รายงาน(formula)
39 รถแรงที่สุด จากแฟ้มทดสอบ "ฟอร์มูลา"
รถหลากรุ่นนับพันคัน ที่ผ่านมือนักทดสอบของเราตั้งแต่ยุค ใช้นาฬิกาจับเวลา จนถึงยุคของเครื่องมือทดสอบอันทันสมัย เที่ยงตรง แบบเดียวกับที่บริษัทรถยนต์ชั้นนำระดับโลกเขาใช้กัน เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง และแม่นยำ กติกาของบทความนี้มีอยู่ว่า เราจัดอันดับรถแรง จากแฟ้มทดสอบของนิตยสาร "ฟอร์มูลา" โดยคัดเอาข้อมูลรถคันแรงย้อนกลับไปไม่เกิน 10 ปี แบบไม่แบ่งแยกประเภทรถ ขนาดความจุเครื่องยนต์ แรงม้า และระดับราคา จากนั้นจัดเรียงลำดับค่าที่ดีที่สุดของหัวข้อ 0-100 กม./ชม. ถ้าตัวเลขเท่ากัน จะถัดมาตัดสินกันที่อัตราเร่ง "ตีนปลาย" 0-160 กม./ชม. ใครเป็นใครในเวทีความเร็วนี้ โปรดติดตาม39. โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4 เครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 181 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.7 วินาที 0-160 กม./ชม. 23.2 วินาที 0-1,000 ม. 30.3 วินาที 38. โตโยตา 86 (เกียร์อัตโนมัติ) เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.8 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.7 วินาที 0-1,000 ม. 30.0 วินาที 37. เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร ไฮบริด 295 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.6 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.2 วินาที 0-1,000 ม. 29.4 วินาที 36. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 9.1 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 25.1 วินาที 0-1,000 ม. 30.5 วินาที 35. เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 22.5 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที 34. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 350 แอล เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.5 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที 33. ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 เอกซ์ที เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 240 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.6 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.8 วินาที 32. บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ เอสอี คูเป เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที 31. มีนี คูเพอร์ เอส เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 1.6 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 163 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที 30. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 250 ซีจีไอ อวองท์การ์ด เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.3 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.6 วินาที 29. โตโยตา แคมรี 2.5 ไฮบริด ดีวีดี เนวิเกเตอร์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร ไฮบริด 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.7 วินาที 0-1,000 ม. 29.5 วินาที 28. เลกซัส ไอเอส 300 เอช พรีเมียม เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 2.5 ลิตร ไฮบริด 223 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที 27. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 300 บลูเทค ไฮบริด เอกเซคิวทีฟ เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 22.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.9 วินาที 26. มีนี คูเพอร์ 5 ประตู เอสดี เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 170 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.4 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที 25. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 250 เอเอมจี สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.6 วินาที 24. บีเอมดับเบิลยู 730 แอลดี เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.2 วินาที 23. โฟล์คสวาเกน พาสสัท ซีซี 2.0 ทีเอสไอ ไฮไลน์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.6 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.1 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที 22. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค 200 เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.5 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.0 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที 21. บีเอมดับเบิลยู 320 ดี สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 8.3 วินาที 0-400 ม. 16.0 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.2 วินาที 20. เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.2 วินาที 0-400 ม. 16.1 วินาที 0-160 กม./ชม. 23.0 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที 19. มีนี คูเพอร์ เอส คูเป เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที 18. โฟล์คสวาเกน ชีรคโค 2.0 ทีเอสไอ ไฮไลน์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 8.0 วินาที 0-400 ม. 15.9 วินาที 0-160 กม./ชม. 17.8 วินาที 0-1,000 ม. 28.2 วินาที 17. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.9 วินาที 0-400 ม. 15.8 วินาที 0-160 กม./ชม. 21.2 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที 16. เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท 4.2 วี 8 ซูเพอร์ เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 4.2 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 396 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.9 วินาที 0-400 ม. 15.8 วินาที 0-160 กม./ชม. 19.5 วินาที 0-1,000 ม. 28.3 วินาที 15. ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.5 เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 210 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.8 วินาที 0-400 ม. 15.7 วินาที 0-160 กม./ชม. 20.4 วินาที 0-1,000 ม. 28.8 วินาที 14. มีนี คูเพอร์ เอส เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า 0-100 กม./ชม. 7.7 วินาที 0-400 ม. 15.6 วินาที 0-160 กม./ชม. 18.9 วินาที 0-1,000 ม. 28.5 วินาที 13. