ทดสอบ(formula)
HONDA ACCROD E:HEV RS สปอร์ทซีดาน ขุมพลังไฮบริดลงตัว
รุ่นล่าสุดของ HONDA ACOORD (ฮอนดา แอคคอร์ด) สายพันธุ์ลำดับที่ 11 กับการเปลี่ยนแปลงสู่ขุมพลังไฮบริดล้วนๆ (ไม่มีเครื่องยนต์เบนซินอีกต่อไป) เป็นการต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ด้วยการปรับประสิทธิภาพโดยรวมรอบด้าน พร้อมเส้นสายที่ทันสมัย มีมาดสปอร์ทมากกว่าเดิม พร้อมอุปกรณ์ใช้งานที่ทันสมัยขึ้นตามสมัยนิยม แต่ซีดานกลุ่มนี้ยังคงคาดหวังความหรูหราไม่น้อยเช่นกัน HONDA ACOORD รุ่นนี้ยังตอบสนองได้ดีหรือไม่ มาดูกัน
EXTERIOR ภายนอก
การออกแบบของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ไม่น้อย กับเส้นสายที่เน้นแนวนอน และตัวรถที่แบนราบ ช่วยให้รถมีความยาว ภูมิฐานขึ้นอย่างชัดเจน ไฟหน้าทรงเรียวในแนวนอน รับกับกระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ (ลักษณะเดียวกันทุกรุ่นย่อย) ในรุ่นทอพ RS ที่เราได้ทดสอบ (เป็นครั้งแรกที่ ACCORD มีรหัส RS เป็นทางเลือก) จะถูกเสริมแต่งความคมเข้มรอบคันด้วยโทนสีดำ ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว โดยรวมแล้วทำให้ซีดานระดับเรือธงของ HONDA มีความสปอร์ทแบบจัดเต็ม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ถูกลดทอนจากรุ่นก่อนหน้านี้ คือ ความหรูหรา ภูมิฐาน คาดว่าทางผู้ผลิตต้องการเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบมาดสปอร์ทของรถยนต์ซีดาน
INTERIOR ภายใน
ส่วนห้องโดยสารของ HONDA ACCORD E:HEV (อี:เอชอีวี) เน้นความทันสมัยมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ คอนโซลหน้าออกแบบให้เน้นความเรียบหรู ภายใต้การใช้งานที่ยังคงมีความสะดวกสบาย รุ่นทอพ RS ติดตั้งหลังคาซันรูฟพาโนรามิค (และสามารถเปิดรับลมได้อีกด้วย) แผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงหน้าจอหลักที่มีขนาดใหญ่ เพิ่มลูกเล่น คือ ปุ่มปรับการตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถ ตามความต้องการของผู้ขับ หรือผู้โดยสาร เป็นปุ่มหมุนทรงกลม เมื่อหมุนใช้งานจะมีโหมดต่างๆ ให้เลือกใช้งาน รวมถึงการตั้งค่า และบันทึกเอาไว้ในหน่วยความจำ เป็นระบบใช้งานที่ชวนให้นึกถึงรถยนต์หรูสัญชาติยุโรปที่มีการใช้งานลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การใช้งานโดยรวมต้องทำความคุ้นเคยในระยะแรก ทั้งการหมุนปุ่มเพื่อใช้งานระบบปรับอากาศ รวมถึงการตั้งค่าการใช้งานหลากหลายหัวข้อ โดยแต่ละการตั้งค่าสามารถบันทึกเป็นหน่วยความจำได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานรถยนต์หลากหลายรูปแบบ หรือมีผู้ขับขี่มากกว่าหนึ่งเป็นประจำ
นอกจากนี้ ยังมีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนทในตัว พร้อมการใช้งานของระบบ GOOGLE ASSISTANT รองรับการสั่งงานด้วยเสียง สามารถใช้งานกับระบบปรับอากาศ และระบบเครื่องเสียง ข้อดีของการมีระบบดังกล่าว คือ การใช้งานระบบของ GOOGLE โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับมือถือตลอดเวลา โดยมีแอพพลิเคชันที่รองรับ เช่น GOOGLE MAPS และระบบเชื่อมต่อต่างๆ อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทต้องมีค่าบริการสัญญาณมือถือแบบรายเดือน ในส่วนนี้ต้องสอบถามกับทางผู้ผลิตสำหรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ไม่อย่างนั้นต้องใช้สัญญาณ WI-FI HOTSPOT จากโทรศัพท์มือถือ) ส่วนลำโพงเป็นของ BOSE (ติดตั้งทุกรุ่นย่อย) นับเป็นอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงของรถยนต์จากค่าย HONDA ที่มีความเอาใจใส่เรื่องเครื่องเสียงที่หรูหราไม่น้อย เสริมความเงียบของห้องโดยสารด้วยระบบป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก โดยใช้คลื่นเสียงที่หักล้างเสียงจากภายนอก ลดระดับเสียงลงได้พอสมควร รวมถึงการใช้วัสดุดูดซับเสียงตามจุดต่างๆ
