ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Porsche ยื่นสิทธิบัตรเครื่องยนต์ใหม่ นับว่าเป็นการแสดงถึงศักยภาพของวิศวกรรมที่สามารถก้าวข้ามขอบเขตของเทคโนโลยียานยนต์ได้ โดย Porsche ได้ยื่นสิทธิบัตรเครื่องยนต์สันดาปภายในทรง W ด้วยรูปแบบของเครื่องยนต์สันดาปภายใน 18 สูบ ที่กินเนื้อที่น้อย แต่ละเสื้อสูบมีห้องเผาไหม้ 6 ชุด ซึ่งอาจประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์อื่น
จากเอกสารสิทธิบัตรแสดงให้เห็นว่า Porsche สามารถผลิตเครื่องยนต์ได้หลายแบบ ตั้งแต่ 9-15 สูบ โดยใช้เสื้อสูบ 3 ชุด แต่ละชุดมีกระบอกสูบตั้งแต่ 3-5 สูบ โดยเครื่องยนต์ไม่ต้องมีความยาวมาก
จากสิทธิบัตรแสดงให้เห็นรูปแบบของเครื่องยนต์แบบ W ที่แท้จริง ต่างจากเครื่องยนต์ W ของ Bugatti Chiron ที่ใช้เครื่องยนต์ทรงตัววี แต่ละเสื้อสูบมีลูกสูบเรียง 2 แถว เยื้องกันเป็นตัววี แต่ละเสื้อสูบมีกระบอกสูบ 8 ชุด และใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วมกัน
การออกแบบเครื่องยนต์ของ Porsche มีเสื้อสูบแบบสูบเรียงตามยาวจัดวางเสื้อสูบเป็นมุม ใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วมกัน รูปแบบนี้ Porsche สามารถจัดวางชุดท่อไอเสียอยู่ระหว่าง หรือใต้เสื้อสูบได้ ส่วนท่อไอดีอยู่ด้านบนของแต่ละสูบ ช่วยให้อากาศเข้าเครื่องเย็นที่สุด
จากสิทธิบัตรการออกแบบเครื่องยนต์นับว่ามีข้อดีหลายด้าน โดยมีการเสียดทานอากาศน้อยลง กระแสอากาศไหลเข้าเครื่องได้เร็วกว่า, ท่อไอดี และท่อไอเสียแยกออกจากกัน อากาศที่ถูกดูดเข้าเครื่อง ไม่ต้องรับความร้อนจากท่อไอเสีย
อากาศเย็นที่ไหลเข้าเครื่องช่วยให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูงขึ้น Porsche กล่าวว่าแต่ละชุดเสื้อสูบสามารถแยกติดตั้งเทอร์โบได้ Porsche สามารถผลิตเครื่องยนต์ W18 สูบ เทอร์โบ 3 ลูก โดยมีความยาวเท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง
Porsche ยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ W18 สูบ เพื่อเป็นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยไม่ได้มีแผนจะผลิตในเวลากันใกล้ ทั้งไม่มีรายละเอียดด้านเทคนิคของเครื่องยนต์ อย่างน้อยก็เป็นการส่งสัญญาณว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในยังไม่ตาย แม้ว่า Porsche กำลังเดินหน้าพัฒนารถไฟฟ้าอยู่ก็ตาม

