มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2015
ตลอดช่วงเวลายาวนาน 37 ปีที่ทำงานแบบ "เต็มเวลา" ในฐานะพนักงานของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับเรื่องฟืนไฟ ควบคู่กับช่วงเวลายาวนานกว่า 39 ปี ที่ทำงานแบบ "ไม่เต็มเวลา" ในฐานะลูกจ้างของเครือ "สื่อสากล" มีโอกาสทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่นมากมายหลายสิบหลายร้อยครั้ง คนญี่ปุ่นคนอื่นๆ จะเป็นยังไงไม่ทราบ แต่ส่วนใหญ่ของคนญี่ปุ่นที่ผู้เขียนมีโอกาสทำงานด้วยนี้เป็นคนเอาถ่าน เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง เป็นคนที่ใช้ความพยายามในทุกวิถีทางเพื่อทำให้งานสำเร็จ และไม่เพียงแค่ให้งานบรรลุสัมฤทธิ์ผลเท่านั้น แต่ต้องสัมฤทธิ์อย่างดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้อีกต่างหากเดินทางไปเยือนมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสคนญี่ปุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติอย่างที่ว่าอีกคนหนึ่ง แม้ว่าจนบัดนี้ก็ยังไม่ทราบเลยว่า คุณคนญี่ปุ่นที่ว่านี้หน้าตาอย่างไร ? เป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ? ทราบแต่เพียงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของผู้จัดงาน และมีชื่อว่า จุน เตราชิมา (JUN TERASHIMA) เรื่องของเรื่องเกี่ยวข้องกับการลงทะเบียนเพื่อขอบัตรเข้าชมงานในฐานะสื่อมวลชน อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PRESS ACCREDITAYION นั่นเอง ในอดีตเมื่อ 10 กว่าปีก่อน การลงทะเบียนที่กล่าวข้างต้นไม่อาจทำล่วงหน้า ต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปก่อน แล้วตอนเช้าของวันงานจึงไปเข้าคิวในแถวอันยาวเหยียดเพื่อลงทะเบียนหน้างาน ซึ่งบางครั้งต้องเสียเวลามากกว่า 1 ชั่วโมง แต่ในปีพอศอ และคอศอนี้ ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารอันทันสมัย สื่อมวลชนสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านระบบอินเตอร์เนท และได้บัตรชมงานมาเก็บไว้ในกระเป๋าก่อนไปถึงงานด้วยซ้ำ มหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งล่าสุดนี้ก็เช่นกัน เขาเริ่มเปิดให้สื่อมวลชนทั้งในและนอกญี่ปุ่นลงทะเบียนผ่านระบบอินเตอร์เนทตอนกลางเดือนสิงหาคม คือ ประมาณ 2 เดือนครึ่งก่อนวันเปิดงาน ผู้เขียนรวมทั้งทีมงานคนอื่นๆ จัดการลงทะเบียนตอนปลายเดือน และประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนั้น ก็มีอี-เมล์ตอบรับว่าคำขอของพวกเราทุกคนผ่านการพิจารณาแล้ว และผู้จัดงานจะส่งบัตรให้ทางไปรษณีย์ โปรดรอคอยอย่างใจเย็น (ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่เกิดสะกิดใจขึ้นนิดหนึ่งว่า มหกรรมยานยนต์โตเกียวยังตามหลังงานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ของค่ายยุโรป อย่างมหกรรมยานยนต์เจนีวา มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท และมหกรรมยานยนต์ปารีสอยู่หนึ่งก้าว เพราะ 3 งานหลังนี่ เมื่อผู้จัดงานตอบรับคำขอผ่านระบบอินเตอร์เนทแล้ว ก็จะสามารถสั่งพิมพ์บัตรเข้างานได้เลยในทันที ไม่จำเป็นต้องอาศัยบริการของไปรษณีย์) เมื่อเขาบอกให้รออย่างใจเย็น พวกเราก็เชื่อฟัง โดยรออย่างใจเย็นใจเย็น รอแล้วรออีกรอจนกลางเดือนตุลาคม คือ อีกแค่ 2 สัปดาห์ ก็จะถึงวันเปิดงานเอกสารจากญี่ปุ่น ก็ยังมาไม่ถึงเสียที อาการใจเย็นจึงแปรเปลี่ยนเป็นใจร้อน ต้องขอให้คุณจอยฝ่ายบุคคลของ "สื่อสากล" สอบถามไปอีกครั้งว่า WHERE ARE THE BATCHES ? บัตรนักข่าวไทยหายไปไหน ? ก็ได้รับคำตอบอย่างฉับพลันว่าส่งไปให้เกือบเดือนแล้ว สงสัยจะสูญหายระหว่างทาง เพื่อแก้ปัญหานี้ เขาจะรีบส่งมาให้ใหม่ รวมทั้งจะทำบัตรชุดที่ 3 เตรียมไว้ให้ด้วย สามารถไปรับได้ที่หน้างาน กรณีบัตรชุดที่ 2 เดินทางมาไม่ถึงเมืองไทยเหมือนชุดแรก ลงนามผู้ดำเนินการ JUN TERASHIMA วันสุดท้ายที่ยังอยู่ในเมืองไทย คือ วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม ก็ยังไม่ได้เห็นเงาของบัตรนักข่าวชุดที่ 2 จึงบอกกล่าวไปอีกครั้งหนึ่งทางอี-เมล์ รวมทั้งบอกไปด้วยว่า จะไปรับบัตรที่หน้างาน เขาไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไรเลย ถามมาสั้นๆ แต่เพียงว่า ที่กรุงโตเกียวคณะของเราจองโรงแรมอะไรไว้ ? เราไปถึงสนามบินฮาเนดะ (HANEDA) ของกรุงโตเกียวตอนเช้ามืดของวันอังคารที่ 27 ตุลาคม แต่ต้องรอจนเกือบเย็นนั่นแหละ จึงสามารถเข้าเชคอินที่โรงแรม SHINAGAWA PRINCE HOTEL ซึ่งคณะของเราจองไว้ และที่เคาน์เตอร์เชคอินนั่นเอง เราก็ได้สัมผัสสิ่งที่รอคอยพวกเราอยู่แล้ว ตั้งแต่ตอนเช้าของวันนั้น คือ ซองเอกสารบรรจุบัตรนักข่าวเพื่อเข้าชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว นี่คือ อีกตัวอย่างหนึ่ง ของการทำงานแบบคนญี่ปุ่น ขอบคุณ ขอบคุณ จากหัวใจคุณจุน เตราชิมา (JUN TERASHIMA) มหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งนี้นับนิ้วได้ว่าครั้งที่ 44 จัดขึ้นในช่วงเวลา 12 วัน ระหว่างวันพุธที่ 28 ตุลาคม จนถึงวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2015 โดยที่ 2 วันแรก คือ วันพุธที่ 28 กับวันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม จัดเป็นวัน PRESS DAYS ซึ่งเปิดให้เข้าชมเฉพาะสื่อมวลชน วันที่ 3 คือ วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม จัดเป็นวัน OFFICIAL DAY ซึ่งเป็นวันเปิดงานอย่างเป็นทางการ ที่เหลือ คือ วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน จัดเป็น GENERAL PUBLIC DAYS ซึ่งเปิดให้เข้าชมโดยทั่วไป ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ และระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. ในวันอาทิตย์ ค่าผ่านประตูสำหรับผู้ใหญ่ คือ 1,600 เยน หรือประมาณ 480 บาทไทย และลดเหลือ 700 เยน หรือประมาณ 210 บาทไทย กรณีเข้างานหลังเวลา 16.00 น. สถานที่จัดงานเป็นที่เดียวกันกับที่จัดงานนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 2011 (ปีน้ำท่วมกรุงเทพ ฯ) และปี 2013 เป็นศูนย์นิทรรศการซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า TOKYO BIG SIGHT ก่อสร้างบนที่ดินถมในทะเล จุดเด่นที่แลเห็นได้แต่ไกลของศูนย์นิทรรศการแห่งนี้ คือ อาคารแฝดรูปปิรามิดยอดคว่ำอย่างที่เห็นในภาพ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่แสดงสินค้า แต่เป็นห้องประชุม การเดินทางจากย่านต่างๆ ของกรุงโตเกียวไปยังสถานที่จัดงาน โดยระบบขนส่งสาธารณะทำได้หลายวิธี คือ นั่งรถไฟก็ได้ นั่งรถบัสโดยสารก็ได้ หรือใช้บริการของเรือโดยสารที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า WATER BUS ก็ยังได้ กรณีหลังนี่เหมาะมากสำหรับผู้ที่อยากชมวิว พื้นที่จัดงานของมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งนี้แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ EAST EXHIBITION HALL ซึ่งแบ่งพื้นที่เป็น 6 ส่วนย่อย คือ EAST HALL 1-EAST HALL 2-EAST HALL 3-EAST HALL 4-EAST HALL 5-EAST HALL 6 กับ WEST EXHIBITION HALL ซึ่งแบ่งเป็น 4 ส่วนย่อย คือ WEST HALL 1-WEST HALL 2-WEST HALL 3-WEST HALL 4 เมื่อเทียบกับงานสุรินทร์อย่างงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทและมหกรรมยานยนต์ปารีสของยุโรป กับมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งและมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ในสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ก็จะรู้สึกได้ในทันทีในความจิ๊บจ๊อยกระจ้อยร่อยของสถานที่จัดงานแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ไม่สู้จะใส่ใจนักในข้อด้อยด้านนี้ เพราะชูธงมาโดยตลอดว่า เป้าหมายหลักของงานแสดงรถยนต์รายการนี้ คือ THE TOP TECHNOLOGY MOTOR SHOW IN THE WORLD ดังนั้นคุณภาพของสิ่งที่แสดงในงาน จึงน่าจะสำคัญกว่าพื้นที่ของงาน ตามตัวเลขของผู้จัดงาน คือ JAPAN AUTOMOBILE MANUFACTURERS ASSOCIATION,INC. (JAMA) หรือบริษัทสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น มหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 44 ซึ่งมีคำขวัญประจำงานว่า YOUR HEART WILL RACE หรือ "หัวใจไขว่คว้าหาการแข่งขัน" มีรถที่อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" อยู่มากถึง 75 คัน และรถที่อวดตัวแบบ JAPAN PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในญี่ปุ่น" อีก 68 คัน ที่ไม่ได้บอกไว้แต่จะทราบได้เองหากสังเกตก็คือ ผู้ผลิตรถยนต์ที่หายหน้าหายตาไปจากมหกรรมยานยนต์รายการนี้มีอยู่หลายราย ตัวอย่าง คือ ค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ คัมพานี (GM) กับค่าย ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (FORD) ของสหรัฐอเมริกา และผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายของเมืองโสม แม้แต่ผู้ผลิตรถใหม่ในรูปลักษณ์เก่าของญี่ปุ่นอย่าง มิตซูโอกะ (MITSUOKA) ก็ยังหาไม่พบในงานนี้ สรุปอย่างสั้นๆ 2 วันในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งนี้ ไม่ทำให้โลหิตสูบฉีด และหัวใจเต้นแรง เหมือนอาการที่เคยเกิดขึ้นในงานเดียวกันนี้เมื่อ 10 หรือ 20 ปีก่อน TOYOTA KIKAI [table]











































ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