ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Michelin และ Brembo ได้ทำความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีอัจฉริยะของบริษัท เพื่อให้การขับขี่รถปลอดภัยมากขึ้น โดยสามารถลดระยะเบรคสั้นลง
โดยการทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเรียลไทม์ของซอฟท์แวร์ตรวจสอบยางของ Michelin และข้อมูลจากระบบควบคุมการเบรค (Sensify Brake System) ของ Brembo ซึ่งแยกควบคุมการทำงานแต่ละล้ออย่างเป็นอิสระ
ซอฟท์แวร์ตรวจสอบยางประกอบด้วย Michelin SmartWear (ข้อมูลการสึกหรอ), Michelin SmartLoad (ข้อมูลการรับน้ำหนัก) และ Michelin SmartGrip (ข้อมูลการยึดเกาะ) โดยรับข้อมูลจากเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ในรถรุ่นใหม่ ซึ่งซอฟท์แวร์นี้สามารถใช้ได้กับยางได้ทุกแบรนด์
ส่วนระบบ Sensify Brake System ของ Brembo จะใช้ปัญญาประดิษฐ์, อัลกอริทึม และเซนเซอร์ เพื่อปรับการทำงานของระบบเบรคแต่ละล้อ ให้เหมาะสมกับทุกสภาพแวดล้อมการขับขี่
บริษัทแจ้งว่าข้อมูลดังกล่าว สามารถช่วยให้วิศวกรปรับแต่งการทำงานของแชสซีส์ จนสามารถควบคุมระบบเบรคได้อย่างแม่นยำเหนือระดับ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วจากผลการทดสอบ
เทคโนโลยีนี้ช่วยให้ระบบเบรค ABS ทำระยะเบรคสั้นลงถึง 13 ฟุต (เกือบ 4 เมตร) ด้วยยางรุ่นเดียวกันในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน โดยมีผลการทดสอบใกล้เคียงกันทุกครั้ง ระบบเบรคสามารถตอบสนองการควบคุมอย่างรวดเร็ว, สูญเสียการยึดเกาะน้อยลง, มีการทรงตัวด้านข้างมั่นคงมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และยังไม่มีกำหนดเวลาการผลิตจำหน่าย