รายงาน(formula)
รถใหม่ใกล้มาแล้ว ! เข้าแถวเตรียมเปิดตัว
ปีนี้รถใหม่รอเปิดตัวเพียบ ต้อนรับการขยายตัวของตลาด มีรุ่นใดน่าสนใจ ไปชมกันเลย
HONDA ACCORD
และแล้วก็ถึงเวลาเปลี่ยนโฉม หลังจากรุ่นที่ 9 ออกมาทำตลาดตั้งแต่ปี 2553 การกลับมาในครั้งนี้ไม่ธรรมดา ทั้งหน้าตา และเทคโนโลยี ฮอนดา แอคคอร์ด รุ่นที่ 10 พัฒนาโครงสร้างตัวถังให้มีศักยภาพดีกว่าเดิมทุกด้าน ทั้งระยะฐานล้อ 2,830 มม. (ยาวขึ้น 55 มม.) ความสูง 1,450 มม. (ลดลง 15 มม.) และความกว้างตัวรถ 1,860 มม. (กว้างกว่า 10 มม.) ด้านหน้าออกแบบให้มีมิติที่แบนราบ ลู่ลม ผู้ขับสามารถมองทัศนวิสัยได้ชัดเจนมากขึ้น ติดตั้งกระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ พร้อมโลโกตรงกลางเห็นเด่นชัด ไฟหน้าแบบ FULL LED 9 ดวง ไฟตัดหมอก LED เมื่อมองจากด้านข้าง ส่วนด้านท้ายออกแบบใกล้เคียงกับ ฮอนดา ซีวิค แต่มีขนาดใหญ่กว่า รวมไปถึงติดตั้งไฟท้าย LED รูปตัว C เช่นกัน ภายในเน้นความหรูหรา แฝงอารมณ์สปอร์ท เริ่มตั้งแต่พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน เบาะนั่งปรับไฟฟ้า 12 ทิศทาง พร้อมระบบปรับอุณหภูมิ จออินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน HONDA LINK สั่งลอค และปลดลอคประตูรถจากระยะไกล สตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้า และระบบติดตามรถหาย คาดว่าจะใช้ขุมพลังเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร 192 แรงม้า หรือ 2.0 ลิตร 252 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ ฮอนดาMAZDA CX-8
ถึงแม้ มาซดา ซีเอกซ์-8 จะมีหน้าตาที่คล้ายคลึงกับ ซีเอกซ์-5 ที่เปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา แต่ในรถรุ่นนี้ ชูจุดเด่นมีมิติที่ใหญ่ขึ้น ห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ภายในห้องโดยสาร ติดตั้งเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 สามารถปรับอุณหภูมิได้ พร้อมที่เท้าแขน และช่องเก็บของ ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 เมื่อพับขึ้นมาใช้งาน ยังเหลือช่องเก็บของด้านหลังอีก 30.7 ซม. ด้านความสูงสามารถรองรับผู้โดยสารสูง 170 ซม. ได้สบายๆ มีพื้นที่เหยียดขามากพอ นั่งแล้วไม่อึดอัด เทคโนโลยีความปลอดภัยให้มาครบ ทั้งระบบเบรคมือไฟฟ้า ระบบเบรคอัตโนมัติ ระบบกล้องมองรอบคัน 360 องศา ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบเตือนแรงดันลมยาง ระบบเบรคอัตโนมัติ มิติภายนอกยาว 4,900 มม. ความกว้าง 1,840 มม. ความสูง 1,730 มม. ระยะฐานล้อ 2,930 มม. บริเวณขอบกระจกติดตั้งแถบโครเมียมให้ดูหรูหรา ติดตั้งไฟหน้าพโรเจคเตอร์และไฟตัดหมอกแบบ LED ท่อไอเสียคู่ ประตูด้านท้าย เปิด/ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า POWER LIFE GATE คาดว่าจะใช้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว 190 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เข้ามาประจำการในรถรุ่นนี้MITSUBISHI EXPANDER
