ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาด ค่าย Toyota กล่าวว่า จากนี้คือการนับถอยหลังของเครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน ซึ่งจะถูกแบนในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีบทบาทมากขึ้น
เครื่องยนต์ดีเซลยังจะถูกใช้งานต่อไปในทศวรรษหน้า โดยเฉพาะในการใช้งานหนัก และพื้นที่ขาดปัจจัยพื้นฐาน ส่วนเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมาถึงในอีก 10 ปีข้างหน้า เช่น ประเทศออสเตรเลีย สามารถจำหน่ายรถเครื่องยนต์ดีเซลเกือบครึ่งของยอดขายทั้งหมด แม้แต่ Land Cruiser รุ่นปี 2025 ที่ปรับราคาสูงขึ้น ยังสามารถทำยอดขายเพิ่มเกือบ 690 %
แรงกดดันของการแบนเครื่องยนต์สันดาปภายในเริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ Toyota เตรียมการสำหรับเส้นตายที่กำหนดไว้ในปี 2035 โดยมีเครื่องยนต์ไฮบริดให้เลือกใช้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรถรุ่นที่เคยใช้เครื่องยนต์ดีเซล
ยกตัวอย่าง Toyota Highlander และ Grand Highlander รุ่นปี 2026 ก็มีระบบส่งกำลังไฮบริดให้เลือกใช้ ซึ่งเป็นการเตรียมตัวให้ลูกค้ามีความคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป
Toyota ทดสอบ และพัฒนาระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ Toyota Mirai จนถึงรถต้นแบบ Toyota Hilux ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่า ในอนาคตรถยนต์ใช้งานหนัก หรือรถโดยสารจะเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนน้ำมันเชื้อเพลิง
แม้ปัจจัยพื้นฐานยังเป็นอุปสรรคที่เห็นได้อย่างชัดแต่ Toyota ได้เตรียมแผนระยะยาวไว้ ด้วยการวางตลาดที่มีตัวเลือกหลากหลาย ทั้งรถไฮบริด, รถไฟฟ้า และรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แทนที่ผู้ใช้รถจะมีเพียงทางเลือกเดียว จนทำให้รถไฮบริดได้รับความนิยมสูงขึ้น และรถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้รับการยอมรับมากขึ้น

