ธุรกิจ
กลุ่มธนบุรี จับมือ Nio รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในไทย

กลุ่มธนบุรี ร่วมกับ นีโอ อิงค์ (NIO Inc.) รุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมนำ NIO, ONVO และ firefly เข้าสู่ตลาดประเทศไทยเป็นครั้งแรกHighlight
กลุ่มธนบุรี ภายใต้ชื่อ บริษัท ธนบุรี บลูสกาย จำกัด ผู้นำในธุรกิจยานยนต์ของไทยที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 8 ทศวรรษ ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Nio Inc. ผู้นำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมระดับโลก พร้อมนำแบรนด์ในเครืออย่าง Nio, ONVO และ Firefly เข้าสู่ตลาดประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อวางโรดแมพการรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในปี 2569 ตอกย้ำบทบาทอันแข็งแกร่งของไทยในฐานะตลาดยุทธศาสตร์ สู่การยกระดับระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตอย่างยั่งยืน
รัฐพล วิริยะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธนบุรี กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยมีการขยายตัวที่ชัดเจนขึ้น และจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในระยะยาว ผู้บริโภคเริ่มมองรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกระยะยาวมากขึ้น ความร่วมมือระหว่าง ธนบุรี บลูสกายฯ และ Nio จึงเป็นการวางรากฐานตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ เครือข่ายบริการ และระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า เรามองถึงเป้าหมายระยะยาว ครอบคลุมไปถึงด้านโครงสร้างการตลาด เครือข่ายบริการ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าต้องมาพร้อมคุณภาพ การบริการ และโครงสร้างที่รองรับความต้องการในอนาคตที่ชัดเจน ซึ่งคือ สิ่งที่ธนบุรี บลูสกายฯ และ Nio ตั้งใจพัฒนาร่วมกันในประเทศไทย เราพร้อมผสานประสบการณ์กว่า 80 ปี เข้ากับเทคโนโลยีชั้นนำของ Nio เพื่อสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างยั่งยืน และเสริมความเชื่อมั่นให้แก่ตลาดไทยอย่างมั่นคง
Nio Inc. ผู้นำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในตลาดโลก
Nio Inc. ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 โดยถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมอันดับต้นของจีน ผ่านจุดเด่นด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสับเปลี่ยนแบทเตอรี (Battery-as-a-Service) ภายใต้ชื่อสถานี Nio Power Swap ซึ่งปัจุบันถือเป็นเครือข่ายสับเปลี่ยนแบทเตอรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนแบทเตอรีที่หมดแล้วเป็นแบทเตอรีที่ชาร์จเต็มได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาที
พร้อมกันนี้ Nio ยังพัฒนาระบบนิเวศดิจิทอลแบบครบวงจร ทั้งพแลทฟอร์มการเชื่อมต่ออัจฉริยะ และโซลูชันด้านพลังงาน ไปจนถึงการบริการหลังการขายเพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานเต็มรูปแบบ ปัจจุบัน Nio ดำเนินธุรกิจครอบคลุมถึง 14 พื้นที่ โดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) รวมถึงศูนย์การผลิต พร้อมทั้งขยายเครือข่ายจำหน่าย และบริการครอบคลุม 24 ประเทศ และภูมิภาคทั่วโลก อีกทั้งมีแบรนด์ย่อยที่รองรับผู้ใช้งานหลากหลายเซกเมนท์ อาทิ
โดยทุกแบรนด์ สะท้อนจุดแข็งของ Nio ในฐานะผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก
วิสัยทัศน์ของ Nio ในการบุกตลาดประเทศไทย
วิลเลียม ลี ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร Nio กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อนตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งด้านความต้องการของผู้บริโภค นโยบายภาครัฐ โครงสร้างพื้นฐาน และความพร้อมของอุตสาหกรรม การร่วมมือกับธนบุรี บลูสกายฯ ซึ่งมีฐานธุรกิจแข็งแกร่ง และเข้าใจตลาดไทยเชิงลึก จะช่วยให้ Nio สามารถวาง EV Ecosystem ในประเทศไทยได้อย่างเป็นระบบ จากประสบการณ์กว่าทศวรรษของ Nio และความมุ่งมั่นผลักดันภารกิจของ Blue Sky Coming เราพร้อมยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยสู่ระดับสากล การขยายตลาดในประเทศไทยจึงเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งมอบมาตรฐานระดับโลกของ Nio ไปสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูง เพื่อสานต่อภารกิจของเรา พร้อมเดินหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน
3 แกนกลยุทธ์หลักของความร่วมมือระหว่างกลุ่มธนบุรี และ Nio
การร่วมพันธมิตรครั้งนี้ มีเป้าหมายชัดเจนในการยกระดับมาตรฐานตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย และประสบการณ์ขับขี่ของผู้บริโภค ผ่าน 3 แกนกลยุทธ์หลัก ได้แก่
เสริมแกร่งเครือข่ายการให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในประเทศไทย
ธนบุรี บลูสกายฯ ใช้ประสบการณ์กว่า 80 ปี ในธุรกิจยานยนต์ และเครือข่ายศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด EV พรีเมียม พร้อมวางแผนลงทุนต่อเนื่องเพื่อขยายจุดให้บริการอย่างครอบคลุม และยกระดับมาตรฐานบริการหลังการขายในระยะยาว
นำเสนอนวัตกรรมระดับโลกของ Nio
Nio พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ระบบเชื่อมต่อดิจิทอล และแนวคิดการสร้าง Ecosystem ที่ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง เข้ามายกระดับประสบการณ์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคชาวไทย ไปจนถึงโซลูชันด้านการชาร์จ และพลังงานที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง
วิสัยทัศน์ร่วมกันต่ออนาคตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย
ทั้ง 2 บริษัทมีเป้าหมายร่วมกันในการผลักดันให้อนาคตรถยนต์ไฟฟ้าให้ “เกิดขึ้นได้จริง” ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง การพัฒนามาตรฐานบริการ และการสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวแก่ผู้บริโภค
2569: ปีแห่งการเปิดตัว Nio, ONVO และ Firefly อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ทั้งนี้ ธนบุรี บลูสกายฯ ได้ต่อยอดสู่การขยายพอร์ทโฟลิโออีวีพรีเมียมผ่านการเปิดตัวไลน์อัพยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้หลากหลายแบรนด์ ได้แก่ Nio, ONVO และ Firefly ซึ่งมีแผนเปิดตัว และจัดแสดงอย่างเป็นทางการในปี 2569 พร้อมนำ Firefly เปิดตัวเป็นแบรนด์แรก เพื่อสะท้อนความโดดเด่นในด้านระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจรของ Nio และตอกย้ำบทบาทของธนบุรี บลูสกายฯ ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านเครือข่าย และบริการในประเทศไทย
การร่วมพันธมิตรครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการวางรากฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่แข็งแกร่งสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อสร้างอนาคตการขับขี่ และการโดยสารที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยทั่วประเทศ


