มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2016
ทีมงานของ "สื่อสากล" เดินทางไปทำข่าวมหกรรมยานยนต์เจนีวา เป็นครั้งแรกเมื่อต้นปี 1992 ครั้งนั้นเป็นงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 62 มีขึ้นในช่วงเวลา 11 วัน คือ ระหว่างวันที่ 5-15 มีนาคม สถานที่จัดงาน คือ ศูนย์นิทรรศการขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ ปาเลกซ์โป (PALEXPO) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติของนครเจนีวา จำไม่ได้แล้วว่าครั้งนั้นได้สัมผัสรถอะไรบ้าง ? จำได้แต่เพียงว่า นับแต่ปีนั้นเป็นต้นมา คณะของเราก็เดินทางไปเหยียบพื้นคอนกรีทปูพรมของศูนย์นิทรรศการแห่งนี้เป็นประจำทุกปีไม่มีขาดตกยกเว้น ครั้งล่าสุดนี้จึงนับต่อเนื่องได้ว่า คือ การ "บิน" ไปเยือนงานแสดงรถยนต์ของนครเจนีวาเป็นครั้งที่ 25 ติดต่อกันอยากทบทวนความหลังที่ลืมเลือนไปเกือบหมดแล้ว จึงค้นจนเจอนิตยสารสาระสะใจคนรักรถ "ฟอร์มูลา" ฉบับเดือนพฤษภาคม 2535 ที่เก็บรวมอยู่ในตู้ใบเก่าคร่ำคร่า "ฟอร์มูลา" ฉบับที่ว่านี้ตีพิมพ์รายงานข่าวมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 62 ไว้ในหน้า 68-95 รวม 28 หน้า แยกได้เป็นหน้าสี 4 หน้า กับหน้าขาวดำ 24 หน้า รายงานดังกล่าวระบุว่าทีมงานของเราใช้ฟีล์มสีไป 1 โหลม้วนกับฟีล์มสไลด์สีอีก 10 ม้วน และที่ต้องขีดเส้นใต้ไว้ด้วยก็คือ ผู้ถ่ายภาพมีชื่อว่า ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ อ่านรายงานที่ว่านี้อย่างตั้งอกตั้งใจและตั้งไข่ไม่ล้มตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อเปรียบเทียบว่ารถใหม่ในยุคนั้นผิดแผกแตกต่างจากรถใหม่ในยุคนี้ขนาดไหน ? แล้วก็สรุปได้อย่างสั้นๆ ว่า เปลี่ยนไปมากทั้งในด้านหน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวรถ และในด้านเทคโนโลยีที่ใช้ ที่เห็นได้ชัดเจนมากก็คือ ในบรรดารถใหม่มากกว่าครึ่งร้อยคันซึ่งปรากฏตัวในงานครั้งที่ 62 ทั้งในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" EUROPEAN PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในทวีปยุโรป" และ SWISS PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในเมืองสวิสส์" มีอยู่เพียง 2-3 คันเท่านั้นเองที่เป็นรถไฮบริด หรือรถพลังไฟฟ้า แถมยังมีฐานะเป็นเพียง CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" ไม่ใช่รถที่ตั้งใจจะทำขายอย่างจริงๆ จังๆ ส่วนในงานครั้งล่าสุดซึ่งเป็นครั้งที่ 82 และผู้จัดงานบอกว่ามีรถใหม่ที่ปรากฏตัวทั้งแบบครั้งแรกในโลก ครั้งแรกในทวีปยุโรป และครั้งแรกในเมืองสวิสส์ มากมายก่ายกองนับร้อยคันนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายไหนไม่มีรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทดแทน หรือรถที่วิ่งได้โดยไม่ต้องมีผู้ขับ อวดตัวอยู่ในบูธ ? ก็จงอย่าอ้าปากเถียงเลย หากมีใครสักคนชี้หน้าและสรรเสริญว่า "ตกทเรนด์" มักมีการนำมหกรรมยานยนต์ในเมืองนาฬิการายการนี้ไปเปรียบเทียบอยู่บ่อยๆ กับงานแสดงรถยนต์ระดับ TOP FIVE ของโลกอีก 4 งาน คือ มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ของเยอรมนี มหกรรมยานยนต์ปารีส ของฝรั่งเศส มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ของสหรัฐอเมริกา และมหกรรมยานยนต์โตเกียว ของญี่ปุ่น ซึ่งผลลัพธ์ก็จะได้คำตอบที่เหมือนๆ กันทุกครั้ง นั่นคือ มหกรรมยานยนต์เจนีวา มีข้อได้เปรียบอยู่ 3 ข้อ ซึ่งได้แก่ หนึ่ง เป็นงานแสดงรถยนต์ในพื้นที่เป็นกลาง เนื่องจากสวิทเซอร์แลนด์ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์ของตนเอง จึงไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบ หรือให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่ผู้ผลิตรถยนต์เพียงบางราย สอง เป็นงานซึ่งจัดในช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ต้นฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นปีของวงการรถยนต์ในยุโรป และสาม สถานที่จัดงาน คือ ปาเลกซ์โป มีขนาดพอเหมาะ การเดินชมงานทำได้สะดวก เพราะพื้นที่จัดงานเกือบทั้งหมดอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน ทุกวันนี้ข้อได้เปรียบ 3 ข้อนี้ก็ยังคงอยู่ ที่สมควรยกย่องก็คือ มหกรรมยานยนต์เจนีวา นับเป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับรถที่ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์น้อย ที่นิยมเรียกกันโดยสะดวกปากว่า GREEN CAR หรือ "รถสีเขียว" หรือ "รถสะอาด" 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้จัดงานได้จัดพิมพ์เอกสารระบุชื่อรถสะอาดที่อวดตัวในงาน เพื่อบ่งบอกให้ผู้ชมงานสามารถทราบได้ว่า จะสัมผัสรถสะอาดแต่ละแบบแต่ละรุ่นนี้ได้ที่บูธไหน ? แต่ในปีนี้ไม่มีเอกสารอย่างที่ว่านี้แล้ว สิ่งที่มาแทนแน่นอนว่าต้องไฮเทคกว่าเดิม นั่นคือ ให้ผู้ชมงานดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่จัดทำไว้โดยเฉพาะด้วยโทรศัพท์มือถือ เมื่อใดที่เดินไปถึงจุดจอดของรถสะอาด (ซึ่งกำหนดไว้ว่าเป็นรถที่ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 95 กรัม/กม. และเป็นรถประหยัดเชื้อเพลิง) ก็จะมีสัญญาณบอกให้ผู้ถือโทรศัพท์ล่วงรู้ และให้บันทึกสะสมไว้ใน COLLECTOR ว่าได้พบรถคันนี้แล้ว สะสมไปทำไมกันจ๊ะ ? คำตอบก็คือ ไม่ได้หลอกให้บันทึกสะสมกันเล่นๆ แต่สามารถนำผลการสะสมนี้ไปชิงรางวัลใหญ่ คือ รถไฮบริด ฟอร์ด ซี-แมกซ์ เอเนอร์จี (FORD C-MAX ENERGI) ได้อีกต่างหาก MERCEDES-BENZ C-CLASS CABRIOLET [table] DESIGN, TECHNOLOGY, ENVIRONMENT, [/table]























































ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