ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อีกรุ่นที่เปิดตัวแบบ NEW NORMAL ท่ามกลางกระแสวิกฤต COVID-19 และกำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ โดยมีเครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟ ซึ่งเรียกว่า เทคโนโลยี E-POWER และยังเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรก ส่วนทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตาม• ภายนอก ภัทรกิติ์ : ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) ตัวรถที่ดูสั้น ภาพรวมเหมือนเอา NISSAN PULSAR (นิสสัน พัลซาร์) มายกสูงขึ้น แม้จะไม่ใช่รูปร่างแบบเดียวกัน แต่สัดส่วนก็มีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก โดยเป็นรถที่คันไม่ใหญ่ ซึ่งหากนำไปเทียบกับ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) จะทำให้ NISSAN KICKS กลายเป็นรถที่ดูหนาตันไปทันที โดย MAZDA CX-30 เป็นรถที่มีการออกแบบได้ละเอียดอ่อน เส้นสาย แสงเงา สวยงามลงตัว ขณะที่การออกแบบของ NISSAN KICKS ดูจะหนาใหญ่ สั้นๆ ตันๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ดีไปซะหมด NISSAN KICKS เป็นรถที่ขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเบอร์เดียวกับที่ใช้ใน NISSAN LEAF (นิสสัน ลีฟ) โดยผมมองว่าคนที่จะซื้อ NISSAN KICKS การมองไปที่รูปลักษณ์หน้าตา คงเป็นเรื่องรอง แต่คนจะสนใจในเรื่องเทคโนโลยีมากกว่า อีกทั้งรถคันนี้ก็ไม่ได้ตอบโจทย์กับคนที่กระหายในการเหยียบมิด หรือที่จะใช้ความเร็วตีนปลายสูงสุด เพราะเป็นรถที่ไม่มีความเร็วตีนปลาย ใครที่อยากได้รถไฟฟ้าสักคัน ก็อยากให้ลองมองมาที่ NISSAN KICKS ก่อน เพราะหากเป็นรถไฟฟ้าแบบ 100 % ที่กำลังมองหาอยู่ คงต้องประสบพบเจอกับปัญหา แบทเตอรีหนัก หรือต้องวางแผนเดินทางเพื่อคำนวณเส้นทาง แต่ NISSAN KICKS ไม่ต้องวางแผนการเดินทาง แถมยังได้สมรรถนะแบบรถไฟฟ้า โดยที่ไม่ต้องแบกน้ำหนักของแบทเตอรีมากนัก NISSAN KICKS เหมือนเป็นรถที่มากู้ชื่อของ NISSAN JUKE (นิสสัน จูค) อย่างแท้จริง โดยมีการออกแบบให้เข้าถึงมหาชนมากขึ้น ไม่ได้ฉูดฉาดจัดจ้านมากเหมือน NISSAN JUKE แต่ก็ยังขัดใจเรื่องหน้าตาของ NISSAN KICKS ที่ดูจะธรรมดาไปหน่อย แถมยังดูใหญ่มากเกินไป สำหรับรถที่ใช้เป็น E-POWER และอยากให้มีทริมภายนอกที่ทำให้รถดูหวานกว่านี้หน่อย อภิชาติ : NISSAN KICKS พยายามชูว่าเป็นรถไฟฟ้า 100 % เหมือน MG (เอมจี) แต่ก็คงไม่ได้เพราะยังมีจุดที่ระบบต่างกันอยู่ ฉะนั้นคนที่เป็นแฟน NISSAN แล้วอยากซื้อคันนี้คงชอบในเรื่องเทคโนโลยี และผมยังมองว่า คันนี้จะตอบโจทย์คนชอบรถไฟฟ้า ที่ตัดปัญหาจุกจิกของความเป็นรถไฟฟ้า 100 % ออกไป ดังนั้น NISSAN KICKS จึงเป็นรถแนวคิด ในการต่อยอดพัฒนาไปได้ ภาพลักษณ์ของ NISSAN KICKS เป็นไปในแนวทาง ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ภาพรวมถือว่าทำออกมาได้ดี ขณะที่เส้นสายช่วงท้ายรถ ทำให้นึกถึง AUDI