รู้ลึกเรื่องรถ
ยาว ฟัด ใหญ่ ทรงไหนแรงกว่ากัน !?!
สองฉบับที่ผ่านมา เราได้เห็นทเรนด์การออกแบบเครื่องยนต์สมัยใหม่ที่เลือกใช้แนวคิดของเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ที่มีความจุ 500 ซีซี ต่อกระบอกสูบ โดยเป็นแบบช่วงชักยาว หรืออันเดอร์สแควร์ ทั้งจากค่าย MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) และ BMW (บีเอมดับเบิลยู)แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการลดความยาวของเครื่องยนต์ จากการลดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของลูกสูบ ซึ่งจะเห็นได้ชัดในกรณีของ MERCEDES-BENZ ที่เมื่อรวมกันกับลดการใช้พูลเลย์ และสายพานปั๊มน้ำ จากการใช้ปั๊มน้ำที่ทำงานเป็นเอกเทศด้วยระบบไฟ 48 โวลท์ ทำให้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงรุ่นใหม่ของพวกเขายาวพอๆ กับเครื่องยนต์ แบบ วี 8 สูบ แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า เครื่องยนต์ลูกสูบใหญ่ ช่วงชักสั้น กับเครื่องยนต์ลูกสูบเล็ก ช่วงชักยาว แบบไหนมีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันอย่างไร ในแง่มุมใดบ้าง และเครื่องยนต์แบบไหนเด่นในการใช้งานแบบใด เมื่อคิดจะเขียนถึงเรื่องนี้ ผู้เขียนมีความรู้คร่าวๆ ว่า เครื่องยนต์รถแข่ง ส่วนใหญ่จะเป็นแบบช่วงชักสั้น รอบจัด ตรงข้ามกันกับรถที่ต้องการแรงบิดสูง มักใช้ช่วงชักยาว แต่รอบหมุนจะไม่จัดนัก ซึ่งเหตุผลนั้น ได้รับความกระจ่างขึ้น จากคำอธิบายของ JASON FENSKE ทางยูทูบ ช่อง ENGINEERING EXPLAINED หนึ่งในช่องยอดเยี่ยมที่ควรติดตามเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้สนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกของรถยนต์ JASON FENSKE ซึ่งเป็นวิศวกรเครื่องกล ยกตัวอย่าง กระบอกสูบ 3 แบบ ที่มีความจุ 500 ซีซี เท่ากัน แต่มีรูปทรงต่างกัน นั่นคือ


ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ
คำค้นหา