ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Land Rover เปิดตัวรถแข่ง Defender ที่จะร่วมแข่งขัน Dakar Rally 2026 ช่วงวันที่ 3-17 มกราคม 2569 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย
ตัวแข่งจาก Land Rover ใช้รหัส Defender Dakar D7X-R ลงแข่งในประเภท "Stock" ซึ่งเป็นประเภทใหม่ของรายการ World Rally-Raid Championship (W2RC) ใช้พื้นฐานจาก Defender OCTA สเปคเดียวกับรถมาตรฐานจากโชว์รูม
ขุมพลังจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความจุ 4.4 ลิตร ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านแมคคานิค นอกจากเปลี่ยนมาใช้พัดลม 12 โวลท์ขนาดใหญ่ชุดเดียว เพื่อระบายความร้อนหม้อน้ำแทนพัดลมมาตรฐาน 3 ชุด เปลี่ยนชุดกรองอากาศที่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นทรายไม่ให้เข้าสู่ท่อไอดี ต้องติดตั้งช่องจำกัดปริมาณอากาศเพื่อจำกัดกำลังเครื่องยนต์เดิมที่มีกำลังสุทธิ 467 กิโลวัตต์/626 แรงม้า ต้องถูกลดกำลังลง ตามกติกาของ FIA โดยใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน
ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 8 จังหวะเหมือนกับที่ใช้ใน OCTA รุ่นมาตรฐาน แต่ปรับอัตราทด เพื่อให้ได้แรงบิดสูงในความเร็วต่ำ นอกจากนั้นยังเพิ่มระบบเบรคใหม่ และชอคอับของบิลสไตน์ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงความจุ 550 ลิตร สำหรับสเตจของการแข่งแรลลีดาการ์ที่ยาวไกล และชุดควบคุมมอเตอร์สปอร์ท (motorsport control) สำหรับควบคุมระบบอีเลคทรอนิคส์ทั้งหมด
ด้านล่างของรถถูกปรับเพิ่มความกว้างช่วงล้อออกไปอีก 60 มม. และเพิ่มระยะห่างใต้ท้องมากขึ้น เพื่อรองรับยางขนาด 35 นิ้ว พร้อมยางอะไหล่อีก 3 ชุด ที่ติดตั้งแทนที่เบาะนั่งหลังที่ถูกถอดออก ซุ้มล้อถูกขยายเพิ่ม และปรับแต่งตัวรถเพื่อให้มีมุมเข้า และออกจากอุปสรรคดีขึ้น ทั้งยังขยายแผ่นกันกระแทกใต้ท้องด้วย
ห้องโดยสารติดตั้งโรลเคจตามกติกากำหนด มีระบบนำทางตามข้อกำหนดของ FIA และเบาะนั่งสำหรับการแข่งขัน ทีมแข่งประกอบไปด้วย Defender Dakar D7X-R จำนวน 3 คัน ขับโดยนักแข่งระดับแชมพ์ 14 สมัย Stéphane Peterhansel, Rokas Baciuška และ Sara Price การออกแบบสีรถได้รับแรงบันดาลใจจาก "โทนสี และพื้นผิวทะเลทราย"
บทความแนะนำ

