วิถีตลาดรถยนต์
เอสยูวี และเอมพีวี สบายตัวไปแล้ว
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม, - 4.1 %
รถยนต์นั่ง, - 17.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), 149.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 44.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 18.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,+ 15.8 %
อื่นๆ ,- 15.7 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม ,- 13.6 %
รถยนต์นั่ง ,- 21.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) ,+ 17.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) ,- 19.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ ,- 15.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ,+ 2.5 %
อื่นๆ, - 3.4 %
[/table]
ถ้านับเดือนตุลาคมนี้เข้าไปด้วย ก็เหลืออีกเพียง 3 เดือนเท่านั้นปี 2558 จะโบกมืออำลาไปแล้ว ในปีที่ผ่านๆ มา ย่างเข้าเดือนตุลาคมถือเป็นเดือนแรกของการทำตลาดไตรมาสที่ 4 ไตรมาสสุดท้ายของปี แววการแข่งขันของธุรกิจยานยนต์ เพื่อดึงเม็ดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงมีกำลังซื้อสูงสุดในรอบปี จะเป็นไปด้วยความเข้มข้นร้อนแรง เพราะหมดจากไตรมาสนี้ไป ก็ต้องไปว่ากันใหม่ในรอบปีการค้าขายใหม่ ซึ่งนอกจากจะต้องมีการปรับเปลี่ยนราคาจำหน่ายรถยนต์บางรุ่นเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน ตามการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ที่มีเรื่องของค่าไอเสียเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีเรื่องอะไรมาสร้างความหวั่นไหวให้กับผู้บริโภคในประเทศอีกบ้าง
แต่สำหรับตุลาคม ปี 2558 ดูแล้วการแข่งขันในตลาดยานยนต์บ้านเราออกจะยังเนือยๆ กันอยู่ ไม่เข้มข้นร้อนแรงเหมือนที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมา ซึ่งนอกจากการที่เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวดีแล้ว หรืออาจเป็นได้ว่าการที่งาน MOTOR EXPO หรืองานใหญ่ ดันยอดขายรถส่งท้ายปีประจำปี 2558 จะไปเริ่มออกสตาร์ทเปิดประตูงานกันในช่วงต้นเดือนธันวาคม แทนที่จะคาบเกี่ยวระหว่างปลายเดือนพฤศจิกายน จนไปสิ้นระยะเวลาการจัดงานกันในช่วงต้นๆ ค่อนไปทางกลางเดือนธันวาคม เหมือนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทรถยนต์ต่างๆ ยังคงอุบไต๋หมากเด็ดส่งท้ายปี เอาไว้ไปโหมโรงกันในเดือนพฤศจิกายนแทนก็ไม่รู้
อย่างไรก็ตาม ถึงดูการแข่งขันในตลาดแล้วว่ายังไม่คึกคักเต็มที่เท่าใดนัก แต่ผลของการค้าขายรถยนต์ใหม่ ที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2558 ก็ส่งผลให้รถยนต์หลายยี่ห้อมียอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีที่ปรับตัวไปอยู่ในแดนบวกแล้ว
ขณะที่ตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี ต่างก็มียอดจำหน่ายสะสมรวมที่เกินหน้าเกินตาที่เคยทำได้ในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ หรือพูดง่ายๆ ว่ามียอดจำหน่ายรวมที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดิมไปเรียบร้อยแล้ว ถ้ายังประคับประคองยอดจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ให้อยู่ในระดับคงเส้นคงวาได้ ปี 2558 ก็ถือว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จอีกปีหนึ่งแล้วสำหรับบริษัทรถยนต์ และตลาดรถยนต์ดังกล่าว
ส่วนที่ยังติดลบตัวแดงอยู่ เวลาที่เหลืออยู่ 2 เดือน มีรถยนต์อีกหลายยี่ห้อแต่คงไม่ส่งผลให้ตลาดรถยนต์อื่นๆ นอกเหนือไปจากตลาดรถเอสยูวี และเอมพีวี รวมไปถึงทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภทของปี 2558 ตีโจทย์ที่ตั้งไว้ว่าจะอยู่ที่ 800,000 คัน ให้แตกกระจายไปได้ สำหรับรถยนต์โมเดลใหม่แกะกล่องที่เปิดตัวเป็นน้องใหม่ในแวดวงยานยนต์ไทยในเดือนตุลาคม เป็นรถยนต์แบบสปอร์ทแวกอนโมเดลใหม่ของค่าย ซูบารุ ที่ใช้ชื่อว่า เลอโวร์ก ซึ่ง ซูบารุ เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายรวมสูงกว่าที่เคยทำได้ในปีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ก็มีรถยนต์ที่เป็นรุ่นปรับย่อย หรือเป็นเวอร์ชันพิเศษ ออกมาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้กับลูกค้า เช่น นิสสัน ซิลฟี รุ่นพิเศษ เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ และเชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่อัพเกรดความหรูหราสวยงามมากขึ้น เป็นต้น