Q8 (เอาดี คิว 8) หรือ VOLVO XC40 (โวลโว เอกซ์ซี 40) ที่มีลักษณะเป็นเหลี่ยม เรียกว่าเป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ไม่ใช่แนวสปอร์ทมากนัก สำหรับ NISSAN KICKS หากเราตัดเรื่องเทคโนโลยีออกไป ก็ยังเป็นรถที่สวย มาตรฐานสูง สามารถเจาะไปยังตลาดหลายๆ ประเทศได้ เพราะเป็นรถที่ขับง่าย และมีบุคลิกของการออกแบบที่เหมาะสำหรับคนเมือง กระจังหน้าทรง V มีความชัดเจนโดดเด่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ NISSAN พร้อมการใช้ไฟหน้ากับเส้นโครเมียมรับกันอย่างลงตัว มีมิติสวยงาม ซึ่งยังไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน ผมให้คะแนนเต็มกับการออกแบบภายนอกของ NISSAN KICKS • ภายใน ภัทรกิติ์ : แม้ภายในของ NISSAN KICKS จะคล้ายกับ NISSAN ALMERA (นิสสัน อัลเมรา) แต่ก็ไม่เชิงเหมือนกันทีเดียว เพียงแต่ใช้ทิศทางการออกแบบเดียวกัน แต่ก็ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่ต่างออกไป สำหรับราคาที่ใกล้เคียงกับ TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) อาจเป็นจุดที่ทำให้ NISSAN ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะเป็นรถที่ดูจะคนละคลาสส์กันเลย ภายในห้องโดยสารคับแคบไปหน่อย ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวางพอใช้ แต่เทียบกับ TOYOTA COROLLA CROSS ไม่ได้ พูดง่ายๆ คือ NISSAN KICKS เป็นรถที่ดูดี แต่มาไม่ถูกจังหวะ ดังนั้น ผมคิดว่า NISSAN ต้องพยายามสร้างจุดขายเพื่อให้คนรู้ว่า E-POWER มันดีอย่างไร และทำไมต้องมาลองคันนี้ อภิชาติ : ห้องโดยสารผมมองว่ายกมาจาก NISSAN ALMERA ซึ่งเป็นแบบกึ่ง EUROPEAN STYLE ที่ออกแนวเรียบง่าย สบายตา แต่ของ NISSAN KICKS มีส่วนที่แตกต่างกัน คือ หัวเกียร์ ซึ่งบแรนด์ใหญ่ๆ ก็มักทำแบบนี้ โดยอาศัยการออกแบบภายในของรถแต่ละรุ่นทำให้เกิดเซกเมนท์ที่แตกต่างกัน เพื่อที่จะขายรถได้ และดูน่าสนใจ นอกจากนี้ มีการซ่อนตัวช่องแอร์ด้านบน เพื่อทำให้พื้นที่ตรงกลางดูสะอาดตามากขึ้น แต่ผมมองว่าหัวเกียร์ดูขัดๆ อยู่นิดหน่อย ผมรู้สึกว่าอยากให้ภายในมีความพิเศษมากกว่านี้ ให้มีสักจุดหนึ่งที่ดูโดดเด่น สมกับเป็นรถที่บรรจุเทคโนโลยี E-POWER ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้บริโภคชาวไทย ขณะที่ฟังค์ชันการใช้งานต่างๆ ผมให้คะแนนเต็ม ส่วนเรื่องประตูเปิด/ปิด หากดูจากแนวประตูแล้ว สามารถเข้าออกห้องได้อย่างสบาย • ภาพรวม ภัทรกิติ์ : NISSAN KICKS เหมาะสำหรับคนหนุ่มสาว โดยภาพรวมน่าจะเป็นรถที่ขับสนุก คล่องตัว พร้อมความประหยัด อภิชาติ : การออกแบบภายนอกถือว่าเป็นไปตามมาตรฐาน มีแนวทางการวางรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้อยู่ในกระแส นั่นคือ การทำตัวหลังคาเป็นสีดำ ซึ่งเราจะเห็นใน AUDI หรือ VOLVO เพียงแต่ทิศทางการออกแบบมีความแตกต่างกันบ้าง เรียกว่าเป็นทเรนด์ที่เริ่มกลับมาได้รับความนิยม ขณะที่ภายในมาพร้อมฟังค์ชันการใช้งานครบครัน