ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Toyota (โตโยตา) ผลิตรถไฮบริดจากแนวคิดเน้นลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ด้วยรถรุ่นหลักอย่าง Camry (แคมรี), Corolla (โคโรลลา) และ RAV4 (รัฟโฟร์) โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง แม้สามารถระเบิดแรงบิดออกมาในบางช่วง
ปรัชญาของ Toyota เปลี่ยนไป เมื่อ Gazoo Racing (GR) ฝ่ายรถสมรรถนะสูงของบริษัท ได้พัฒนาขุมพลังไฮบริดสายเลือดใหม่ที่มีสมรรถนะสูง โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มสมรรถนะ และการตอบสนองการขับขี่แทน มุ่งเน้นลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งสอดคล้องกับ Akio Toyota ที่ใช้ปรัชญา “no more boring cars” ด้วยรถที่ตอบสนองการขับขี่อย่างสนุกสนาน
แนวคิดนี้ทำให้ระบบส่งกำลังไฮบริดแตกออกเป็น 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ระบบไฮบริดประสิทธิภาพสูง ที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และระบบไฮบริดสมรรถนะสูง
ระบบไฮบริดประสิทธิภาพสูง สามารถขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน ที่มีให้เลือกในรถรุ่นหลัก ส่วนไฮบริดสมรรถนะสูงนั้น เครื่องยนต์ได้พลังเสริมจากมอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อต้องการอัตราเร่ง หรือพลังลากจูง เช่น ในรถพิคอัพ Toyota Tundra (ตุนดรา) ซึ่งใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทวินเทอร์โบ ความจุ 3.6 ลิตร ให้กำลัง 286 กิโลวัตต์/389 แรงม้า และแรงบิด 649 นิวทันเมตร/66.2 กก.ม. เมื่อผสานกับพลัง 35 กิโลวัตต์/48 แรงม้า ของมอเตอร์ไฟฟ้า จะให้กำลังสุทธิ 321 กิโลวัตต์/437 แรงม้า และแรงบิด 749 นิวทันเมตร/76.4 กก.ม. ซึ่งมีพละกำลังเหนือกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ของ Chevrolet Silverado (เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด)
Toyota Land Cruiser 250 (แลนด์ ครูเซอร์ 250) ยังพิสูจน์ได้ด้วยปริมาณไอเสียต่ำกว่าข้อกำหนดการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด โดยไม่สูญเสียสมรรถนะ Toyota ได้ทดสอบขุมพลังไฮบริดในรถแข่ง โดยส่งเข้าร่วมการแข่งขันทั่วโลก เพื่อพิสูจน์ความเป็นไปได้ทางเทคนิค แม้ในปัจจุบันผู้บริโภคยังไม่พร้อมรับขุมพลังไฮบริด คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคย และเปลี่ยนเป็นความต้องการในที่สุด
แม้เทคโนโลยียานยนต์ถูกกำหนดทิศทางไปสู่รถไฟฟ้า แต่ยังไม่มีนโยบายชัดเจนของรถสมรรถนะสูงอย่าง GR Supra (จีอาร์ ซูพรา) เนื่องจากลูกค้ากลุ่มรถสมรรถนะสูง ยังชื่นชอบการตอบสนองการขับขี่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน
นอกจาก GR Yaris (จีอาร์ ยารีส) และ GR Corolla (จีอาร์ โคโรลลา) แล้ว Toyota ยังมีโครงการระบบส่งกำลังไฮบริดสมรรถนะสูงมากมาย ตั้งแต่ MR2 (เอมอาร์ 2) และ Celica (เซลีคา) ที่ต่อยอดจาก Supra การพัฒนารถแนวคิด GR GT3 สำหรับใช้บนถนนสาธารณะ ซึ่งเชื่อมโยงกับซูเพอร์คาร์ Lexus (เลกซัส) ระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ พ่วงระบบไฮบริด

