ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Lotus ภายใต้การพื้นฟูของ Geely อย่างค่อยเป็นค่อยไป และถึงแม้รถสปอร์ท Emira มีการตอบรับที่ดี แต่ด้วยอุปสรรคจากความล่าช้าของการผลิต และมีราคาสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ ส่วนรถไฟฟ้า Emeya และ Eletre ซึ่งผลิตในประเทศจีน กลับได้รับความนิยมน้อยจนไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ ที่มีปัญหาด้านภาษีขาเข้า จนทำให้มีการลดตำแหน่งแรงงาน
BBC สื่อใหญ่ในอังกฤษรายงานว่า Lotus เฉพาะสำนักงานใหญ่ ที่เมือง Hethel ในสหราชอาณาจักร ต้องลดงานถึง 550 ตำแหน่ง คิดเป็นจำนวนลูกจ้างถึง 1,300 คน เพื่อความยั่งยืนของบริษัท ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีความไม่แน่นอนด้านนโยบายระดับโลก รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีขาเข้าของสหรัฐฯ
Lotus ยังคงความมั่นใจกับสำนักงานสหราชอาณาจักร ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1966 โดยกำหนดให้เป็นศูนย์การปฏิบัติการด้านมอเตอร์สปอร์ท และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนอนาคต เพื่อการเติบโตของธุรกิจในรูปแบบเฉพาะของ Lotus ด้วยการกระจายการผลิตออกไปยังผู้ผลิตภายนอก
เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Lotus เคยลดพนักงานทั้งสำนักงานใหญ่ และโรงงานผลิตถึง 270 คน แม้สามารถทำยอดขายได้ในครึ่งแรกของปี 2567 แต่บริษัทยังขาดทุนถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6,467 ล้านบาท) นับเป็นจุดตกต่ำที่สุดจนเกือบปิดตัวลง และในปีนี้แนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์แตกต่างไปจากปีที่แล้วมาก
แม้ Lotus จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้หลงใหลรถสปอร์ทจำนวนมาก แต่บริษัทยังประสบปัญหาด้านการเงินตลอด ตั้งแต่การจากไปของ Colin Chapman ในปี 2525 จนกระทั่งมาอยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง Geely ที่ประสบความสำเร็จในการบริหาร Volvo โดยไม่ต้องแทรกแซงการบริหารของบริษัท จนทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างดี แต่ในส่วนของบริษัท Lotus นั้น อนาคตยังค่อนข้างมืดมน
บทความแนะนำ