CONTINENTAL ผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ พัฒนาระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค หรือ ABS (ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) รุ่นที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการเบรค เพื่อบรรลุเป้าหมายของการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ หรือ “VISION ZERO”ระบบควบคุมแรงดันของ ABS รุ่นใหม่มีความเร็วและความแม่นยำยิ่งขึ้น แม้เมื่อเหยียบเบรคกะทันหัน ก็ยังสามารถควบคุมรถไม่ให้ออกนอกทิศทาง นอกจากนี้ ในสภาวะสภาพถนนที่มีพื้นผิวที่แตกต่างกัน หรือมีแรงเสียดทานที่ต่างกัน เช่น ด้านซ้ายของถนนปกคลุมด้วยใบไม้ หิมะ หรือกรวดทราย และกลางถนนมีพื้นผิวที่เรียบกว่า ระบบจะกระจายแรงเบรคไปยังล้อทั้ง 2 ด้านตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดความสมดุล และรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถได้อย่างมั่นใจ เฟลิกซ์ บีเทนเบค หัวหน้าหน่วยธุรกิจไดนามิคส์ยานยนต์ (VEHICLE DYNAMICS) บริษัท คอนติเนนทอล เอจี กล่าวว่า “เมื่อเทียบกับระบบ ABS รุ่นก่อนหน้านี้ ระบบ ABS รุ่นที่ 3 สามารถควบคุมล้อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า ในสภาวะพื้นถนนที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรคบนพื้นถนนที่ลื่น แต่ไปสิ้นสุดบนพื้นถนนที่แห้งกว่า อาจทำให้เกิดภาวะล้อลอค เนื่องจากการเบรคกะทันหันส่งผลให้น้ำมันเบรคมีแรงดันสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว “แม้สภาพพื้นผิวถนนจะเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ระบบ ABS รุ่นล่าสุด ก็สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ ABS ก่อนหน้านี้ ด้วยศักยภาพของโครงสร้าง การตอบสนองแบบไดนามิค และระบบปรับความเร็วอัตโนมัติ” ทั้งนี้ CONTINENTAL ได้จัดการทดสอบสมรรถนะระบบเบรค ที่สนามทดสอบยานยนต์ของบริษัทฯ ในเมืองอาร์วิดเชล ประเทศสวีเดน ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา โดยใช้รถยนต์ที่แตกต่างกัน 4 คัน แต่ละคันติดตั้งอุปกรณ์ระบบ ABS รุ่นที่ 2 และ 3 พร้อมกับใช้ยาง CONTINENTAL รุ่นก่อน และรุ่นปัจจุบัน สนามทดสอบได้จำลองถนนที่มีสภาพพื้นผิวที่แตกต่างกัน ทั้งพื้นผิวที่มีแรงเสียดทานต่ำ และพื้นผิวที่มีแรงเสียดทานสูง รวมถึงการเบรคขณะเปลี่ยนเลนกะทันหันด้วย โดยผลการทดสอบพบว่า รถยนต์ที่ติดตั้งระบบ ABS รุ่นที่ 3 ที่ใช้ยางรุ่นก่อน และรุ่นปัจจุบัน มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารถยนต์ที่ติดตั้งระบบ ABS รุ่นที่ 2 อย่างชัดเจน ระบบ ABS และระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลคทรอนิค หรือ ESC เป็นฟังค์ชันหลักในรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ ยอมรับทั้ง 2 ฟังค์ชันเป็นระบบมาตรฐานสำคัญ ที่ช่วยให้การขับขี่รถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยระบบ ABS มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ล้อลอคเมื่อเหยียบเบรค จึงทำให้สามารถบังคับรถด้วยพวงมาลัยได้ขณะเบรคส่วน ESC ในปัจจุบันเป็นฟังค์ชันเสริมของระบบ ABS มีหน้าที่ป้องกันการลื่นไถลบนท้องถนน ด้วยการเข้าแทรกการทำงาน และควบคุมเสถียรภาพของรถทันทีที่ถอนคันเร่ง ทั้ง 2 ระบบจึงทำหน้าที่เสริมซึ่งกันและกันในการเพิ่มความปลอดภัยและรักษาเสถียรภาพให้รถยนต์
บทความแนะนำ