ธุรกิจ
Isuzu คาดปีหน้าอุตสาหกรรมรถยนต์ยังทรงตัว

Isuzu (อีซูซุ) มั่นใจผลิตภัณฑ์เติมเต็มความต้องการของลูกค้า พร้อมหาโซลูชันใหม่เสริมตลาด คาดเศรษฐกิจยังไม่ดีนัก ตลาดปีหน้ายังคงทรงตัวต่อเนื่อง
ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดเผยว่า สภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยปีหน้ายังคงอยู่ในภาวะยากลำบาก โดยดูจากเกษตรกรเป็นหลัก ซึ่งถือว่าเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของ Isuzu เห็นได้ว่าขณะนี้รายได้ไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาพืชผลได้รับผลกระทบในเรื่องของราคา และปริมาณผลผลิตยังมีน้อย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยทางการเมืองในประเทศ ที่จะมีการยุบสภา และมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่ง Isuzu หวังว่าหลังการเลือกตั้ง และมีรัฐบาลใหม่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่วนปัจจัยภายนอกเรื่องนโยบายกำแพงภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ (สหรัฐฯ) ที่จะขึ้นภาษีนำเข้า 19 % รวมถึงมาตรการการคัดกรองสินเชื่อของไฟแนนศ์ ที่ยังมีความเข้มงวดเหมือนเดิม ยังมองไม่เห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบเรื่องของน้ำท่วมที่รอการคลี่คลาย โดยตอนนี้ต้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยก่อน โดย Isuzu ส่งทั้งพิคอัพ และรถบรรทุกขนาดกลางไปช่วยในภาคใต้ พร้อมสิ่งของจำเป็น ดังนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถจะประเมินสถานการณ์ได้ ทั้งนี้คาดว่าตลาดรถยนต์โดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 595,000 คัน โดยเป็นรถพิคอัพประมาณ 145,000 คัน และรถ PPV 36,000 คัน โดยโอกาสที่รถยนต์จะเติบโตในปีหน้า Isuzu มองว่ามาตรการ “Quick Big Win” ของรัฐบาล ถ้าสามารถทำได้ตามที่ประกาศไว้ จะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย อีกทั้งขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่มีเสถียรภาพมากพอจะทำให้ประชาชนมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ปัจจัยบวกอีกอย่าง คือ เรื่องเศรษฐกิจโลกถ้าผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้ส่งสินค้าออกได้มากขึ้น และราคาพืชผลการเกษตรดีขึ้น Isuzu ก็ยังคาดว่ายอดขายจะเท่ากับปีนี้
สำหรับยอดขายของ Isuzu ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้จะอยู่ที่ 58,781 คัน แบ่งเป็น รถพิคอัพ D-Max 41,301 คัน รถอเนกประสงค์ MU-X 9,205 คัน และรถบรรทุกขนาดกลาง และใหญ่ 8,275 คัน
ส่วนแผนการส่งออกรถพิคอัพ Isuzu D-Max ไปยุโรปนั้นยังคงดำเนินการตามแผนเดิมทุกอย่าง ส่วนในเมืองไทยต้องดูความพร้อมของสภาพแวดล้อม และความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ตอนนี้ยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอน ต้องประเมินสถานการณ์ต่อไปถึงจะตัดสินใจได้ สำหรับเรื่องของพลังงานทางเลือก Isuzu ยังยึดหลักโซลูชันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Multi-Pathways to Carbon Neutrality) พร้อมทั้งยังมีการทดสอบพลังงานอื่นอย่างต่อเนื่อง เช่น การทดสอบ CN Fuel ที่ช่วยลดคาร์บอน หรือพวก HVO กับ B20 ร่วมกับลูกค้ารายใหญ่อยู่ ซึ่งผ่านไปเกือบหมื่นกิโลเมตรแล้วก็ยังไปได้ดี หรือน้ำมัน New Gen ไบโอดีเซล ที่คาดว่าในอนาตตน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าบางประเภทที่ไม่พร้อมสำหรับ EV หรือไฮโดรเจน และพลังงานอื่นๆ เช่น Hybrid (HEV) Isuzu ก็ยังคงศึกษาอยู่ว่าเหมาะสมกับความต้องการประเทศใด หรือตลาดไหนบ้าง
ในส่วนของมาตรการที่กระทรวงการคลังออกมาสนับสนุนรถพิคอัพ โครงการ “กระบะพี่มีคลังค้ำ” ถือเป็นโครงการที่ดีมากในการช่วยลูกค้า รัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ผู้คนสามารถใช้รถได้ง่ายขึ้น เท่าที่ทราบอาจมีปัญหาปลีกย่อยหลายอย่างเกิดขึ้น ถ้าแก้ปัญหาเหล่านั้นได้จะเป็นโครงการที่ดีมาก รัฐบาลเองก็มีข้อจำกัดหลายด้าน อยากให้ปรึกษาหารือ และหาทางออกที่ดีร่วมกัน อีกทั้งอยากให้รัฐบาลพิจารณาเงื่อนไขเพื่อให้เข้าร่วมโครงการได้ง่ายขึ้น และขยายระยะเวลาโครงการนี้ออกไปอีก เพราะกำลังจะหมดเขตสิ้นปีนี้


