ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Stellantis และ Renault จับมือกันลอบบีสหภาพยุโรป ให้กำหนดประเภทใหม่ของรถยนต์นั่ง โดยลดข้อกำหนดด้านความปลอดภัยลง โดยอ้างอิงรถประเภท “kei-car” ของญี่ปุ่น เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตทั้งสองสามารถผลิตรถระดับเริ่มต้นที่มีราคาต่ำพอ จนสามารถแข่งกับรถไฟฟ้าจากประเทศจีน อย่าง BYD Dolphin Surf ที่มีราคาระดับ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.5 แสนบาท) แต่รถระดับเดียวกันซึ่งผลิตในยุโรปมีราคาแพงกว่าถึง 5,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.63 แสนบาท) หากกำหนดประเภทรถใหม่ได้ ซึ่งจะเป็นรถระดับเดียวกับ Fiat 500e ที่วิ่งช้ากว่า มีขนาดเล็กกว่า และราคาถูกกว่า
John Elkann ประธานของ Stellantis และ Luca de Meo ซีอีโอของ Renault (ขณะนั้น) ได้ร่วมมือกันรณรงค์ข้อกำหนดของรถระดับเริ่มต้นในสหภาพยุโรป โดยรถประเภทใหม่อยู่ในระดับสูงกว่ารถประเภท “quadricycle” ซึ่งมี Citroën Ami และ Fiat Topolino ในท้องตลาดปัจจุบัน รถประเภทใหม่สามารถใช้งานบนไฮเวย์ได้ แต่ quadricycle ทำไม่ได้ และถูกจำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. โดยออกข้อกำหนดให้เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก
ส่วนสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรป (European Automobile Manufacturers Association) ได้เรียกร้องให้กำหนดรถในเซกเมนท์ใหม่ที่เรียกว่า “MO” หรือที่เรียกกันว่า "e-car" ที่มีข้อกำหนดใกล้เคียงกับรถประเภท “kei” ซึ่งใช้งานเฉพาะบนถนนที่จำกัดความเร็วไม่เกิน 48 กม./ชม. จึงไม่ต้องมีแอร์แบกด้านข้าง (side-impact airbags), ระบบตรวจจับอาการง่วงนอนของผู้ขับขี่ (driver drowsiness monitors) และระบบป้องกันการออกนอกเลน (lane departure prevention) ซึ่งระบบเหล่านี้ทำให้รถใหม่แต่ละคันแพงขึ้นอีก 1,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.2 หมื่นบาท) ระบบป้องกันเหล่านี้ มีความจำเป็นเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง เมื่อเกิดการชนจะมีความเสียหายรุนแรงมาก แต่รถใช้งานในเมืองซึ่งมีความเร็วต่ำ จึงไม่ต้องกำหนดให้มีระบบป้องกันนี้
ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนท้องถนนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการลดข้อกำหนดด้านความปลอดภัยลง และไม่รับประกันว่ารถประเภทนี้จะได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่ง Matthew Avery ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของ Euro NCAP กล่าวว่า รถไฟฟ้าจากประเทศจีนผ่านการทดสอบความปลอดภัยของยุโรประดับ 5 ดาวอยู่เสมอ หากผู้ผลิตรถในยุโรปลดอุปกรณ์ความปลอดภัยลง จะทำให้รถประเภทนี้ไม่ผ่านรับการรับรองความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ซึ่งบริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรมในยุโรป ใช้ในการพิจารณาคุณสมบัติเมื่อต้องการซื้อรถจำนวนมาก
อย่างไรก็ตามทั้ง Stellantis และ Renault ยังเดินหน้ารณรงค์ให้กำหนดประเภทรถราคาถูก เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการหดตัวของยอดขายรถโดยรวมในตลาดยุโรป แต่รถ “ซิทีคาร์” ได้รับความนิยมสูงขึ้น ทั้งอาจทำยอดขายถึง 600,000 คันภายในปี 2570 ซึ่งมากกว่ายอดขายปีที่แล้วถึง 20 %