มิตซูบิชิ หันมาเจาะตลาดรถในกลุ่ม เอมพีวี โดยใช้ชื่อรุ่นว่า เอกซ์แพนเดอร์ ยกดีไซจ์นมาจากรถต้นแบบ เอกซ์เอม คอนเซพท์ ผสมผสานกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ภายนอกยาว 4,475 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,700 มม. ใหญ่โตกว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา ซีเอนตา/ฮอนดา บีอาร์-วี และซูซูกิ แอร์ติกา ทุกมิติ ด้านหน้ามาพร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT แบบ LED ขนาดใหญ่ ไฟตัดหมอกถูกติดตั้งไว้ด้านล่างของกันชน ไฟท้ายแอลอีดี รูปตัว แอล ห้องโดยสาร โปร่ง นั่งสบาย เนื่องจากใช้สีเบจเป็นสีหลักในห้องโดยสาร สลับกับสีดำเพียงเล็กน้อย บริเวณคอนโซลหน้า และแผงประตูตกแต่งด้วยลายไม้ ติดตั้งเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง มีช่องเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนถึง 3 จุด บริเวณคอนโซลกลางด้านหน้า กล่องเก็บของตรงกลาง และด้านข้างเบาะแถวที่ 3 ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ขุมพลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร MIVEC ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้าNISSAN PALADIN
นิสสัน ปล่อยให้แฟนๆ คาดเดา และรอลุ้นกันมาหลายปี สำหรับรถ พีพีวี ประจำค่าย ซึ่งในปีนี้มีความชัดเจนมากขึ้น จากภาพที่แชร์กันในสื่อสังคมออนไลน์ และจากการปล่อยข้อมูลการออกแบบของ เอสอาร์เค ดีไซจ์น และที่สำคัญมีการตั้งชื่อรุ่นแล้วว่า "พาลาดิน" มิติภายนอก ยาว 4,885 มม. กว้าง 1,865 มม. และความสูง 1,835 มม. ระยะฐานล้อ 2,850 มม. ขนาดใกล้เคียงกับคู่แข่งที่ขายดีไปก่อนหน้านี้ ทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท/ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ด้านหน้ามีความคล้ายคลึงกับ นิสสัน นาวารา โฉมปัจจุบัน ไฟท้ายแบบ 2 ก้อน พร้อมโป่งซุ้มล้อที่ยื่นออกมาจากตัวถัง ดูบึกบึนแข็งแรง ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน QR25 ขนาด 2.5 ลิตร 180 แรงม้า มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ คาดว่าจะเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง 2018 ภายในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้ ส่วนในประเทศไทยมาลุ้นกันอีกทีว่าจะเข้ามาในช่วงเดือนไหนPORSCHE CAYENNE
ค่ายรถสมรรถนะสูง จากเมืองเบียร์ ในปีนี้มี คาเยนน์ ใหม่ ออกมาให้ยลโฉม ซึ่งเป็นทายาท เอสยูวีลำดับที่ 3 ของ โพร์เช แม้รูปทรงภายนอกจะคล้ายคลึงกับรุ่นเดิมมาก แต่การพัฒนาด้านอื่นดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน มิติภายนอกตัวถังยาว 4,918 มม. (ยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อน 63 มม.) กว้าง 1,983 มม. และสูง 1,696 มม. (เตี้ยกว่ารุ่นเดิม 9 มม.) ฐานล้อเท่าเดิม 2,895 มม. พื้นที่ช่องเก็บสัมภาระท้ายรถ 770 ลิตร มากกว่าเดิม 100 ลิตร น้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม 65 กก. เนื่องจากใช้วัสดุช่วงล่าง และตัวถังที่น้ำหนักเบา ภายในยังคงความสปอร์ทเอาไว้ ระบบการเชื่อมต่อและแสดงผล มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยระบบสัมผัส จอด้านหน้ามีขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สั่งการได้ด้วยเสียง