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ของ HONDA ACCORD E:HEV เป็นระบบไฮบริดที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 95 กิโลวัตต์/147 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 140 กิโลวัตต์/184 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 207 แรงม้า (สูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย) ทางผู้ผลิตมีการปรับปรุงรายละเอียดของเครื่องยนต์หลายจุด รวมถึงการตอบสนองโดยรวม คู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ คู่แข่งซีดานเซกเมนท์เดียวกัน นั่นคือ TOYOTA CAMRY 2.5 HV PREMIUM LUXURY (โตโยตา แคมรี 2.5 เอชวี พรีเมียม ลักชัวรี) เครื่องยนต์ไฮบริด ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 211 แรงม้า มีความใกล้เคียงกันด้านตัวเลข แต่สมรรถนะในแต่หัวข้อจะเป็นอย่างไร มาดูกัน
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. HONDA ACCORD ทำได้ที่ 9.2 วินาที ส่วน TOYOTA CAMRY เทียบกันได้อย่างใกล้ชิด คือ 9.3 วินาที ระบบไฮบริดของรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์ของอัตราเร่งในช่วงตีนต้นกลับสูสีมากๆ !
ถัดมา คือ อัตราเร่งช่วงตีนปลายจากระยะ 0-1,000 ม. ACCORD ทำเวลาที่ 30.2 วินาที (ที่ความเร็ว 177.7 กม./ชม.) ขณะที่ CAMRY คือ 29.8 วินาที (ที่ความเร็ว 176.7 กม./ชม.) การใช้เครื่องยนต์สันดาปที่มีความจุมากกว่าของค่าย TOYOTA ทำให้มีความได้เปรียบในส่วนนี้เล็กน้อย รวมถึงการส่งกำลังของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าตั้งแต่ออกตัว ทำให้อัตราเร่งมีความฉับไวอย่างน่าพอใจ ส่วนทาง HONDA ใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงขณะออกตัว และทำอัตราเร่ง ในช่วงความเร็วปลายมีมากกว่าคู่แข่งอย่างใกล้เคียง
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 และ 80-120 กม./ชม. HONDA ACCORD ทำเวลาที่ 4.5 และ 5.4 วินาที ส่วนคู่แข่งอย่าง TOYOTA CAMRY คือ 4.5 และ 5.6 วินาที นับว่าสูสีกันมาก ! สำหรับอัตราเร่งยืดหยุ่นเสมือนการเร่งแซงเช่นนี้ การตอบสนองของ ACCORD จะคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้า จากการส่งกำลังด้วยมอเตอร์เป็นหลัก มีแรงบิดสูงสุดที่เหลือเฟือตั้งแต่ออกตัว และช่วงความเร็วต่ำ และเสริมอัตราเร่งได้ในหลายช่วง ส่วน CAMRY มีการส่งกำลังจากทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมอีกแรง ผลลัพธ์มีความน่าพอใจไม่แพ้กัน
หัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. HONDA ACCORD กับขุมพลังไฮบริดรหัส E:HEV ทำตัวเลขตามนี้ คือ 43.9/30.4/20.4/14.8 กม./ลิตร นับว่าไม่ธรรมดาสำหรับซีดานหรูเช่นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแบทเตอรีที่มีขนาดใหญ่ หากมีระดับแบทเตอรีที่มากพอ (สามารถชาร์จได้เต็มจากโหลด E:CHARGE โดยการกดปุ่มบริเวณคันเกียร์ค้างไว้) การขับเคลื่อนในช่วงความเร็วสูงมีบางช่วงที่สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าได้ (แม้เป็นระยะเวลาสั้นๆ) ส่วนช่วงความเร็วต่ำสามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางพอสมควร แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการใช้พลังงานที่หมุนเวียนอย่างเหมาะสม ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีมาก แม้ช่วงความเร็วสูงที่ 120 กม./ชม. ตัวเลขจะลดลงมาพอสมควร แต่ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กของรถยนต์หลายรุ่นด้วยซ้ำ ขณะที่ TOYOTA CAMRY มีตัวเลขที่ 29.0/24.6/20.8/18.0 กม./ลิตร ในช่วงความเร็วต่ำอาจเสียเปรียบอยู่บ้าง แต่ในช่วงความเร็วสูงขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แม้เครื่องเบนซินจะมีความจุมากกว่า แต่มีประสิทธิภาพดีมาก ผนวกกับการส่งกำลังกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ลงตัว ในช่วงความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้สูสีกัน และเอาคืนได้กับการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีกว่าในช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. มีการประหยัดน้ำมันดีกว่าพอสมควร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ส่วนระบบรองรับของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด มีการปรับแต่งที่ลงตัวเกินคาด ความนุ่มนวลยังคงมีให้สัมผัส แต่มีการเสริมความหนึบอย่างเหมาะสม ได้ประโยชน์ในเรื่องของความมั่นคงขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี การใช้ความเร็วสูง หรือการเข้าโค้ง สามารถควบคุมได้แม่นยำต่อเนื่อง อีกหนึ่งจุดที่ซีดานรุ่นนี้ทำได้น่าพอใจ คือ การตอบสนองของพวงมาลัยที่มีน้ำหนักเหมาะสม ให้ความรู้สึกใกล้เคียงซีดานสัญชาติยุโรปเลยทีเดียว การขับขี่ที่ดี และลงตัว คือ หนึ่งในจุดเด่นของ ACCORD รุ่นนี้จริงๆ ส่วนระบบความปลอดภัยยังคงให้มาครบครันจากระบบ HONDA SENSING จากการทดสอบการใช้งานเบื้องต้น เรามีความรู้สึกว่า การแปรผันความเร็วขณะใช้งานระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผัน มีความนุ่มนวลมากกว่าเดิม รวมถึงการชะลอความเร็วเมื่อรถคันหน้าขับช้ากว่า และเพิ่มความเร็วตามที่กำหนดเอาไว้ แต่ยังคงมีจุดสังเกต คือ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่เป็นหนึ่งในออพชันเด่นของรุ่นก่อนหน้านี้ กลับไม่มีใน HONDA ACCORD รุ่นปัจจุบัน นับว่าน่าเสียดาย เพราะเราคิดว่าเป็นหนึ่งในออพชันที่รถคู่แข่งระดับเดียวกันไม่มีติดตั้งมาให้ด้วยซ้ำ
ซีดานหรูที่ขับได้ไหลลื่น ประหยัดโดนใจ
รูปทรงภายนอกของ HONDA ACCORD รุ่นล่าสุด อาจทำให้หลายคนลังเลในทีแรกที่พบเห็น แต่หลังจากที่ได้มาเห็นคันจริง ก็พบว่าเส้นสายมีความลงตัวไม่น้อย มีความสปอร์ทมากกว่าเดิม และความทันสมัยตามแบบฉบับซีดานยุคปัจจุบัน สมรรถนะจากอัตราเร่งที่มีความไหลลื่นจากขุมพลังไฮบริดรหัส E:HEV ทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ และทำได้สูสีกับคู่แข่งซีดานไฮบริด พร้อมกับการประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจมาก โดดเด่นในช่วงความเร็วต่ำ การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยให้ตัวรถมีความประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงการตอบสนองคันเร่งที่ทันใจจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ จุดสังเกตของเรา คือ อุปกรณ์ใช้งานจากรุ่นก่อนหน้านี้บางอย่างขาดหายไป เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ แต่เชื่อว่า รถยนต์รุ่นนี้จะยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของซีดานระดับราคา 1 ล้านบาทปลายๆ ที่ยังคงมีความน่าสนใจไม่น้อย แม้ปัจจุบันจะมีทางเลือกที่หลากหลายกว่าเดิมก็ตามที