ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า หลังจาก Xiaomi (เสียวหมี่) สร้างข่าวใหญ่ด้วยการเปิดตัวรถซีดาน SU7 (เอสยู 7) ที่ทำสถิติความเร็วที่สนาม Nürburgring ในปัจจุบันได้เปิดตัว YU7 (วายยู 7) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ใหม่ หลังจากมีภาพหลุดในโซเชียลของจีนเมื่อปีที่แล้ว และเมื่อดูจากข้อมูลเทคนิคแล้ว Tesla Model Y (เทสลา โมเดล วาย) เหนื่อยแน่นอน
Xiaomi YU7 วางตลาดด้วย 3 ระดับ คือ Standard, Pro และ Max โดยเป็นสถาปัตยกรรม 800 โวลท์ เช่นเดียวกับ SU7 นอกจากรุ่นพิเศษ SU7 Ultra สำหรับวิ่งในสนามแข่งโดยเฉพาะ แบทเตอรีมาตรฐานของ YU7 ขนาด 96.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่ง Xiaomi ยืนยันว่าทำระยะเดินทางได้ 519 ไมล์ (835 กม.) ตามมาตรฐานการทดสอบ CLTC สำหรับรุ่น Pro ได้แบทเตอรีขนาดเดียวกัน แต่ทำระยะเดินทางได้ 472 ไมล์ (760 กม.) ส่วนรุ่น Max ได้แบทเตอรี 101.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเดินทางได้ 478 ไมล์ (769 กม.)
รุ่น Max ทำระยะเดินทางน้อยกว่า แม้มีแบทเตอรีความจุมากกว่า ขณะที่ SU7 และ YU7 รุ่นมาตรฐานขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสุทธิ 238 กิโลวัตต์/320 แรงม้า ส่วนรุ่น Pro และ Max ใช้ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์คู่ ให้กำลังรวม 370 กิโลวัตต์/496 แรงม้า และ 515 กิโลวัตต์/690 แรงม้า รุ่นมาตรฐาน ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาที รุ่น Pro ใช้เวลา 4.2 วินาที และ Max ใช้เวลา 3.2 วินาที ซึ่งเป็นสมรรถนะระดับซูเพอร์คาร์
Xiaomi YU7 ใช้สไตล์การออกแบบจาก SU7 ทำให้รถทั้งสองอนุกรมมีหลายส่วนคล้ายกัน ขณะรุ่นซีดาน 4 ประตูได้ดีไซจ์นของ Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) ส่วน YU7 ก็มีรูปทรงของ Ferrari Purosangue (แฟร์รารี ปูโรซังกเว) ทั้งชุดไฟหน้าแอลอีดีที่มีเส้นคาดในแนวนอน, บอดีทรงโค้ง ช่องลมออกหลังล้อหน้า และไลท์บาร์ของชุดไฟท้ายที่โอบตลอดความกว้างท้ายรถ
หากเทียบกับ Tesla Model Y จะเห็นว่า Xiaomi YU7 ใหญ่กว่า ด้วยความยาว 1,996 มม. กว้าง 1,600 มม. สูงเท่ากัน แต่มีช่องเก็บของเหนือกว่าในทุกด้าน ใต้ฝากระโปรงมีความจุ 141 ลิตร ช่องสัมภาระท้ายมีความจุ 678 ลิตร และช่องเก็บของในห้องโดยสารมีความจุ 71 ลิตร
แรกเห็นภายในของ Xiaomi YU7 แทบไม่ต่างจาก SU7 โดยมีจอสัมผัสขนาด 16.1 นิ้วอยู่บนแดชบอร์ด จนเห็นจอแสดงผลใหม่ที่มีความยาวถึง 1.1 ม. ตลอดความกว้างของห้องโดยสาร คล้ายระบบนำทางด้วยดาวเทียม iDrive ของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ระบบ Hyper Vision, พร้อมระบบช่วยการขับขี่ และสื่อความบันเทิงสำหรับผู้โดยสาร
ขณะนี้ยังไม่มีแผนจะวางจำหน่าย Xiaomi YU7 ในยุโรป แม้ว่าปัจจุบันมีรถไฟฟ้าจากประเทศจีนไปบุกตลาดยุโรป ไม่ว่าจะเป็นทั้ง BYD (บีวายดี) หรือ MG (เอมจี) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี แต่คาดว่าอีกไม่นานคงได้เห็นรถไฟฟ้า Xiaomi โลดแล่นในยุโรป
บทความแนะนำ