SUZUKI FRONX (ซูซูกิ ฟรองซ์) หรือ BALENO CROSS (บาเลโน ครอสส์) คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ทรง 5 ประตู ใช้โครงสร้างพื้นฐาน HEARTECT เวอร์ชันล่าสุดร่วมกับรุ่น SWIFT (สวิฟท์) และ BELENO ขุมพลังเบนซินมีให้เลือกทั้ง 1.0 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด และ 1.2 ลิตร โดยตั้งเป้าหมายการจำหน่ายหลักที่อินเดีย ส่วนในประเทศญี่ปุ่น จะเปิดตัวจำหน่ายภายในปีนี้ คาดว่าจะตั้งราคาไว้ราวๆ 2,000,000 เยน หรือประมาณ 478,000 บาท โดยนำเข้าทั้งคันจากประเทศอินเดีย
มิติตัวรถ ความยาว 3,995 มม. ความกว้าง 1,765 มม. ความสูง 1,550 มม. และฐานล้อมีขนาด 2,520 มม. ในส่วนของรูปร่างหน้าตาจะมีส่วนคล้าย SUZUKI GRAND VITARA (ซูซูกิ กแรนด์ วีทารา) แต่ให้ความสปอร์ทมากขึ้น ชุดไฟหน้า และไฟท้ายแบบ LED กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ เสริมความดุดันด้านข้างด้วยซุ้มโป่งล้อสีดำทั้ง 4 ด้าน กระจกบานท้ายแบบลาดเอียงไปในแนวเอสยูวีคูเป ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะของคนนั่งหลังที่ตัวสูงจะค่อนข้างใกล้หลังคา ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ด้านล่างติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมกันกระแทกขนาดใหญ่สีดำ ถังน้ำมันมีความจุ 37 ลิตร
ภายในตกแต่งด้วยวัสดุสีทูโทน เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ แต่ตำแหน่งคนขับค่อนข้างต่ำไปหน่อยสำหรับรถเอสยูวี หน้าจออินโฟเทนเมนท์ ขนาด 9 นิ้ว รองรับทั้งระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย เครื่องเสียงจาก ARKAMYS STEREO พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง มีจอ HEAD-UP DISPLAY แสดงความเร็วรถ และระบบนำทาง ติดตั้งกล้อง 360 องศา พร้อมที่ชาร์จมือถือแบบไร้สาย มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง เบาะหลังพับลงได้แบบ 60:40 มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้าย 308 ลิตร
ขุมพลังวางเครื่องยนต์เบนซิน มีให้เลือก 2 ขนาด คือ BOOSTERJET 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ มาพร้อม MILD-HYBRID ให้พละกำลัง 100 แรงม้าที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.1 กก.ม. ที่ 2,000-4,500 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 21.5 กม./ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มาพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร แต่จะมีอาการเทอร์โบแลกในช่วงรอบเครื่องต่ำกว่า 2,500 รตน.
ส่วนเครื่องยนต์อีก 1 รุ่น คือ K-SERIES DUAL JET ความจุ 1.2 ลิตร 4 สูบ ไร้เทอร์โบ ให้กำลัง 90 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.5 กก.ม. ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้า ผ่านเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 21.8 กม./ลิตร และเกียร์ธรรมดาทำงานด้วยคลัทช์ไฟฟ้า (AMT) 6 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 22.9 กม./ลิตร
ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม แม้ว่าจะเป็นรถเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ในเรื่องของระบบความปลอดภัยให้มาครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบเบรค ABS, ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่โดยอัตโนมัติ, เซนเซอร์ช่วยกะระยะที่ด้านท้ายรถ, กระจกกรองแสงยูวี, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, กล้อง 360 องศารอบคัน ฯลฯ
คาดว่า SUZUKI FRONX จะนำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยในปีหน้า ตามแผนที่ ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)ฯ ประกาศไว้ SUZUKI FRONX เป็นรถที่มีดีไซจ์นสวยงาม ขนาดกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวสูง เหมาะมากสำหรับการใช้งานในเมือง แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขนาดเล็ก แต่ก็มีพละกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน รวมไปถึงการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดที่สามารถนำไปลุยได้บ้าง ไม่ต้องกังวลในเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงที่ใช้งานได้โดยไม่มีเสียงบ่น คงต้องลุ้นในเรื่องราคาค่าตัวว่าจะถูกแพงเพียงใด แต่ SUZUKI เป็นรถที่ไว้ใจได้ในเรื่องคุณภาพ
คุณรู้หรือไม่ ?
SUZUKI FRONX เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่อินเดียในงาน 2023 AUTO EXPO โดยมีต้นแบบมาจาก MARUTI SUZUKI BALENO และยังใช้โครงสร้างพื้นฐาน HEATTECH แบบเดียวกันด้วย
บทความแนะนำ