ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ในการเดินทางบนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย อาจเกิดเหตุที่คาดไม่ถึง เช่น รถกระแทกกับหลุมบนถนนอย่างแรง แม้ไม่เกิดความผิดปกติ ทั้งยังเดินทางต่อไปได้ ทำให้เหตุการณ์นั้นก็ถูกลืมในที่สุด ในงานแสดงรถ IAA auto show ที่มิวนิค บริษัท ZF ผู้ผลิตอุปกรณ์รถยนต์ได้แนะนำระบบตรวจสอบแชสซีส์ (Chassis Fitness Tracker System) ที่มีการแจ้งเตือนหลายระดับ ตั้งแต่สั่งให้หยุดรถทันที, เข้ารับการบริการเร็วที่สุด, เข้าตรวจสอบเมื่อสะดวก, จนถึงระดับไม่มีอะไรต้องกังวล ด้วยระบบตรวจสอบแชสซีส์จากการกระแทกที่จะทำงานตลอดเวลาที่ใช้รถ ระบบ Chassis Fitness Tracker จะมีระบบ AI ทำหน้าที่ประเมินความเสียหายที่เกิดกับส่วนต่างๆ หรือเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ซึ่งจะมีระบบแจ้งเจ้าของรถเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ในเวลาที่เหมาะสม
การทำงานร่วมกันของซอฟท์แวร์ และฮาร์ดแวร์
ระบบ Chassis Fitness Tracker เป็นหนึ่งในหลายฟีเจอร์ของ ZF ที่รับข้อมูลจำนวนมากจากชุดควบคุมแชสซีส์ แล้วส่งข้อมูลไปยังหน่วยประมวลผลกลาง ที่มีสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์ ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้ในรถรุ่นใหม่แล้ว ระบบรับข้อมูลจากเซนเซอร์ตำแหน่งต่างๆ บนแชสซีส์ ซึ่งสามารถติดตั้งกับชิ้นส่วนอุปกรณ์ของ ZF เรียกว่า Smart Chassis Sensor โดยติดตั้งในชุดลูกหมากข้อต่อ เพื่อวัดความเร่งแบบสามมิติ แล้วนำมาเทียบกับการเคลื่อนที่ของตัวรถ ระบบเซนเซอร์ของ ZF ในอนาคต จะถูกนำมาใช้แทนที่เซนเซอร์ในปัจจุบัน ซึ่งติดตั้งเพิ่มไปยังส่วนต่างๆ ของรถ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการผลิตจำนวนมากเพื่อใช้ใน Cadillac Celestiq
ระบบเซนเซอร์ของ Chassis Fitness Tracker ยังทำการเก็บข้อมูลเส้นทาง โดยมีรายละเอียดของพื้นผิวถนนที่รถวิ่งผ่านแล้วสร้างเป็นแผนที่ในแต่ละเส้นทาง จากนั้น ZF จะรวบรวมทำเป็นแผนที่ขนาดใหญ่ เพื่อขายให้กับหน่วยบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน โดยส่งผ่านระบบสื่อสาร V2X ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการช่วยในการรักษาให้ถนนมีสภาพดีขึ้น และลดการเสียหายที่จะเกิดกับระบบรองรับได้ ทั้งช่วยให้ส่วนต่างๆ ของรถ เช่น ยาง, ชอคอับ และลูกหมากของระบบรองรับ มีอายุการใช้งานมากขึ้น
ระบบควบคุมแชสซีส์ CubiX Tuner ของ ZF เป็นอินเตอร์เฟศ ที่ช่วยให้การปรับแต่งด้านวิศวกรรมง่ายขึ้น โดยเฉพาะการตอบสอบการขับขี่ และควบคุมรถ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบสถาปัตยกรรมรวมศูนย์ ซึ่งสามารถแบ่งปันข้อมูลกันระหว่างแบรนด์ หรือรุ่นต่างๆ ได้ จากแนวคิดสถาปัตยกรรมควบคุมส่วนกลาง ซึ่งสามารถควบคุมการทำงานของแชสซีส์ โดยประกอบไปด้วยชอคอับ, ระบบพวงมาลัย, ระบบเบรค, ค่าของคอยล์สปริง, ระบบควบคุมการทรงตัว, รวมทั้งการบิดตัว, การเซ และการโยนตัวรถ เพื่อให้ระบบนี้ควบคุมให้ส่วนต่างๆ มีการทำงานที่สอดคล้องกัน จะทำขีดจำกัดการควบคุมการขับขี่เพิ่มขึ้น ในโหมด “Comfort” ผู้โดยสารจะได้ความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่เวียนศีรษะ ในโหมด “Sport” คนขับจะได้รับความสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น
ระบบพวงมาลัย และระบบเบรคอีเลคทรอนิคส์ ZF ได้ทำสัญญาจะนำมาใช้กับ Nio ET9 และ Mercedes-Benz ในอนาคต โดยระบบเบรคไฟฟ้า และพวงมาลัยไฟฟ้า จะรวมกันอยู่ในระบบ sMOTION active chassis system โดยได้เพิ่มเซนเซอร์เพื่อส่งข้อมูลไปยังระบบ Chassis Fitness Tracker และระบบ CubiX เพื่อปรับพโรแกรมของระบบให้มีการควบคุมการทรงตัวดีขึ้น
บทความแนะนำ