ธุรกิจ
Porsche เดินหน้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า

ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) มียอดส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในไตรมาสแรกของปี 2025 โดยมีการส่งมอบรถยนต์มากถึง 71,470 คัน ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ซึ่ง 38.5 % ของยอดขายนี้เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ส่วนแบ่งนี้ประกอบไปด้วยรถพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 25.9 % และพลัก-อิน ไฮบริด 12.6 % Panamera (พานาเมรา) มียอดการเติบโตสูงสุดในบรรดาทั้ง 6 รุ่นของ Porsche โดยมียอดการส่งมอบเพิ่มขึ้นถึง 27 % ส่วน Macan (มาคัน) เพิ่มขึ้น 14 % โดยส่วนใหญ่เป็นรุ่นไฟฟ้า ในแง่ของภูมิภาค อเมริกาเหนือ ยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีการส่งมอบรถมากถึง 20,698 คัน เพิ่มขึ้น 37 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่ายอดรวมทั่วโลกจะลดลง 8 % เมื่อเทียบกับตัวเลขของปีที่แล้ว แต่ยอดขายในแต่ละภูมิภาคยังคงมีความสมดุล
Matthias Becker (มัทธีอัส เบคเคอร์) สมาชิกคณะกรรมการบริหารฝ่ายการขาย และการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า Macan ทำผลงานได้ดีมากในไตรมาสแรก โดยรุ่นไฟฟ้ามีส่วนช่วยอย่างมากต่ออัตราการเปลี่ยนผ่านสู่ผลิตภัณฑ์รถพลังงานไฟฟ้าของเรา เรามีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย และครอบคลุม ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก และในอนาคตเราจะยังคงมีกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครอบคลุมทั้ง 3 ประเภทการขับเคลื่อน ทั้งสปอร์ทคาร์ 2 ประตู ซีดาน และเอสยูวี ไปจนถึงปี 2030
การเติบโตในอเมริกาเหนือ ตลาดต่างประเทศ และตลาดเกิดใหม่
อเมริกาเหนือมียอดส่งมอบเพิ่มขึ้น 37 % จากปีที่แล้ว คิดเป็น 20,698 คัน การเติบโตนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการนำเข้าในปีก่อน ส่วนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ก็มียอดเพิ่มขึ้น 6 % คิดเป็น 15,789 คัน ในยุโรป (ไม่รวมเยอรมนี) Porsche ส่งมอบ 18,017 คัน ลดลง 10 % ขณะที่ตลาดในเยอรมนีมียอดลดลง 34 % อยู่ที่ 7,495 คัน โดยยอดตกในยุโรปเกิดจากยอดสูงผิดปกติในปีที่แล้ว และผลกระทบจากข้อกำหนดไซเบอร์ซีเคียวริทีของยุโรป ที่ส่งผลต่อการจัดจำหน่ายรุ่น 718 และ Macan เครื่องยนต์สันดาป จีนมียอดส่งมอบ 9,471 คัน ลดลง 42 % เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และ Porsche เน้นกลยุทธ์ “มูลค่ามากกว่าปริมาณ” โดยควบคุมอุปทานให้สมดุลกับความต้องการ
Macan เป็นรุ่นขายดีที่สุดในไตรมาสแรก
ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม ได้มีการส่งมอบ Macan จำนวน 23,555 คัน (+14 %) โดยมากกว่า 60 % ของตัวเลขนี้ หรือ 14,185 คัน เป็นรุ่นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ในหลายประเทศนอกสหภาพยุโรป Porsche ยังคงเสนอ Macan รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปรุ่นก่อนควบคู่ไปด้วย ซึ่งมีการส่งมอบ 9,370 คัน รุ่นใหม่ของ Panamera ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน โดยมียอดการส่งมอบ 7,769 คัน เพิ่มขึ้นถึง 27 %
ในไตรมาสแรก มีการส่งมอบรถสปอร์ท 911 จำนวน 11,390 คัน การลดลง 12 % สามารถอธิบายได้จากการขายรุ่นก่อนหน้าในปีที่แล้วที่มียอดขายสูง และการเปิดตัวรุ่นใหม่ ส่วน 718 Boxster (718 บอกซ์สเตอร์) และ 718 Cayman (718 เคย์แมน) มีการส่งมอบ 4,498 คัน ลดลง 22 % จากปีก่อน โดยส่วนใหญ่เกิดจากการจำกัดการวางจำหน่ายรุ่นในยุโรป เนื่องจากกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ Taycan (ไทย์คานน์) มีการส่งมอบ 4,203 คัน ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม (-1 %) ส่วน Cayenne (คาเยนน์) ถูกส่งมอบให้ลูกค้าจำนวน 20,055 คัน ลดลง 28 % ซึ่งเป็นผลจากยอดที่เพิ่มขึ้นมากผิดปกติในปีก่อน
Matthias Becker กล่าวทิ้งท้ายว่า Porsche มีผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ และน่าสนใจ ลูกค้ายังคงมีความต้องการในระดับแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน Porsche ก็ยังคงลงทุนในแบรนด์ และพอร์ทผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างยืดหยุ่น เราจะมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ "Value over Volume" ของเรา
Porsche Deliveries (การส่งมอบ) |
January-March (มกราคม-มีนาคม) |
||
2024 |
2025 |
ความแตกต่าง |
|
ทั่วโลก |
77,640 |
71,470 |
-8 % |
เยอรมนี |
11,274 |
7,495 |
-34 % |
อเมริกาเหนือ |
15,087 |
20,698 |
+37 % |
จีน |
16,340 |
9,471 |
-42 % |
ยุโรป (ไม่รวมเยอรมนี) |
20,044 |
18,017 |
-10 % |
ตลาดต่างประเทศ และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ |
14,895 |
15,789 |
+6 % |