ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ค่าย Toyota (โตโยตา) เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ โดยเป็นการพลิกโฉมของบริษัทด้วยเครื่องยนต์ ความจุ 1.5 และ 2.0 ลิตร แม้ในระยะแรกตั้งใจพัฒนาเครื่องยนต์บลอคใหม่ สำหรับใช้ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่พละกำลังที่ทำได้ถือว่าร้อนแรงไม่น้อย
เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง บลอคใหม่ ถูกแสดงในงาน Tokyo Auto Salon 2025 โดยติดตั้งใน GR Yaris (จีอาร์ ยารีส) ในรูปแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ โดยเปิดเผยว่าเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ และไม่แจ้งกำลังสุทธิ จนในการสัมภาษณ์ได้เปิดเผยว่า เครื่องยนต์นี้ผลิตกำลังได้มากกว่า 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า
ปัจจุบันเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่มีกำลังมากกว่า 400 แรงม้า ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก อาทิ บลอค M139 ของ Mercedes-AMG (เมร์เซเดส-เอเอมจี) ให้กำลัง 305 กิโลวัตต์/416 แรงม้า หรือ บลอค M139l ที่ประจำการใน Mercedes-AMG C63 (เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63) ให้กำลัง 345 กิโลวัตต์/469 แรงม้า แม้แต่ Mitsubishi Evo X FQ-440 MR (มิตซูบิชิ อีโว เอกซ์ เอฟคิว-440 เอมอาร์) ที่ผลิตออกมาแล้ว 1 ทศวรรษ ให้กำลัง 323 กิโลวัตต์/440 แรงม้า
นอกจากนั้นยังมีแผนผลิตเครื่องยนต์เทอร์โบ ความจุน้อยกว่า 2.0 ลิตร โดยตั้งเป้ากำลังไว้ที่ 220 กิโลวัตต์/300 แรงม้า และแรงบิด 400 นิวทันเมตร/40.8 กก.ม. และหากปรับแต่งเต็มที่จะให้กำลังมากกว่า 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า เพื่อใช้ประจำการในรถแข่ง เครื่องยนต์นี้ถูกออกแบบให้สามารถติดตั้งได้ทั้งวางตามยาว หรือวางขวางก็ได้ และอาจนำมาใช้กับสำหรับ Supra รุ่นต่อไป
Toyota เคยเปิดเผยว่ามีโครงการจะนำรถสปอร์ทรุ่นเก่ากลับมาอีกครั้ง ทั้ง Celica และ MR2 ประกอบกับเครื่องยนต์ G20E น่าจะเป็นเครื่องยนต์หลักของบริษัทที่จะใช้กับรถสปอร์ท ซึ่งจะใช้แทนเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ที่อยู่ใน GR Yaris และ GR Corolla (จีอาร์ โคโรลลา) รวมถึงรถหรูอย่าง Lexus (เลกซัส) ที่จะได้ใช้เครื่องยนต์บลอคใหม่นี้ด้วยเช่นกัน
สำหรับกลุ่มรถสปอร์ทซึ่งเป็นตลาดเฉพาะ Gazoo Racing ต้องพบกับคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Mercedes-AMG, Audi Sport (เอาดี สปอร์ท) และ BMW M (บีเอมดับเบิลยู เอม) การใช้เครื่องยนต์ที่มีราคาถูกกว่าจะทำให้ได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งจากเยอรมนีทุกค่าย