ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Volvo EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30) เพิ่มความเข้มข้น ด้วยรถไฟฟ้าสไตล์ลุย และเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แบบแรกในรอบ 25 ปี ที่มีชื่อ Cross Country (ครอสส์ คันทรี) ต่อท้าย
หากเทียบกับ EX30 รุ่นมาตรฐาน Cross Country เพิ่มระยะห่างใต้ท้องอีก 19 มม. ด้านล่างติดตั้งแผ่นกันกระแทกทั้งด้านหน้า และหลัง มีแผ่นกันโคลนให้สั่งเพิ่ม หรือเปลี่ยนใช้ยาง All-Terrain (AT) แทนยางเดิมได้
ระบบรองรับอิสระไฟว์ลิงค์ถูกปรับให้นุ่มนวล เพื่อลดแรงกระแทกขณะลุยเส้นทางทุรกันดาร, โคลน, หิมะ หรือระหว่างเดินทางบนไฮเวย์
Volvo EX30 Cross Country เป็นเพียงระดับออลล์โรด ไม่ใช่จอมลุยระดับฮาร์ดคอร์ จึงเหมาะสำหรับกิจกรรมในครอบครัวเพื่อสำรวจสิ่งแปลกใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ เป็นการเข้าถึงธรรมชาติ ไม่ใช่พิชิตธรรมชาติ
รูปทรงภายนอกของ EX30 Cross Country เพิ่มความสมบุกสมบันเหนือกว่ามาตรฐาน ด้วยกริลล์หน้า และฝาท้ายสีดำปรับรายละเอียดเล็กน้อย ด้านข้างมีขอบซุ้มล้อสีดำ
ทั้งยังมีตัวเลือกล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สำหรับยางถนน, ขายึดเรือคายัค, เทนท์ติดหลังคา และขอลากท้ายรถ ส่วนอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารไม่ต่างจากรุ่นมาตรฐาน
Volvo EX30 Cross Country เปิดตัวโดยมีเฉพาะรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีรายละเอียดด้านเทคนิคเหมือน EX30 รุ่นมาตรฐาน แบทเตอรีขนาด 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งกระแสไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้พลังรวม 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า ระยะเดินทาง 424 กม. หรือ 264 ไมล์ และอนาคตอาจมีรุ่นมอเตอร์เดี่ยวตามมา
ชื่อ Cross Country ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อ 25 ปีที่แล้ว จากแนวคิดที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า Volvo คือ ผู้ผลิตรถที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ การมาถึงของ EX30 Cross Country เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น
ค่าตัวของ Volvo EX30 Cross Country จะสูงกว่าค่าตัวมาตรฐานของ EX30 ที่มีราคาอยู่ที่ 45,000 ปอนด์ หรือ 1.9 ล้านบาท