รู้ลึกเรื่องรถ
แบทเตอรี หัวใจของยานยนต์ไฟฟ้า (ตอนจบ)
ณ นาทีนี้คงไม่ต้องสาธยายให้มากความ ถึงบทบาทแบทเตอรีของรถไฮบริด และรถไฟฟ้ากันอีกต่อไป เพราะโลกกำลังหมุนaไปทางด้านนั้น อย่างฉุดไม่อยู่ฉบับที่แล้วเราได้เกริ่นไปถึงเรื่องราวของหน่วยวัดต่างๆ ของแบทเตอรี ไม่ว่าจะเป็น ความจุ กำลัง หรือพลังงาน (เอามาอ่านควบคู่กันไปกับฉบับนี้ จะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น) ในฉบับนี้จะขอเล่าต่อถึงที่มาที่ไป และอนาคตของแบทเตอรี สำหรับโลกของยานยนต์ไฟฟ้า ก่อนที่เราจะพุ่งไปยังเทคโนโลยีแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ก็อยากจะขอเล่าเรื่องราวถึงแบทเตอรีที่อยู่คู่กับรถของเราอย่างชนิด “ตะกั่ว-กรด” (LEAD ACID) ที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรงรถยนต์ของท่านอีกสักนิด แบทเตอรีชนิดนี้อยู่คู่กับรถยนต์ของพวกเรามาตั้งแต่ครั้งที่รถยนต์ยังวิ่งกันบนโลกได้ไม่นาน นั่นคือ ทศวรรษที่ 20 ของศตวรรษที่ผ่านมา (เริ่มคิดค้นขึ้นมาได้ในปี 1859) แบทเตอรีชนิดตะกั่ว-กรดนี้ มีข้อดีอยู่ประการหนึ่ง ก็คือ สามารถ “คายประจุ” ได้รวดเร็ว (HIGH C-RATING) จึงเหมาะสำหรับใช้ในการสตาร์ทรถ เพราะสามารถปล่อยกำลังออกมาได้ 700-1,500 วัตต์ ในเวลาสั้นๆ ได้สบาย โดยในการสตาร์ทรถแต่ละครั้ง ใช้พลังงานเพียงไม่ถึง 1 % ของความจุเท่านั้น



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