ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ เปิดตัว ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) ใหม่ สู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2017ซูบารุ เอกซ์วี เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีลักษณะเฉพาะตัว และสมรรถนะในการวิ่งลุยทางวิบาก เริ่มวางตลาดในปี 2012 โดยใช้ชื่อในตลาดอเมริกาเหนือ คือ ครอสส์ทเรค (CROSSTREK) และครั้งนี้ถือเป็นฟูลล์โมเดลเชนจ์ครั้งแรก และใช้ SUBARU GLOBAL PLATFORM พแลทฟอร์มที่มีการปรับปรุงทุกด้าน รูปลักษณ์ภายนอก กว้างและเตี้ย ให้ความสปอร์ท กระจังหน้ารูปหกเหลี่ยมที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็น ซูบารุ ไปจนถึงไฟหน้ารูปตาเหยี่ยวที่เฉียบคม หุ้มสีดำด้านเหนือกันชนหน้า เน้นลักษณะเฉพาะตัว หุ้มสีดำด้านตั้งแต่กันชนหน้าไปยังโป่งล้อ และธรณีประตู จนถึงกันชนหลัง ส่วนด้านหลัง แผงไฟท้ายที่กว้างและมีรูปร่างคล้ายกับไฟหน้า และหุ้มวัสดุสีดำด้านเหนือกันชนท้าย ยังรักษาความสูงท้องรถซึ่งมีการเรียกร้องเอาจากเอสยูวีไว้ได้อย่างเหลือเฟือถึง 220 มม. ใช้ล้ออลูมิเนียมดีไซจ์นใหม่ที่ดูสปอร์ท และบึกบีน รวมทั้งสีภายนอกใหม่ คือ สีกากี/คูลกเรย์กากี กับสีส้ม/ซันไชน์ออร์เรนจ์ ภายในสปอร์ท ตั้งแต่แผงหน้าปัดไปจนถึงแผงประตู และคุณภาพงานที่มีความประณีตยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งปรับปรุงใหม่ใช้หนังหุ้มที่ระบายอากาศได้ดี โทนสีเทาที่มีความเข้มต่างกัน ตะเข็บใช้ด้ายสีส้ม จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว อยู่ตรงกลางแผงหน้าปัด ให้การเชื่อมต่อที่รองรับกับสมาร์ทโฟน จอแบบมัลทิฟังค์ชัน (MULTI-FUNCTION DISPLAY) ให้เนื้อหาเต็มอิ่ม รูปแบบหน้าจอก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้สามารถถ่ายทอดข้อมูลที่เข้าใจง่าย เครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน ลูกสูบแนวนอน รหัส FB20 แบบ 4 สูบแนวขวาง ความจุ 2.0 ลิตร พัฒนาใหม่ 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.0 กก.-ม. ให้ทั้งกำลังและการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ลดน้ำหนักเครื่องลงประมาณ 12 กก. เกียร์แบบลิเนียร์ทรอนิค 7 จังหวะ ปรับปรุงใหม่ ให้ทั้งสมรรถนะในการเร่งความเร็ว และสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง นอกจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD แบบสมมาตรพิเศษเฉพาะของ ซูบารุ แล้ว ซูบารุ เอกซ์วี ยังใช้ X-MODE ที่ควบคุมแรงขับเคลื่อน 4 ล้อ และเบรค เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งลุยทางวิบากให้สูงขึ้น พร้อมติดตั้งระบบควบคุมการวิ่งลงเขา (HILL DESCENT CONTROL) ที่ช่วยให้แล่นไปโดยพยุงความเร็วต่ำบนทางลาดลงได้ด้วย อีกทั้ง ยังบรรจุ อายไซท์ (EYESIGHT) เทคโนโลยีสนับสนุนฟังค์ชันกันภัยล่วงหน้า และลดภาระผู้ขับ อย่างระบบเบรคก่อนชน ระบบครูสคอนทโรล พร้อมกลไกติดตามความเร็วรถ และระบบควบคุมการวิ่งออกนอกเลน ใช้ไฮบีม แอสซิสต์ ที่ประยุกต์ใช้กับกล้องตาเดียวซึ่งประกอบเป็นหนึ่งเดียวกับกระจกมองหลัง มันจะตรวจจับรถที่วิ่งอยู่ข้างหน้า และรถที่วิ่งสวนทางมา แล้วทำการปรับไฟสูง/ต่ำให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังใช้กระจกมองหลังแบบกันแสงจ้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะมีเซนเซอร์คอยตรวจจับแสงจ้าจากไฟหน้าของรถที่วิ่งตามหลัง เป็นต้น แล้วสับเปลี่ยนอัตราการสะท้อนแสงให้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดแสงแยงตา เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ตอนกลางคืน ไฟหน้าเชื่อมต่อกับพวงมาลัย ซึ่งจะทำให้แกนไฟหน้าเคลื่อนไปทางซ้าย/ขวาตามการหมุนของพวงมาลัย และส่องแสงไปในทิศทางที่รถเดินหน้าบนทางโค้งหรือสี่แยก จึงเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนอย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งเพิ่มสมรรถนะในการรับรู้ของอายไซท์ด้วย ใช้ระบบตรวจจับรถคันหลังของ ซูบารุ (SUBARU REAR VEHICLE DETECTION) เพื่อมอบฟังค์ชันตรวจจับจุดบอด ช่วยตอนเปลี่ยนเลน และฟังค์ชันช่วยตอนถอยหลัง โดยมุ่งเพิ่มสมรรถนะกันภัยล่วงหน้าในทุกทิศทาง