คาเยนน์ ใหม่ มีให้เลือก 2 รุ่น คือ คาเยนน์ และ คาเยนน์ เอส โดยรุ่น คาเยนน์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 340 แรงม้า ส่วน คาเยนน์ เอส เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 440 แรงม้า ทั้ง 2 รุ่น ใช้เกียร์ทิพทรอนิค เอส 8 จังหวะ ระบบรองรับพัฒนาขึ้นใหม่ แบบถุงลมและระบบกันโคลงเสริมแรงต้านด้วยไฟฟ้า ที่สำคัญมีออพชัน PORSCHE SURFACE COATED BREAK (PSCB) เคลือบ TUNGSTEN-CARBIDE ที่จานเบรค เพิ่มแรงเสียดทาน และเบรคได้อย่างมั่นใจมากขึ้นSUZUKI SWIFT
กลับมาอีกครั้งสำหรับอีโคคาร์ ซูซูกิ สวิฟท์ มีสีตัวถังให้เลือกหลายสี ถูกใจวัยรุ่นแน่นอน เก็บเงินรอได้เลย ซูซูกิ สวิฟท์ เป็นรุ่นที่ 3 พัฒนาโครงสร้างตัวถังภายใต้พแลทฟอร์ม "HEARTECT" น้ำหนักเบาลง แต่แข็งแรงมากขึ้น มีความยาวฐานล้อเพิ่ม 20 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ไฟหน้าแบบ LED ที่เปิดประตูด้านหลังถูกซ่อนไว้ในกรอบหน้าต่าง ขณะที่เสา เอ และบี ตกแต่งด้วยสีดำ ทำให้รถดูกว้าง มองโดยรวมแล้วไม่อึดอัด ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ภายในติดตั้งช่องแอร์คู่กลางแบบทรงกลม เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบความปลอดภัยที่คุ้มค่าเกินราคา ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL, ระบบป้องกันการชนด้านหน้า และระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ DUALJET 91 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ไร้วี่แววของเครื่องยนต์ไฮบริด และเทอโบร์ คาดว่าจะมีรุ่น ซูซูกิ สวิฟท์ สปอร์ท ที่ปรับเปลี่ยนจากรุ่นปกติอย่างเห็นได้ชัด ทั้งชุดตกแต่งรอบคัน ท่อไอเสียคู่ กระจังหน้า และเบาะนั่ง พร้อมชอคอับจากคุณภาพดีจาก MONROETOYOTA CAMRY
โตโยตา แคมรี ใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในระยะเวลาใกล้เคียงกับคู่ปรับ ฮอนดา แอคคอร์ด รูปลักษณ์เหมือนถอดแบบมาจาก เลกซัส มีความหรูหรา ดูภูมิฐานมากขึ้น ภายนอกมิติตัวถังมีขนาดใหญ่กว่าเดิมทุกด้าน ความยาว 4,885 มม. กว้าง 1,840 มม. ส่วนสูง 1,445 มม. (เดิม 1,470 มม.) ติดตั้งซันรูฟขนาดใหญ่ยาวไปถึงผู้โดยสารด้านหลัง กระจังหน้าใช้โทนสีดำ ส่วนกันชนด้านล่างมีช่องดักลมขนาดใหญ่ พร้อมแถบโครเมียม ห้องโดยสารได้รับการออกแบบใหม่หมด ความพิเศษอยู่ที่คอนโซลกลาง ใช้เส้นสายรูปตัว Y ฉีกกฎรูปแบบเดิมๆ ที่เคยมีมา จอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ เรียบเนียนเหมือนเป็นชิ้นเดียวกันกับคอนโซลหน้า มีลายไม้ตกแต่งเล็กน้อย ระบบความปลอดภัยมีครบ ทั้งระบบตรวจจับคนเดินเท้าด้วยเรดาร์, ระบบเบรคฉุกเฉินป้องกันการชนที่ความเร็วต่ำ, ม่านถุงลมกับนิรภัย 10 ตำแหน่ง, ระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ ขุมพลังคาดว่าจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาว์ล VVT-IE เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และน่าจะมีรุ่นไฮบริดเข้ามาประจำการเหมือนเช่นเคยABOUT THE AUTHOR
พ
พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)