รู้ลึกเรื่องรถ
อีกหนึ่งก้าวของยานยนต์อนาคต
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้า เทสลา เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดกับรถยนต์ไร้คนขับจนมีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกของโลก แต่หลายๆ คนก็ไม่แปลกใจ รวมถึงผู้เขียนด้วย เพราะแม้ว่าระบบขับอัตโนมัติ หรือ โหมด ออโทไพลอท 7 (AUTOPILOT 7) ของ เทสลา จะดูน่าตื่นเต้น แต่เท่าที่เคยสัมผัสมา มันยังไม่สามารถวางใจได้เต็มที่ และมีกรณีชนเพราะระบบอัตโนมัติอยู่เนืองๆแม้ว่า เทสลา จะมีประวัติการวิ่งโดยรวมกันแล้วกว่า 130 ล้านไมล์ (มากกว่า 200 ล้านกิโลเมตร) โดยปราศจากอุบัติเหตุรุนแรง แต่การชนเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2559 ที่รัฐฟลอริดา ได้คร่าชีวิตของ โจชัว บราวน์ (JOSHUA BROWN) ผู้ซึ่งปล่อยให้ เทสลา โมเดล เอส ของเขาวิ่งในโหมดอัตโนมัติในวันท้องฟ้าสดใสแดดจ้าบนทางหลวง และรถได้พุ่งเสียบชนเข้าไปในใต้ท้องรถพ่วง 18 ล้อ ที่ปาดหน้ามาแบบ “มิดด้าม” และในเวลาต่อมาจากการวิเคราะห์สาเหตุการชน พบว่าอุบัติเหตุเกิดจากแสงแดดที่สะท้อนพื้นถนน ทำให้กล้องในตัวรถไม่สามารถจับเส้นสีขาวบนถนนได้ดีนัก และรถพ่วงคันที่โดนชนก็เป็นรถสีขาวด้วยเช่นกัน จากประสบการณ์ของผู้เขียนกับ เทสลา อาจจะสรุปได้ว่า ในบางสถานการณ์ระบบคอมพิวเตอร์พบว่าสถานการณ์ไม่สมบูรณ์ คลุมเครือ อาทิ มองไม่เห็นเส้นถนน จะมีการตัดการทำงานในแบบอัตโนมัติและให้ผู้ขับเข้ามาควบคุมรถแทน ช่วงนั้นอาจจะเป็นจังหวะที่ไม่ดีนัก รวมถึงการตัดสินใจเบรคไม่ทันท่วงที จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุครั้งนี้จะ “หยุด” การเติบโตของการขับขี่แบบอัตโนมัติหรือ ? ผู้เขียนเชื่อว่า ไม่ และจะเร่งให้เกิดการพัฒนาต่อไปอย่างรวดเร็วเสียด้วย เห็นได้จากรถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันได้ทยอยติดตั้งระบบอัตโนมัติ “บางส่วน” เข้ามาในรถแล้ว อาทิ โวลโว รุ่นปัจจุบันติดตั้งกล้องที่สามารถอ่านป้ายสัญญาณจราจรบางชนิดออก อาทิ ป้ายบอกความเร็ว หรือป้ายทางด่วน แล้วจะแสดงให้ผู้ขับรับรู้ว่าในเขตนี้เราควรวิ่งที่ความเร็วเท่าใด รวมถึงระบบถอยจอดขนาน “กึ่งอัตโนมัติ” แต่ ฟอร์ด โฟคัส นำหน้าไปอีกขั้นด้วยระบบถอยจอด “เข้าซอง” อัตโนมัติ (แม้เท่าที่ลองมา ยังเชื่อถือไม่ได้ เพราะพาลจะพาไปเบียดรถคันอื่นอยู่ร่ำไป) หรือระบบเบรคอัตโนมัติที่มีติดตั้งในระดับอีโคคาร์ อย่าง มิตซูบิชิ มิราจ และแอททราจ ไปจนถึงระบบรักษาความเร็ว และระยะห่างกับรถคันหน้า (ACC: ADAPTIVE CRUISE CONTROL) รวมถึง การรักษาเลน และควบคุมพวงมาลัยอัตโนมัติ ซึ่งมีใน ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด รุ่นล่าสุดในบ้านเราแล้ว การพัฒนามีมาจากทุกมุมโลกอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากค่าย แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ที่นอกจากจะตอบรับกับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการร่วมมือกับ บีเอมดับเบิลยู และ ฟอร์ด สร้างและพัฒนาแบทเตอรีให้มีสมรรถนะทัดเทียมกับ เทสลา แล้ว พร้อมทั้งยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้านระบบขับขี่อัตโนมัติ และระบบเพื่อช่วยผู้ขับขี่ในสถานการณ์ต่างๆ อีกด้วย




ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