ทางด้านของแคมเปญส่งเสริมการขาย นอกจากจะเสนอเงื่อนไขพิเศษด้านการเงินแล้ว เริ่มจะมีการเน้นย้ำเป็นพิเศษว่าเป็นราคาเดิมก่อนที่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงราคาใหม่ในปี 2559 ซึ่งหมายถึง หากตัดสินใจช้า ไม่ซื้อตอนนี้หรือปีนี้ ปีหน้าปรับราคาใหม่แล้วจะมาขอดีลพิเศษราคาเก่าไม่ได้นะ บอกไว้ก่อน ดังนั้นอย่ารอให้ถึงปีหน้า ซื้อเลยปีนี้นี่แหละ คุ้มกว่าว่างั้น ในเดือนตุลาคม ปี 2558 บรรดาบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ต่างๆ ทุกยี่ห้อขันนอทพนักงานขายให้เร่งรัดการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และเร่งส่งมอบรถยนต์ที่มีการสั่งจองแล้ว ไฟแนนศ์อนุมัติสินเชื่อเรียบร้อยแล้ว ให้ถึงมือเจ้าของใหม่ได้รวมกันทั้งสิ้น 67,910 คัน ลดลงจากเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 4.1 % โดย โตโยตา ยังเหนียวแน่นกับผู้นำตลาด สามารถทำยอดจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 22,973 คัน คิดเป็น 33.8 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด รองลงมาเป็น อีซูซุ จำหน่ายได้ 10,727 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 15.8 % ตามด้วย ฮอนดา จำหน่ายไป 9,699 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 14.3 % ในเดือนนี้ จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 4 ได้แก่ รถยนต์จากค่าย มิตซูบิชิ 6,430 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 9.5 % และอันดับ 5 นิสสัน 4,259 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่ายของรถยนต์ทุกยี่ห้อทุกรุ่น ตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงเดือนตุลาคม ปรากฏว่าปี 2558 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 621,734 คัน ลดลง 13.6 % เทียบกับที่เคยทำได้ในช่วงเดียวกันของปี 2557
โดยในบรรดารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่มีให้เลือกมากมายตามสถานภาพทางสังคม และสถานการณ์การเงินของแต่ละครัวเรือน เมื่อสิ้นสุดเดือนตุลาคมนี้ มีรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่สามารถทำยอดจำหน่ายรวม 10 เดือนได้สูงกว่าที่เคยทำเอาไว้เมื่อ 10 เดือนแรกของปี 2557 แล้วทั้งสิ้น 14 ยี่ห้อ ประกอบด้วย ฮอนดา 7.0 % มาซดา 2.2 % ฮีโน 1.1 % เมร์เซเดส-เบนซ์ 1.7 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 6.4 % ซูบารุ 30.7 % เลกซัส 50.2 % ยูดี ทรัค 43.5 % ซังยง 19.4 % ลัมโบร์กินี 73.3 % แฟร์รารี 12.5 % มิตซูโอกะ 6.3 % และแมคลาเรน 66.7 % นอกนั้นยังจมอยู่กับตัวเลขสีแดง
สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน แบบมาตรฐานโรงงาน เดือนตุลาคม ปี 2558 ทำยอดจำหน่ายได้รวมกันทั้งสิ้น 23,622 คัน ลดลงจากที่เคยทำไว้ในเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 18.1 % เดือนนี้ อีซูซุ รั้งตำแหน่งยอดจำหน่ายมากสุดกลับมาได้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอด 8,359 คัน เท่ากับ 35.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ส่วน โตโยตา สงสัยผลิตไม่ทันส่งมอบ จากที่เคยพุ่งกระฉูดจากโมเดลใหม่ ไฮลักซ์ รีโว หล่นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยยอด 7,963 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 33.7 % อันดับที่ 3 นิสสัน 1,765 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับที่ 4 ฟอร์ด 1,676 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 1,399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % เกือบโดน เชฟโรเลต์ เฉือนเข้าป้ายในอันดับที่ 5 เสียด้วยซ้ำ เพราะจำหน่ายได้มากกว่า เชฟโรเลต์ เพียง 7 คันเท่านั้น
10 เดือนผ่านไป พิคอัพแบบมาตรฐานมียอดจำหน่ายแล้วรวมทั้งสิ้น 241,232 คัน ลดลงจากเดือนตุลาคม ปี 2557 อยู่ 15.3 % ยอดจำหน่ายรวมสูงสุดเป็น อีซูซุ ที่ได้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ซึ่งเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์เป็นเจ้าของ ดี-แมกซ์ ไปแล้วทั้งสิ้น 88,414 คัน คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 36.7 % ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด ตามมาเป็นอันดับ 2 แบบไม่หนีห่าง และพร้อมที่จะสวนขึ้นไปยึดตำแหน่งแชมพ์ทุกเมื่อ โตโยตา จำหน่ายไปแล้ว 87,011 คัน ส่วนแบ่งตลาด 36.1 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายไปแล้ว 16,954 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % อันดับ 4 ฟอร์ด 15,053 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 14,227 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 %
ซึ่งถ้าดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นนี้แล้ว ทั้ง 5 ยี่ห้อยังไว้วางใจไม่ได้กับตำแหน่งอันดับของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นคู่ชิงอันดับ 1 ระหว่าง อีซูซุ กับโตโยตา หรือคู่ชิงอันดับ 3-4-5 มิตซูบิชิ-ฟอร์ด-นิสสัน เพราะ 2 เดือนที่เหลือยังพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันดับขึ้นหรือลงได้ แต่อย่างน้อยพนักงานของ นิสสัน ก็ยังภูมิใจ เพราะเป็นเพียงพิคอัพหนึ่งเดียวที่มียอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าในปี 2557
สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวม 2,713 คัน เพิ่มขึ้น 15.8 % เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม ปี 2557 ซึ่งเดือนนี้ ฟอร์ด ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม มียอดจำหน่าย 365 คัน สูงเป็นอันดับ 2 เลยทีเดียว ส่วนอันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 1,700 คัน และอันดับ 3 อีซูซุ 346 คัน ยอดรวม 10 เดือน ตลาดนี้อยู่ที่ 24,334 คัน เพิ่มขึ้น 2.5 % โตโยตา นอกจากจะนำโด่งหายห่วงแล้ว ยังมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 41.0 % ขณะที่ มิตซูบิชิ ก็มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 59.7 % ส่วน นิสสัน เพิ่มขึ้นคิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 71.1 %
ทางด้านตลาดรถเอสยูวี ที่มีรถยนต์ยี่ห้อและโมเดลต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ไม่แพ้รถยนต์นั่ง เดือนตุลาคมทำตัวเลขยอดจำหน่ายได้ทั้งสิ้น 13,990 คัน เพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 149.8 % โตโยตา ที่มี ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เป็นขุนพลหลัก ยังคงเดินหน้ากวาดยอดจำหน่ายอย่างไม่เกรงอกแกรงใจใคร เดือนนี้ได้ยอดไปอีก 4,278 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 30.6 % ขณะที่ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ก็เดินเครื่องเต็มสูบแล้ว เดือนนี้ทะลุขึ้นมาอยู่ถึงอันดับ 2 จากยอดจำหน่าย 3,289 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 23.5 %
สำหรับแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดมาเนิ่นนานหลายเดือน ฮอนดา หล่นมาอยู่ในอันดับ 3 มีตัวเลขอยู่ที่ 3,177 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.7 % อันดับ 4 ฟอร์ด ที่ เอเวอเรสต์ ใหม่ โดนใจนักเลงรถสไตล์นี้ไม่ใช่น้อย เดือนตุลาคมจำหน่ายได้ 1,185 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % และอันดับ 5 เป็นของ อีซูซุ 857 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % เมื่อรวมยอดจำหน่ายตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม ปี 2558 มียอดที่สูงกว่าปี 2557 ไปแล้ว 17.8 % จำหน่ายได้รวม 83,607 คัน อันดับ 1 ของตลาดในด้านยอดจำหน่ายตอนนี้ยังเป็น ฮอนดา 27,436 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.8 % ตามด้วย โตโยตา 19,424 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.2 % อีซูซุ เป็นอันดับที่ 3 ยอดจำหน่าย 9,425 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 8,192 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 6,350 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % โดยนอกจาก โตโยตา ที่มียอดจำหน่ายสูงกว่าปี 2557 ไปแล้ว ยังมี ฮอนดา ที่เพิ่มขึ้นถึง 304.9 % มิตซูบิชิ 63.3 % ซูบารุ 23.5 % เลกซัส 158.8 % ที่ปลดตัวเลขสีแดงออกไปได้แล้วเช่นกัน
ในส่วนของรถเอมพีวี 1,104 คัน เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2558 เป็นตัวเลขที่น้อยลงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนตุลาคม ปี 2557 ถึง 44.0 % โดย ฮอนดา ได้ตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดเดือนนี้ไปครอง ด้วยยอดที่มากกว่า โตโยตา เพียงแค่ 1 คันเท่านั้น โดย ฮอนดา จำหน่ายได้ 429 คัน โตโยตา จำหน่ายได้ 428 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.9 % และ 38.8 % ตามลำดับ ส่วนอันดับ 3 กับอันดับ 4 ก็ห่างกันเพียง 3 คัน ฮันเด 68 คัน ซูซูกิ 65 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 และ 5.9 % ตามลำดับ อันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน 45 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.1 % 10 เดือนของปี 2558 ผ่านไป ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 11,579 คัน น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปี 2557 อยู่ 19.0 % รถที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ฮอนดา 5,908 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.0 % โตโยตา 3,064 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.5 % ซูซูกิ 740 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % เชฟโรเลต์ 718 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และฮันเด 527 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 %
เดือนพฤศจิกายน การแข่งขันเริ่มดุเดือดเข้นข้นแน่นอน รถใหม่ที่น่าจับตามองหนีไม่พ้นเวอร์ชันใหม่ของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ และฮอนดา ตัวใหม่ จะน่าสนใจอย่างไร 4 WHEELS มีรายงานการทดสอบแบบเจาะลึกแน่นอนเช่นกัน
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์