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 350 อวองท์การ์ด แอล เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 7.5 วินาที 0-400 ม. 15.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 17.3 วินาที 0-1,000 ม. 27.6 วินาที 12. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.4 วินาที 0-400 ม. 15.4 วินาที 0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 28.4 วินาที 11. ซูบารุ อิมพเรซา 2.5 ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.5 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.3 วินาที 0-400 ม. 14.9 วินาที 0-160 กม./ชม. 17.4 วินาที 0-1,000 ม. 27.7 วินาที 10. เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 อวองท์การ์ด แอล เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 7.2 วินาที 0-400 ม. 15.1 วินาที 0-160 กม./ชม. 17.2 วินาที 0-1,000 ม. 27.5 วินาที 9. มาเซราตี กีบลี 3.0 เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 330 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 7.2 วินาที 0-400 ม. 15.2 วินาที 0-160 กม./ชม. 16.0 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที 8. ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 7.1 วินาที 0-400 ม. 15.1 วินาที 0-160 กม./ชม. 16.1 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที 7. บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟ ไฮบริด 7 แอล เอม สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร ไฮบริด 320 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 7.1 วินาที 0-400 ม. 15.0 วินาที 0-160 กม./ชม. 15.1 วินาที 0-1,000 ม. 26.7 วินาที 6. แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 5.0 วี 8 พอร์ทฟอลีโอ เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 5.0 ลิตร 385 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 6.9 วินาที 0-400 ม. 14.9 วินาที 0-160 กม./ชม. 14.6 วินาที 0-1,000 ม. 26.3 วินาที 5. ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 6.8 วินาที 0-400 ม. 14.8 วินาที 0-160 กม./ชม. 16.1 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที 4. เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 367 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 6.5 วินาที 0-400 ม. 14.7 วินาที 0-160 กม./ชม. 15.6 วินาที 0-1,000 ม. 26.7 วินาที 3 อันดับแรงที่สุด ! 3. บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด 3 เอม สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร ไฮบริด 340 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 6.1 วินาที 0-400 ม. 14.2 วินาที 0-160 กม./ชม. 12.7 วินาที 0-1,000 ม. 25.1 วินาที แอคทีฟไฮบริด 3 มาพร้อมชุดแต่งจัดเต็ม เสริมมาดเต็มพิกัด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร 306 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 55 แรงม้า 2 ระบบ ทำงานร่วมกันได้กำลัง 340 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะมีบวก/ลบ สมรรถนะร้อนแรงตั้งแต่ออกตัว ทำเวลาได้ดีพอๆ กับเครื่องยนต์บลอคใหญ่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.1 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ใช้เวลา 19.9 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 14.2 วินาที ที่ความเร็ว 169.8 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. แอคทีฟไฮบริด 3 ทำได้ที่ 25.1 วินาที ที่ความเร็ว 221.4 กม./ชม. 2. แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ ซูเพอร์ วี 8 เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 510 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 0-100 กม./ชม. 5.1 วินาที 0-400 ม. 13.1 วินาที 0-160 กม./ชม. 10.4 วินาที 0-1,000 ม. 23.4 วินาที เอกซ์เอฟอาร์ ใช้เครื่องยนต์เบนซินบลอคใหญ่ รหัส AJ-V8 GEN 3 R ขนาด 5.0 ลิตร วี 8 สูบ พ่วงระบบอัดอากาศซูเพอร์ชาร์จใบพัดคู่ ดูดอากาศผ่านอินเตอร์คูเลอร์ ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลัง 510 แรงม้า ที่ 6,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 63.8 กก.-ม. ตั้งแต่รอบต่ำที่ 2,500-5,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แรงในทุกย่านความเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.1 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 13.1 วินาที ที่ความเร็ว 180.5 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 23.4 วินาที ที่ความเร็ว 234.3 กม./ชม. 1. เมร์เซเดส เอเอมจี จีที เอส เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 510 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง 0-100 กม./ชม. 4.6 วินาที 0-400 ม. 12.5 วินาที 0-160 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-1,000 ม. 22.1 วินาที จีที เอส ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ มีพละกำลังถึง 510 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 66.3 กก.-ม. ที่ 1,750-4,750 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับเคลื่อนล้อหลัง เอาชนะ แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ สปอร์ทซีดาน ที่มีเครื่องยนต์เบนซิน 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ ซึ่งมีแรงม้าเท่ากัน แต่มีแรงบิดต่ำกว่าได้สบาย ตั้งแต่ออกตัว ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 4.6 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 12.5 วินาที ที่ความเร็ว 193.7 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 22.1 วินาที ที่ความเร็ว 248.9 กม./ชม.
ABOUT THE AUTHOR
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)