วิถีตลาดรถยนต์
ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม,- 10.7 % รถยนต์นั่ง,- 27.6 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 44.4 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 70.6 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 7.2 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 8.8 % อื่นๆ,- 10.8 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม,- 11.9 % รถยนต์นั่ง,- 27.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 34.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 71.0 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 8.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+ 12.7 % อื่นๆ,- 10.7 % [/table] การค้าการขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในบ้านเราปี 2559 มีการปรับลดประมาณการยอดจำหน่ายที่จะทำได้ลงจากปี 2558 ประมาณ 10 % หรือตัวเลขกลมๆ อยู่ที่ประมาณ 720,000 คัน แต่จะทำได้จริงหรือไม่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นมาจากปีที่แล้วสักเท่าไร ขณะที่ความต้องการซื้อรถใหม่ดูเหมือนว่าจะถูกปลดปล่อยไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเสียมากแล้ว เนื่องจากผู้ซื้อไม่ต้องการที่จะซื้อรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ในปี 2559 ตามการคิดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ยังไม่รู้ว่าจะออกหัวหรือก้อย สำหรับเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ปี 2559 นี้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอนในปี 2559 นั่นคือ การรักษาตำแหน่งแชมพ์ และการทวงคืนตำแหน่งแชมพ์รถยนต์จำหน่ายขายดีที่สุดในหลายๆ ตลาดของ โตโยตา ถึงแม้ว่าเมื่อนำยอดจำหน่ายรถยนต์จากทุกๆ ตลาดมารวมกันแล้วยอดจำหน่ายรวมสูงสุดคงจะไม่หลุดมือ โตโยตา ไปเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่การทวงตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในหลายตลาดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในปี 2558 ที่ผ่านมา โตโยตา ปล่อย ไฮลักซ์ รีโว ที่เป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่เข้าสู่ตลาด พร้อมกับความใหม่หมดทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งแน่นอนว่ายักษ์ใหญ่ขยับตัวครั้งหนึ่งคู่แข่งมีเสียวกันวาบๆ แต่ดูเหมือนว่า ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ ยังไม่สามารถครองใจนักเลงรถพิคอัพได้อย่างสิ้นเชิง ขณะที่คู่แข่งสำคัญ อีซูซุ ถึงจะยังใช้ ดี-แมกซ์ เป็นขุนพลหลัก แต่ในช่วงปลายปี อีซูซุ ปล่อยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ออกมา ทำให้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้รถพิคอัพเป็นจำนวนมาก อีกทั้งพิคอัพในตลาดนี้อีกหลายยี่ห้อต่างก็มีการปรับเปลี่ยนขัดเกลารูปโฉม และสอดใส่สิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในที่สุดแชมพ์ประจำปี 2558 สำหรับพิคอัพที่ได้รับความนิยมสูงสุดเปลี่ยนมือจาก โตโยตา ไปเป็น อีซูซุ แทน มาในปี 2559 ดูเหมือนสถานการณ์จะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปเท่าไร พิคอัพดีเซล 1.9 ลิตรของ อีซูซุ ยังได้รับความนิยมอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทำให้ 2 เดือนแรกของปีผ่านพ้นไปยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ยังคงอยู่ในอันดับที่ 1 อย่างเหนียวแน่น แถมยังโกยยอดจำหน่ายฉีกหนีพิคอัพสายพันธุ์ รีโว ของ โตโยตา ไกลห่างออกไปจากช่วงความห่างเดิมที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2558 อีกสัญญาณหนึ่งที่สื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ โตโยตา ในการหวนคืนสู่บัลลังก์แชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ นั่นคือ ยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปี 2559 เป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปี 2558 ขณะที่ยอดจำหน่ายของ โตโยตา กลับสวนทางกัน คือ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง หาก โตโยตา หวังคว้าแชมพ์นี้กลับคืนมา คงต้องขบคิดกันอย่างหนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับความนิยมของรถยนต์ในตระกูล ไฮลักซ์ เพื่อแก้ไขปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเลงรถพิคอัพเมืองไทยให้มากขึ้น สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ สบายใจหายห่วงได้สำหรับ โตโยตา เพราะไม่มีทางหลุดมือไปได้ แต่ก็นั่นแหละ ยอดจำหน่ายรวมของรถพิคอัพตลาดนี้ทั้งตลาด ทั้งปีรวมกันยังเกือบจะสู้ยอดจำหน่ายพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อบางเดือนไม่ได้ ในส่วนของตลาดรถเอสยูวี ผ่านเดือนที่ 2 ของปี 2559 ไป โตโยตา กลับมายึดตำแหน่งเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูงสุดไปจาก ฮอนดา ได้แล้ว แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะคู่แข่งในตลาดนี้ไม่ใช่ธรรมดาเลย แชมพ์ปี 2558 ฮอนดา มีข้อได้เปรียบ คือ เพิ่งเปิดตัวรถเอสยูวีโมเดลใหม่ เข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ทำให้ ฮอนดา มีรถเอสยูวีให้เลือกครบทั้งไซซ์เล็ก, กลาง, ใหญ่แล้ว ส่วนคู่แข่งอีกรายหนึ่ง มิตซูบิชิ ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย แถมเมื่อพิจารณาในเรื่องของราคาและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดให้มา ทำให้ผู้สนใจในรถยนต์ประเภทนี้ตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกครอบครัว มิตซูบิชิ ได้ง่ายขึ้นอีกเยอะ ส่วนเอสยูวีของ มาซดา และฟอร์ด ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จากความหลากหลายของโมเดลรุ่น และเทคโนโลยีที่เยี่ยมยอด ถ้าไม่ติดในเรื่องของการบริการหลังการขาย ที่ยังมีเสียงติติงอยู่ ความนิยมในรถเอสยูวีของทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ คงจะเพิ่มมากกว่านี้ขึ้นไปอีก โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับยี่ห้อเหมือนในอดีตที่ผ่านมา นี่ยังไม่รวมถึง อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดอีกต่างหาก เหนื่อยแน่สำหรับ โตโยตา กว่าจะได้เป็นแชมพ์รถยนต์ยอดนิยมสูงสุดอย่างเป็นทางการในปี 2559 นี้ ในส่วนของรถเอมพีวี หาก โตโยตา หวังถึงตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในปี 2559 ก็ต้องหักด่านของ ฮอนดา ไปให้ได้ ถึงไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน คงต้องตามดูตามลุ้นกันไปจนถึงเดือนท้ายๆ ของปีเหมือนกัน สำหรับตำแหน่งแชมพ์ในตลาดนี้ สำหรับแฟนๆ โตโยตา ซึ่งก็รวมถึงผู้เขียนคงต้องตามลุ้นตามเชียร์ให้ โตโยตา ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรถยนต์ประเภทต่างๆ ตามที่คาดหมายไว้ต่อไป เช่นเดียวกับความต้องการที่จะได้เห็นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ปี 2559 เป็นไปตามที่คาดหมายเอาไว้ เพราะสิ่งนี้จะเป็นหนึ่งดรรชนีที่บ่งบอกว่าเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกันด้วยภาษาดอกไม้มากขึ้น อะไรๆ ที่มันไม่ดีไม่ถูกต้องก็จะลดน้อยลงไป ความสุขก็จะกลับคืนมาหาคนไทยทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน คนทำธุรกิจ หรือคนทำการเกษตรต่อไป ในส่วนของการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 ยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภทอยู่ที่ 57,093 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงอีกแล้ว เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 10.7 % รถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 ยี่ห้อแรก ได้แก่ โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกชนิดได้รวม 15,503 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 27.2 % อีซูซุ 12,171 คัน (เพิ่มขึ้น 3.5 %) ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % ฮอนดา 8,063 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 4,951 คัน (เพิ่มขึ้น 11.8 %) ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % และนิสสัน 3,602 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % รวมยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 108,914 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 11.9 % โตโยตา จำหน่ายไปแล้วรวม 29,266 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.9 % จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับที่ 2 เมื่อผ่าน 2 เดือนแรกของปี 2559 ไปเป็น อีซูซุ จำหน่ายแล้ว 23,215 คัน (เพิ่มขึ้น 1.1 %) ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % จำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ได้แก่ ฮอนดา จำหน่ายไปแล้ว 13,676 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 12.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 9,838 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 15.1 %) ส่วนแบ่งการตลาด 9.0 % และอันดับ 5 นิสสัน 7,853 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 % รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 24,890 คัน ถึงแม้จะเป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558 แล้ว เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงไป 7.2 % และยังยึดอันดับ 1 พิคอัพจำหน่ายขายดีที่สุดอย่างต่อเนื่องต่อไปสำหรับ อีซูซุ เดือนกุมภาพันธ์นี้จำหน่ายไปได้ 10,795 คัน (เพิ่มขึ้น 15.0 %) ครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 43.4 % อดีตแชมพ์ โตโยตา จำหน่ายไปได้ 7,174 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.8 % ฟอร์ด ได้ใจนักเลงพิคอัพมากขึ้นเรื่อยๆ เดือนกุมภาพันธ์จำหน่ายได้ 1,806 คัน (เพิ่มขึ้น 18.7 %) ส่วนแบ่งการตลาดได้ไป 7.3 % นิสสัน จำหน่ายไป 1,694 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.8 % และมิตซูบิชิ 1,493 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % รวม 2 เดือนตลาดนี้ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 47,379 คัน ลดลง 8.3 % จากช่วงเดียวกันของปี 2558 อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายหนีห่าง โตโยตา ออกไปอีก จำหน่ายแล้ว 19,992 คัน (เพิ่มขึ้น 9.5 %) ส่วนแบ่งตลาด 42.2 % โตโยตา จำหน่ายได้แล้ว 13,505 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 28.5 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายไปแล้ว 3,613 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 33.2 %) ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 4 ยอดจำหน่าย 2 เดือน 3,399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % และมิตซูบิชิ อยู่อันดับที่ 5 จำหน่ายแล้ว 3,129 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.6 % พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายไป 2,000 คันพอดิบพอดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพิ่มขึ้น 8.8 % ยอดจำหน่ายมากสุดเป็น โตโยตา จำหน่ายไป 960 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 35.0 %) ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 48.0 % ตามด้วย อีซูซุ 450 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.5 % อันดับ 3 ฟอร์ด 287 คัน (เพิ่มขึ้น 29.3 %) ส่วนแบ่งตลาด 14.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 240 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.0 % อันดับ 5 นิสสัน 49 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ยอดรวม 2 เดือน 3,994 คัน (เพิ่มขึ้น 12.7 %) โตโยตา ทิ้งห่างด้วยยอดจำหน่าย 2,269 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 68.2 %) ส่วนแบ่งตลาด 56.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 670 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.8 % อันดับ 3 ฟอร์ด 492 คัน (เพิ่มขึ้น 14.7 %) ส่วนแบ่งตลาด 12.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 395 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % อันดับ 5 นิสสัน 138 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % รถเอสยูวี เดือนกุมภาพันธ์จำหน่ายรวม 9,382 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ปีก่อนหน้านี้ถึง 44.4 % ฮอนดา ยึดหัวแถวไปด้วยยอดจำหน่าย 2,909 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.0 % ตามมาด้วย โตโยตา 2,613 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.9 % ขณะที่ มิตซูบิชิ มาเป็นอันดับ 3 จำหน่ายได้ 1,752 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.7 % มาซดา ที่เพิ่มทางเลือกมากขึ้นด้วย ซีเอกซ์-3 เปิดตัวมาได้ไม่นานยอดจองเพียบเหมือนกัน อยู่ที่จะส่งมอบได้มากน้อยแค่ไหนในแต่ละเดือนแต่ละวัน เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ ซีเอกซ์-3 และซีเอกซ์-5 จำหน่ายได้รวม 844 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % อันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้รวม 629 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.7 % รวม 2 เดือนตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 17,434 คัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนแรกของปีก่อนหน้านี้ถึง 34.1 % จำหน่ายได้มากสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา 4,646 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.6 % ฮอนดา 4,218 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.2 % มิตซูบิชิ 3,549 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.4 % มาซดา 1,465 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % และฟอร์ด 1,091 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % รถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์ 2559 จำหน่ายได้เพียง 396 คัน ลดลงถึง 70.6 % ฮอนดา จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 132 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % อันดับ 2 ซูซูกิ 113 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.5 % ตามด้วย โตโยตา 83 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.0 % นิสสัน 26 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % ฮันเด 12 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 % รวม 2 เดือน ทุกยี่ห้อจำหน่ายรวมกันได้เพียง 784 คัน ลดลง 71.0 % ผู้นำตลาดนี้ยังคงเป็น ฮอนดา จำหน่ายแล้ว 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.2 % ตามด้วย โตโยตา 158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.2 % ซูซูกิ 145 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.5 % นิสสัน 100 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.8 % และฮันเด 45 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % เดือนหน้า มีนาคม ช่วงปลายเดือนเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นงานปลุกกระแสการซื้อขายรถใหม่งานแรกของปี จะช่วยได้มากน้อยเพียงไร มีรถใหม่อะไรบ้าง ตามกันต่อไปครับABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์