มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ดีทรอย 2018
บินข้ามโลกยาวไกลหลายพันหลายหมื่นกิโลเมตร เพื่อสัมผัสงานรถยนต์รายการแรกของปีหมาน่อยข่าวคราวเกี่ยวกับสภาพอากาศอันเลวร้ายแถบชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีไก่ ทำให้คณะของเราคาดการณ์กันว่า การเดินทางไปเยือนประเทศกล้ามใหญ่นี้อีกครั้งหนึ่งตอนกลางเดือน มกราคมของปีน้องหมาไม่กล้าเห่า ท่าทางจะอาการหนักแน่ ! แล้วก็เป็นจริงดังคาดทั้งๆ ที่ไม่อยากให้เป็นเลย คณะเราต้องเผชิญความหนาวเหน็บ ขนาดเขียนอุณหภูมิซึ่งมีหน่วยเป็นเซลเซียสก็ต้องใช้ตัวเลขถึง 2 ตัว โดยมีเครื่องหมายลบนำหน้า เป็นความเย็นจนปวดจิตปวดใจ ซึ่งบางวันมาพร้อมกันกับหิมะที่ตกโปรยปรายจนมองไปทางไหนก็เห็นแต่สีขาว และบางวันก็มาพร้อมกับสายฝนที่ร่วงหล่นจากรูฟ้าอย่างน่ารำคาญ เพราะเป็นฝนที่ตกไม่หนัก แต่ตกอย่างไม่รู้จักหยุดรู้จักพักทั้งวี่ทั้งวัน อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องดีที่การทำงานของเราส่วนใหญ่เป็นการทำงานภายในตัวอาคาร ไม่ใช่งานกลางแจ้ง สภาพอากาศดังที่กล่าวข้างต้นจึงไม่ได้สร้างความลำบากแก่คณะเราสักเท่าไร เช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน การเดินทางไปเยือนประเทศอันยิ่งใหญ่ของประธานาธิบดีอันใหญ่ยิ่งครั้งนี้ มีงาน NAIAS (NORTH AMERICAN INTERNATIONAL AUTO SHOW) หรือ "มหกรรมยานยนต์นานาชาติแห่งทวีปอเมริกาเหนือ" ซึ่งจัดกันที่เมืองดีทรอยท์ ในรัฐมิชิแกนเป็นเป้าหมายหลัก และมีงาน CES (CONSUMER ELECTRONIC SHOW) หรือ "มหกรรมอีเลคทรอนิคสำหรับผู้บริโภค" ซึ่งจัดที่เมืองลาสเวกัส ในรัฐเนวาดา เป็นเป้ารอง เป็นการเดินทางอันยืดเยื้อยาวนานน่าเบื่อหน่ายและจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องบินหลายครั้งหลายหน กล่าวโดยสรุปการเดินทางทริพนี้ คณะของเราใช้บริการของสายการบินญี่ปุ่น 4 เที่ยวบิน ใช้บริการของสายการบินอเมริกัน 5 เที่ยวบิน ต้องเดินขึ้นและเดินลงจากนกเหล็กของ 2 สายการบินนี้ รวมแล้วมากมายถึง 18 ครั้ง มองในแง่ดี ก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องดีที่ยังมีมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในปีคอศอนี้ แต่เมื่อมองในแง่ร้ายก็ต้องมองว่ามหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งนี้ เป็นประจักษ์พยานสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในความโรยราของกิจกรรมซึ่งเคยเชื่อกันว่า เป็นกิจกรรมเชิดหน้าชูหน้าและและน่าจะส่งผลในทางบวกต่อยอดขายของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก ในทางกายภาพ สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า COBO CENTER แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นสาระสำคัญ ที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และเป็นนัยสำคัญก็คือ การใช้งานไม่เต็มพื้นที่เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายหายหน้าหายตากันไปหมด ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันนั้น ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะงานนี้ขาดไม่ได้อยู่แล้ว ที่หายไปมาก คือ ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปซึ่งปีนี้มีอยู่ไม่ถึง 10 ยี่ห้อ กับผู้ผลิตรถยนต์เมืองยุ่นซึ่งปีนี้ก็ไม่มีแม้กระทั่งขาประจำอย่าง มาซดา (MAZDA) ที่ทำให้พออุ่นใจอยู่บ้างก็คือ มีผู้ผลิตรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ 1 ราย คือ GAC MOTOR (GUANGZHOU AUTOMOBILE GROUP MOTOR COMPANY LIMITED) ซึ่งร่วมงานมหกรรมรถยนต์รายการนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

- ฮอนดา แอคคอร์ด คว้ารางวัล CAR OF THE YEAR

- โวลโว เอกซ์ซี 60 คว้ารางวัล UTILITY VEHICLE OF THE YEAR

- ลินคอล์น เนวิเกเตอร์ คว้ารางวัล TRUCK OF THE YEAR
JEEP WRANGLER



JEEP CHEROKEE

FORD MUSTANG BULLITT

RAM 1500


GMC SIERRA ALL MOUNTAIN CONCEPT


BUICK LACROSSE AVERNIR

CHEVROLET CAMARO HOT WHEELS 50TH

CHEVROLET SILVERADO


BMW I8 COUPE

BMW I8 ROADSTER

BMW X2


MERCEDES-BENZ G-CLASS


MERCEDES-AMG E 53 4MATIC+ COUPE

MERCEDES-AMG CLS 53 4MATIC+


VOLKSWAGEN JETTA

HONDA INSIGHT PROTOTYPE

ACURA RDX PROTOTYPE

INFINITI PROTOTYPE 9

INFINITI Q INSPIRATION


TOYOTA FT-4X CONCEPT


TOYOTA AVALON

LEXUS LF-1 LIMITLESS

SUBARU ASCENT

NISSAN XMOTION CONCEPT


HYUNDAI VELOSTER

KIA FORTE

GAC ENVERGE


ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ผู้จัดงาน/บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