ธุรกิจ
Michelin Power โชว์ศักยภาพโดดเด่น MotoGP ประเทศไทย

การแข่งรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมพ์โลก MotoGP สนามเปิดฤดูกาลปี 2568 ภายใต้ชื่อรายการ PT Grand Prix of Thailand ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน ณ สนามช้าง อิน เตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ โดยไม่เพียงเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนามเปิดฤดูกาล และครั้งแรกในรอบกว่า 25 ปีที่การแข่งขันสนามเปิดฤดูกาลจัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ยังเป็นครั้งแรกของ "MotoGP" ที่จัดงานแถลงเปิดฤดูกาล (Season Launch) อย่างเป็นทางการ โดยเลือกโครงการ “One Bangkok” ในกรุงเทพฯ เป็นสถานที่จัดงาน
ตลอด 3 วันของการแข่งขันมีผู้ชมในสนามรวมกว่า 200,000 คน และผู้รับชมถ่ายทอดสดผ่านสื่อต่างๆ อีกกว่า 800 ล้านคน จาก 220 ประเทศทั่วโลก ร่วมเป็นสักขีพยาน โดย Michelin ได้พิสูจน์ศักย ภาพของยางในตระกูล Michelin Power ซึ่งโดดเด่นด้วยประสิทธิภาพการยึดเกาะที่เหนือชั้น และสมรรถนะที่ดีเยี่ยมสม่ำเสมอในทุกสภาวะ ภายใต้แนวคิด We Race for Change (การลงสนามแข่งเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่การสัญจรที่ยั่งยืน) ที่มุ่งพัฒนายางให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนยิ่งขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ขับขี่ที่เหนือชั้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนของวงจรชีวิตยาง
Piero Taramasso ผู้จัดการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ท กลุ่มผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ของ Michelin เปิดเผยว่า ในการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล เราพบว่า สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท เป็นสนามแข่งที่มีความท้าทายสูง โดยอุณหภูมิพื้นสนามร้อน และเส้นทางวิ่งที่เป็นทางตรงยาวทำให้เกิดแรงเค้นจากภาระความร้อน หรือ Thermal Load ต่อยางล้อหน้า และยางล้อหลังของรถ Michelin จึงเลือกใช้ยางเสริมความแกร่งที่มีโครงสร้างพิเศษช่วยให้อุณหภูมิภายในของยางอยู่ในระดับต่ำ เพื่อสมรรถนะสูงสุดบนสนามแข่ง
ในฐานะผู้สนับสนุนยางสำหรับการแข่งขัน MotoGP อย่างเป็นทางการ Michelin ได้จัดเตรียมยางในตระกูล Michelin Power ทั้งยาง Power Slick สำหรับพื้นแห้ง และยาง Power Rain สำหรับพื้นเปียก รวมทั้งสิ้น 1,100 เส้นไว้สำหรับการแข่งขันแต่ละสนามในฤดูกาลนี้ ขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญประจำสนามแข่งของ Michelin รวม 25 ราย ซึ่งประกอบด้วยนักพัฒนาผลิตภัณฑ์, ช่างเทคนิค, ช่างประ กอบติดตั้งยาง, ผู้จัดการ และเจ้าหน้าที่ประสานงาน, เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่สื่อสารการตลาด จะจัดแบ่งกลุ่มออกประจำการทุกสนามแข่งเพื่อเก็บข้อมูลยาง ตรวจสอบ วิเคราะห์ ให้คำแนะนำ และเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ
สำหรับ Michelin กีฬามอเตอร์สปอร์ทเป็น “ตัวเร่งให้เกิดนวัตกรรม” เพราะการขับขี่อย่างหนักหน่วงในกีฬามอเตอร์สปอร์ททำให้มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งใหม่, ทดลอง, เรียนรู้, คิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ และเร่งการพัฒนาโซลูชันที่ยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพการขับขี่ และเพื่อโลกที่ดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ยาง Michelin ล่าสุดซึ่งนำเทคโนโลยีจาก MotoGP มาพัฒนาต่อยอดเพื่อการใช้งานบนท้องถนน ได้แก่ Michelin Power 6 ยางที่ออกแบบขึ้นสำหรับใช้งานกับรถจักรยานยนต์ประเภทโรดสเตอร์, สปอร์ท และไฮเพอร์สปอร์ท ขนาด 600 ซีซี ขึ้นไป, Michelin Road 6 ยางที่ออกแบบมาเพื่อมอเตอร์ไซค์ สปอร์ทสมรรถนะสูง และ Michelin Power Shift ยางสำหรับรถจักรยานยนต์แบบ Maxi Scooter ที่ดีที่สุดในทุกสมรรถนะ
ประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญของการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมพ์โลก MotoGP โดยมีฐานแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ทที่แข็งแกร่ง และมีจำนวนผู้ใช้รถจักรยานยนต์จำนวนหลายล้านคนบนท้องถนน อีกทั้งสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ยังเป็นสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ FIM Grade A จากสหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ให้ใช้เป็นสนามแข่ง MotoGP อย่างเป็นทางการ โดยสนามแห่งนี้เป็นสนามแข่งระยะทาง 4,554 ม. บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ และสามารถบรรจุผู้ชมได้กว่า 50,000 คน