เรียกกระแสได้ดีกับการจัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับกันก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ สำหรับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุดจากค่ายตราเพชรคันนี้ โดยมาพร้อมกับเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการเปิดตัวที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดของเซกเมนท์นี้ได้ดีทีเดียว ด้วยความ “สด” กว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลายที่เริ่มโรยรากันไปตามกาลเวลา และการมาในครั้งนี้อาจส่งผลให้กลุ่มตลาดนี้มีการ “ขยับ” ตามมาอีกหลายระลอกก็เป็นได้ แล้วความ “สด” ที่ว่านี้จะเข้าตาทีมนักออกแบบของเราหรือไม่นั้น เชิญติดตามฟอร์มูลา : รถกลุ่มนี้ในบ้านเรา ได้แก่ โตโยตา ซีเอนตา ฮอนดา บีอาร์-วี/โมบิลีโอ นิสสัน ลีวีนา เชฟโรเลต์ สปิน และซูซูกิ แอร์ติกา แต่ตัวนี้ใหญ่กว่าใครเขาหมด ซึ่งคนสนใจมาก ภัทรกิติ์ : ผมคิดว่ารถรุ่นนี้ น่าจะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าเปรียบเทียบกับรถในเซกเมนท์เดียวกันมันใหญ่ที่สุด อภิชาต : มันเป็นเซกเมนท์แพคเกจใหญ่ คำถาม คือ มันตอบโจทย์ของการใช้งานในบ้านเราหรือเปล่า ภัทรกิติ์ : จุดประทับใจรถคันนี้ คือ มิตซูบิชิ เป็นบริษัทที่ตั้งใจนำแนวคิดในการออกแบบที่ตัวเองผูกไว้ตั้งแต่แรก มาใช้กับรถให้ได้มากที่สุด อภิชาต : รถคันนี้เด่นที่การออกแบบกระจังหน้า ซึ่งดีไซจ์เนอร์เป็นชาวอิตาเลียน แต่มีข่าวว่า ดีไซจ์เนอร์คนใหม่กำลังจะมา ตอนนี้ทางค่ายเลยเงียบๆ นิ่งๆ พยายามจะไล่แนวคิดเดิมออกและเริ่มมองหาแนวทางใหม่สำหรับ มิตซูบิชิ รุ่นต่อไป ภัทรกิติ์ : คันนี้อาจเป็นเจเนอเรชันสุดท้ายของแนวทางนี้ “เอกซ์แพนเดอร์” น่าจะเป็นชื่อ หน้ากากซามูไร เป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ และมิตซูบิชิ รุ่นแรกที่ใช้หน้ากากแบบนี้ คือ ปาเจโร สปอร์ท ถือว่าประสบความสำเร็จมาก แต่ในเมืองนอกมีหลายรุ่นแล้ว ที่หน้าตาแบบนี้ ซึ่งดูดี สำหรับ เอกซ์แพนเดอร์ ได้นำแนวคิดมาใช้อย่างเต็มที่ ผมมองว่าหน้าตาแบบนี้ ถ้าทางค่ายจะลองเอามาใช้กับรถกลุ่ม บี-เซกเมนท์ ก็น่าจะดีไม่น้อย อภิชาต : อย่าลืมว่าในอดีต มิตซูบิชิ เป็นบริษัทรถยนต์ที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่น เป็นเหมือนรัฐวิสาหกิจ และมีหัวหน้าทีมดีไซจ์เนอร์ที่เป็นชาวญี่ปุ่นมาโดยตลอด ตอนนี้เขาต้องการคนที่มีสไตล์ ที่สามารถคุมหน้าตาแบบนี้ได้ทั่วโลก ตัวอย่างเช่น หน้าซามูไร หรือกันดัม แบบ ปาเจโร สปอร์ท มันลงตัวในเรื่ององค์ประกอบ แต่ เอกซ์แพนเดอร์ มันอยู่ในเซกเมนท์ รถขนาดไม่ใหญ่ เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ภัทรกิติ์ : คันนี้ฐานล้อยาว ก็เลยนั่งได้จริง ฟอร์มูลา : การออกแบบแนวทางนี้ ทำให้นึกถึง นิสสัน จูค ตอนเข้ามาทำตลาดในบ้านเราช่วงแรก อภิชาต : คันนี้ก็เหมือนกัน ทำรถแปลก ถ้าเข้าตา คุณก็ได้ลูกค้าเลยทันที แต่สำหรับลูกค้ากลางๆ ก็อาจคิดว่า จะซื้อหรือไม่ซื้อดี เพราะคนซื้อ น่าจะไม่ใช่วัยรุ่นที่ตัดสินด้วยอารมณ์ นี่แหละที่ผมมองว่ามันอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ ภัทรกิติ์ : อันนี้ต้องวัดดวงแล้ว แต่ในตลาดมีรถแบบนี้เยอะแล้ว ก็เลยไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร อภิชาต : สิ่งที่จะทำให้รถคันนี้ประสบความสำเร็จ คือ ชิ้นงานโครเมียม มันทำให้ประสบความสำเร็จได้นะ ภัทรกิติ์ : ด้านหน้ารถ ทำให้ผมคิดว่า มันน่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ในเมื่อมีลูกค้าที่แฮพพีกับดีไซจ์น แต่ที่เป็นปัญหาของผม คือ ด้านข้างนี่แหละมัน ฮอนดา เเจซซ์ ชัดๆ อภิชาต : เหมือนเป็นแฟชันที่ใครๆ ก็มี
บทความแนะนำ