่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน ?
สมุดคู่มือประจำรถ จะระบุถึงเกรดของน้ำมันเครื่อง และระยะทางที่ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องภายใต้เงื่อนไขปกติมาให้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น เกรดของน้ำมันเครื่องที่ใช้ เพราะจะเป็นตัวกำหนดระยะการถ่ายเป็นหลัก รองลงมา คือ สภาพการใช้งานในชีวิตประจำวัน ถ้าใช้รถในรอบเครื่องสูงบ่อย เดินทางระยะสั้น รถติดเป็นประจำ ก็ควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วขึ้นกว่ากำหนด โดยทั่วไปควรเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กม. พร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่อง
อุปกรณ์
1. น้ำมันเครื่องใหม่
2. ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
3. อุปกรณ์ถอดกรอง และนอท
4. ถาดรองน้ำมันเครื่อง
ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
1. ติดเครื่องยนต์ให้อยู่ในอุณหภูมิทำงาน แล้วดับเครื่อง เพื่อน้ำมันมีความหนืดใส จะไหลออกได้ดี
2. ขึ้นลิฟท์ยกรถ ถ้าไม่มีก็อาจใช้แม่แรงยกรถ แล้วหาไม้มาค้ำตัวถังรถไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
3. เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องออกก่อน เพื่อให้อากาศช่วยไล่น้ำมันเก่า
4. ใช้บลอคขันนอทถ่ายน้ำมันเครื่องออก แล้วนำถาดมารองน้ำมันเครื่องเก่า
5. ค่อยๆ หมุนถอดนอทอย่างช้าๆ ระวังไม่ให้นอทหล่นลงไปในถาด
6. ถอดกรองน้ำมันเครื่องออก ระวังน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในกรองจะหกใส่
7. เมื่อน้ำมันไหลหมดแล้ว ให้ขันนอทถ่ายน้ำมันเครื่องกลับเข้าไป (อย่าลืมเปลี่ยนแหวน)
8. เติมน้ำมันเครื่องลงไป แล้วเชคระดับโดยดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมา น้ำมันเครื่องต้องไม่สูงเกิน F
9. ปิดฝาเติม แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ประมาณ 3 นาที แล้วเชคระดับน้ำมันอีกครั้ง
10. ถ้าระดับถูกต้องก็เป็นอันเสร็จ และอย่าลืมจดเลขกิโลเมตร เพื่อกำหนดระยะเปลี่ยนครั้งใหม่ด้วยนะครับ