ธุรกิจ
Toshiba เปิดตัวแบทเตอรี SCiB™ นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

Toshiba Corporation เปิดตัวแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน แบบชาร์จซ้ำได้ “SCiB™” โดยเน้นจุดเด่นด้านอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไฟฟ้า สำหรับทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร แบทเตอรี SCiB™ มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มีศักยภาพช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบขนส่งในเมืองที่ยั่งยืนในประเทศไทย
ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และลดการปล่อยแกสเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2608 ซึ่งพลังงานไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว การคาดการณ์ชี้ให้เห็นว่าความต้องการแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาจเพิ่มสูงถึง 600 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2578 อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจน แต่สัดส่วนความต้องการแบทเตอรี สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และรถสามล้อ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบขนส่งสาธารณะ มีเพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้น
ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังคงเผชิญความท้าทายในการพัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะประเด็นด้านความปลอดภัยของแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนแบบดั้งเดิม ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ เมื่อได้รับแรงกระแทกทางกายภาพ อีกทั้งยังมีข้อจำกัดด้านอายุการใช้งานที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา ปัญหาเหล่านี้ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นภายใต้สภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้การเสื่อมสภาพของแบทเตอรี ยังเพิ่มความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ ส่งผลให้การนำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะเป็นไปได้ยาก ดังนั้น การแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของแบทเตอรี จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของโครงการยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตจำเป็นต้องพัฒนาโซลูชันที่ล้ำสมัย เพื่อลดข้อจำกัดของแบทเตอรี ก้าวข้ามอุปสรรคด้านสิ่งแวดล้อม และผลักดันให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย พร้อมรองรับการใช้งานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมของภูมิภาคนี้
แบทเตอรี SCiB™ ของ Toshiba (โตชิบา) เป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์ความท้าทายในอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้เทคโนโลยีแอโนดลิเธียมไททาเนียมออกไซด์ (LTO) ซึ่งช่วยยกระดับความปลอดภัย ยืดอายุการใช้งาน และรักษาประสิทธิภาพได้เหนือกว่าแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน แบบดั้งเดิมที่ใช้วัสดุคาร์บอน แบทเตอรี SCiB™ มีความทนทานสูง ลดความเสี่ยงจากการลัดวงจร รองรับการชาร์จ และคายประจุได้มากกว่า 20,000 รอบ พร้อมอัตราการเสื่อมสภาพที่ต่ำ อีกทั้งสามารถชาร์จไฟจาก 0 % เป็น 80 % ได้ภายใน 6 นาที จึงช่วยลดเวลาหยุดทำงานของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยคุณสมบัติเหล่านี้ ช่วยแก้ไขข้อจำกัดด้านความปลอดภัย อายุการใช้งาน และประสิทธิภาพของแบทเตอรี
ในเดือนกันยายน 2567 Toshiba ได้ร่วมมือกับ Naturenix Inc. สตาร์ทอัพเทคโนโลยีแบทเตอรี จากมหาวิทยาลัยชิมาเนะ ประเทศญี่ปุ่น และ Windee International ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนด้านการบริการจัดการที่จอดรถในประเทศไทย เพื่อดำเนินโครงการทดสอบบริการเช่าแบทเตอรี ในรูปแบบสมัครสมาชิก สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไฟฟ้าในกรุงเทพฯ (ประกาศในเดือนตุลาคม 2567) บริการนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีแบทเตอรีล้ำสมัย ที่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีต้นทุนที่เหมาะสม ทั้งนี้ การทดสอบที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ สะท้อนถึงศักยภาพของแบทเตอรี SCiB™ ในการเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ และใช้งานได้จริง
Toshiba และพันธมิตร ได้พัฒนาโซลูชันที่ปลอดภัย และคุ้มค่าสำหรับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไฟฟ้าในกรุงเทพฯ โดยให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงจากไฟไหม้ และผลักดันการใช้งานแบทเตอรี SCiB™ ผ่านบริการเช่าแบบสมัครสมาชิก ซึ่งไม่เพียงช่วยเร่งการยอมรับยานยนต์ไฟฟ้าสองล้อ และสามล้อในประเทศไทย แต่ยังมีศักยภาพในการขยายไปสู่ตลาดยานยนต์ประเภทอื่นๆ อาทิ รถโดยสารประจำทาง และยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทย ในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน