ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota กำลังพิจารณานำแบทเตอรีเก่าจากรถไฟฟ้า และรถไฮบริด มาใช้สำหรับกักเก็บกระแสไฟจากโซลาร์เซลล์ และจ่ายกระแสไฟให้โรงงาน โดยทำการทดสอบระบบนี้ที่โรงงานของ Mazda
ระบบกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบ ก่อนการพัฒนาเต็มรูปแบบ
อายุการใช้งานของแพคแบทเตอรีในรถไฟฟ้า กับอายุการใช้งานรถไฟฟ้า และรถไฮบริด ไม่จำเป็นต้องหมดอายุพร้อมกัน แพคแบทเตอรีอาจเสื่อมสภาพจนไม่สามารถให้พลังงานกับรถไฟฟ้าได้ หรืออีกด้านหนึ่งรถไฟฟ้าอาจเสื่อมสภาพก่อนหมดอายุการใช้งานจริง หรือเสียหายจากอุบัติเหตุการชน อย่างไรก็ตามหากแบทเตอรียังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แล้วจะทำอย่างไรกับแบทเตอรี
Toyota ต้องการนำแบทเตอรีเก่าไปใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองของโรงงาน โดย Toyota ได้พัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน (Sweep Energy Storage System) ด้วยแบทเตอรีเก่าที่นำมาจากรถไฟฟ้า/ไฮบริด โดยทำการทดสอบระบบนี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว จนปัจจุบันได้ทำการทดสอบภาคสนามที่ฐานการผลิตของ Mazda ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น
ปัจจุบัน Toyota กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินความเสถียรของรอบการชาร์จ และคายประจุ เพื่อหาข้อสรุปว่า ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบทเตอรีจะสามารถใช้งานได้จริง เพื่อจ่ายกระแสไฟให้ฐานการผลิตของ Mazda ในการแถลงข่าวของ Toyota ได้กล่าวถึงเป้าหมายการใช้ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า เพื่อสำรองพลังงานให้ระบบโซลาร์เซลล์ของโรงงาน ช่วยให้มีพลังงานไฟฟ้าใช้งานอย่างมีเสถียรภาพตลอดเวลา โดยทำหน้าที่กักเก็บพลังงานส่วนเกิน และจ่ายออกเมื่อโรงงานต้องการพลังงานเพิ่ม
การใช้แบทเตอรีสำหรับการกักเก็บพลังงานสำรองไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เรื่องที่น่าสนใจ คือ การใช้ระบบ EMS (Energy Management Systems) จากรถไฟฟ้าเก่า จึงไม่ต้องแยกระบบใหม่ออกจากระบบเดิม ทั้งสามารถใช้เซลล์แบทเตอรีต่างชนิดกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบของแบทเตอรี สารประกอบของแบทเตอรี และสถานะการกักเก็บกระแสไฟฟ้า นับว่ากระบวนการนี้มีความสำคัญไม่น้อย เนื่องจากบริษัทไม่สามารถควบคุมว่าจะได้รับแบทเตอรีแบบไหนมาใช้งาน
Toyota ไม่ได้แจ้งเหตุผลของการทดสอบระบบ SWEEP ที่โรงงานของ Mazda แต่ทั้งสองบริษัทมีสัมพันธ์อันดีด้านธุรกิจอยู่แล้ว โดย Toyota เป็นผู้ถือหุ้นบางส่วนของ Mazda และเคยมีความร่วมมือกันในโครงการต่างๆ ทั้งความร่วมมือที่ฐานการผลิตในแอละแบมา และการพัฒนาระบบส่งกำลังของ Mazda CX-50 Hybrid โดยใช้ชิ้นส่วนของ Toyota
ปัจจุบันผู้ผลิตรถไฟฟ้าหลายราย นำแพคแบทเตอรีเก่ามาใช้กักเก็บพลังงาน หรือใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองในงานสาธารณะ นับจากยุคที่รถไฟฟ้าได้รับความนิยมสูง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการเล็กๆ อาทิ ค่าย Toyota นำแบทเตอรีเก่าจากรถไฮบริดมาสำรองพลังงานให้กับอาคารในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone, ค่าย Porsche นำแบทเตอรีจากรถไฟฟ้า Taycan มาใช้เป็นแหล่งพลังงานสำรองสำหรับโรงงานในเยอรมนี