ค่าย Maruti Suzuki และ Honda Cars ของอินเดีย ต่างกำลังซุ่มพัฒนารถไฮบริด เพื่อให้สามารถขึ้นสายการผลิตได้ในปี 2563 หรือ 2565 เพื่อรองรับมาตรฐานค่าไอเสียใหม่ 2022 CAFEค่ามาตรฐานใหม่นี้ ค่ายรถยนต์ต่างๆ กำลังปรับน้ำหนักรวมของตัวรถ เพื่อให้สามารถลดค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (Corporate Average Fuel Efficiency) ให้ได้ค่าไอเสียคาร์บอนไดออกไซด์ 138 กรัม/กม. สำหรับรถยนต์ที่ขายเป็นจำนวนมาก (Fleet) แต่มาตรฐานใหม่กำหนดให้ค่าไอเสียไม่เกิน 113 กม./กม. บังคับใช้ในปี 2565 ซึ่งจะทำให้ปรับปรุงเครื่องยนต์ได้ยาก โดยเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งค่าไอเสียจะผกผันไปตามความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ก็ค่อนข้างยากสำหรับการปรับค่าไอเสีย แต่ยังทำได้ง่ายกว่าเครื่องยนต์เบนซิน แต่ในแง่น้ำหนักโดยรวม ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เครื่องยนต์เบนซินมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องดีเซล บรรดาผู้ผลิตจึงพากันมุ่งไปยังระบบไฮบริด โดยเฉพาะการใช้เครื่องยนต์เบนซิน กับระบบไฟฟ้า เพราะระบบไฟฟ้า จะทำงานได้ผลมากกว่าการใช้เครื่องยนต์เบนซินอย่างเดียว แต่โดยรวมแล้ว จะได้ผลที่ดีกว่ามาก สำหรับค่ายรถยนต์ทั้งสอง ต่างก็กำลังตระเตรียมที่จะใช้ระบบไฮบริด ในอินเดีย เพื่อให้ได้ค่าไอเสียตามมาตรฐาน CV Raman หัวหน้าวิศวกร อธิบายว่า “เราต้องการปรับปรุงเครื่องยนต์สันดาปภายในของเรา ด้วยการใช้ระบบไฮบริด” นอกจากนั้นยังมีระบบ ISG (Integrated Starter Generators) เพื่อช่วยให้ระบบไฮบริดทำงานได้ดีขึ้น โดยที่ Maruti พัฒนาได้ดีขึ้น จากเดิมข้อมูลของ Swift เครื่องยนต์เบนซิน จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 22.6 กม./ลิตร ตามข้อกำหนดของญี่ปุ่น แต่หากปรับปรุงเป็นระบบไฮบริด พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 10 กิโลวัตต์ จากระบบไฟฟ้า 100 โวลท์ จะทำได้ 32 กม./ลิตร ส่วนค่าย Suzuki วางแผนจะใช้เครื่องยนต์ Dualjet Engine พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 8 กิโลวัตต์ แต่ผลที่ได้จะออกมาค่อนข้างใกล้เคียง ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบที่ใช้งานจริง ตกราว 19 กม./ลิตร ถ้ามองในแง่ของราคา ราคาในญี่ปุ่นจะไม่แตกต่างกันมากนัก โดย Swift รุ่นไฮบริด ประเมินว่าหากใช้ชิ้นส่วนเป็นชิ้นส่วนในประเทศ ราคารถในแต่ละรุ่น จะไม่แพงมากไปกว่ารถรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ส่วน Maruti จะได้ประโยชน์จากการเลือกใช้ชุดแบทเตอรี ที่ร่วมหุ้นกับ Denso-Toshiba ผลิตชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน จากโรงงานแห่งใหม่ ใน Gujarat ซึ่งจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2562 ส่วน Honda Cars อินเดีย ก็เตรียมที่จะประกอบรถไฮบริด ในประเทศอินเดีย โดย Yoichiro Ueno ประธานฯ ระบุว่า ได้ตรวจสอบชิ้นส่วนการประกอบไฮบริดในอินเดีย โดยเฉพาะหลังการประกาศข้อบังคับ 2022 CAFE “เราพร้อมที่จะแนะนำรถไฮบริดที่นี่” โดย Honda ได้ทดลองสั่งนำเข้ารถไฮบริดแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จ “ชิ้นส่วนบางชิ้น อาจต้องสั่งนำเข้าในระยะแรก แต่เราต้องการใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด” รวมทั้ง Honda สามารถส่งออกเครื่องยนต์ไฮบริด จากอินเดีย เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ 1.5 และ 1.6 Earth Dreams รุ่นใหม่