ซูบารุ แอสเซนท์ (ASCENT) เอสยูวีขนาดกลาง มีที่มาจากรถต้นแบบ วีซีฟ-7 (VIZIV-7) ได้ผ่าน การพัฒนาจนกลายมาเป็น แอสเซนท์ ซึ่งถือว่าเป็นรถธงของค่าย ซูบารุ เลยก็ว่าได้ เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฮอนดา ไพลอท, โตโยตา ไฮแลนเดอร์, มาซดา ซีเอกซ์-9 และอื่นๆภายนอก ตัวรถมีขนาดใหญ่แลดูแข็งแกร่ง บึกบึนแบบเดียวกับรถลุย ใช้พแลทฟอร์มอันทันสมัยจาก SUBARU GLOBAL ARCHITECTURE หรือ SGA ตัวรถยาวกว่ารุ่น เอาท์แบค ถึง 7 นิ้ว กว้างกว่า 4 นิ้ว รวมไปถึงฐานล้อที่ยาวกว่า มีผลให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารมีความกว้างมากขึ้น ในรุ่นทอพ ใช้ล้อขนาด 20 นิ้ว มาพร้อมยาง 245/50 R20 ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ความสูงใต้ท้องรถ 8.7 นิ้ว น้ำหนักตัว 2,017-2,088 กก. ภายใน มอบทั้งความสะดวกสบาย และอรรถประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ โดยที่นั่งในรุ่นล่างเป็นแบบ 3 แถว แถวกลางใส่มาแบบรถ 8 ที่นั่ง (2+3+3 ที่นั่ง) ส่วนรุ่นที่สูงขึ้นมา ที่นั่งแถวกลางจะแยกซ้าย/ขวาแบบ CAPTAIN SEAT กลายเป็นรถ 7 ที่นั่ง (2+2+3 ที่นั่ง) พื้นที่ในเบาะนั่งแถวที่ 3 กว้างขวางพอสมควร แม้ว่าจะเป็นรองรถคู่แข่งในบางค่าย การเข้า/ออกที่นั่งแถวสุดท้ายทำได้สะดวก ระบบปรับอากาศมีมาให้ครบทุกที่นั่งทั้ง 3 แถว ช่องแอร์ขนาดใหญ่ ให้ความเย็นทั่วถึงทั้งคัน ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง แผงหน้าปัดสีสันแบบทูโทน ชุดเครื่องเสียงคุณภาพดีจาก HARMAN KARDON มาพร้อมลำโพง 14 ตัวรอบคัน ระบบนำทางมาพร้อมกล้องด้านหน้าแบบ 180 องศา มูนรูฟไฟฟ้าขนาดใหญ่ ระบบความบันเทิงในรถแบบ SUBARU STARLINK MULTIMEDIA บนจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับทั้ง APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ติดตั้งระบบเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ SUBARU EYESIGHT มาพร้อม ADAPTIVE CRUISE CONTROL ที่จะคอยปรับความเร็วอัตโนมัติตามรถคันหน้า โหมดในการขับขี่ ประกอบไปด้วย ECO, COMFORT, STANDARD และ DYNAMIC มีที่วางของ, แก้วน้ำ มาให้อย่างจุใจรอบคันถึง 19 จุด พื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถ 17.6-86.0 ลูกบาศก์ฟุต ซูบารุ แอสเซนท์ ติดตั้งเครื่องยนต์บอกเซอร์ ความจุ 2.4 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ระบบวาล์วแบบแปรผัน พร้อมเทอร์โบแบบทวิน-สโกรลล์ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังถึง 260 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิด 38.3 กก.-ม. ที่ 2,000-4,800 รตน. มีสมรรถนะในการลากจูงถึง 5,000 ปอนด์ ระบบถ่ายทอดกำลังแบบซีวีที ที่มีถึง 8 จังหวะในโหมดแมนวล ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ข้าง แบบออลล์วีล ดไรฟ พร้อมเอกซ์โหมด ที่เหมาะกับการลุยบนเส้นทางที่ค่อนข้างโหดหิน โดยสามารถถ่ายทอดกำลังไปยังล้อต่างๆ ได้ทั้งแบบล้อคู่หน้า/คู่หลัง หรือล้อฝั่งซ้าย/ขวา อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลา 7.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองในเมือง/นอกเมือง เฉลี่ยที่ 8.9/11.5/9.8 กม./ลิตร ที่ถือว่าทำได้ดีทีเดียว ส่วนหนึ่งมาจากเกียร์ซีวีที ระบบรองรับเป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังแบบปีกนกคู่ พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน โดยใช้เพาเวอร์ไฟฟ้าช่วยผ่อนแรง ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมระบบเอบีเอส, ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี, ระบบช่วยเสริมแรงเบรค บีเอ และระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ (BRAKE OVERRIDE SYSTEM) พร้อมระบบตัวช่วยเพื่อความปลอดภัยอีกมากมาย แอสเซนท์ ในหัวข้อการควบคุมบังคับ และตอบสนองการขับขี่ ทำได้ดี ให้ความปลอดภัยสูง แม้จะใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร ก็ยังคงให้ทั้งความสะดวกสบาย และความมั่นใจการขับขี่ที่ดีเยี่ยม เป็นรถอเนกประสงค์ที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีในทุกๆ วัน ซูบารุ แอสเซนท์ เป็นรถคุณภาพสูง มีคุณสมบัติต่างๆ ถูกใจผู้ใช้รถเป็นอย่างมาก หลังจากเปิดตัวแค่ 3 สัปดาห์ ยอดจองที่สหรัฐอเมริกาพุ่งขึ้นถึง 4,000 คันเลยทีเดียว ถือเป็นรถอเนกประสงค์เบาะนั่ง 3 แถว ที่อยู่ในระดับแนวหน้า โดยมีการควบคุมบังคับออกแนวสปอร์ทที่แม่นยำสไตล์ ซูบารุ ซึ่งมีเอกลักษณ์ของการใช้เครื่องยนต์แบบบอกเซอร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาเป็นเวลาช้านาน