รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 3 ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ ก็เป็นรถสายพันธุ์เยอรมันเช่นเดียวกัน แต่เป็นผลงานของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลางติดป้ายชื่อ BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ในรูปลักษณ์ของ NEAR-PRODUCTION CAR หรือรถที่ใกล้เคียงกันมากกับรถตัวจริงที่จะผลิตขาย และเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อต่างๆ อีกครั้งหนึ่งเมื่อกลางเดือนมีนาคม 2021 คราวนี้บอกอย่างละเอียดว่าจะเริ่มการจำหน่ายเมื่อใด ? และจะมีรถให้เลือกกี่โมเดล ?นับเป็นรถแบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนี BMW I3/BMW I3S (บีเอมดับเบิลยู ไอ 3/บีเอมดับเบิลยู ไอ 3 เอส) ที่ออกแบบ/พัฒนาให้เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ โดยเฉพาะ รวมทั้งเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาเพื่อให้เป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยวิธีการต่างนานา ตัวอย่าง คือ การใช้อลูมิเนียม และพลาสติคที่นำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ในสัดส่วนสูง การปูพื้นรถด้วยเสื่อที่ทำจากตาข่ายดักปลาที่นำกลับมาใช้ใหม่ ไม่มีการชุบโครเมียม และการจัดซื้อโคบอลท์ กับลิเธียม-ไอออนซึ่งใช้ทำแบทเตอรีเองเพื่อให้มั่นใจได้ในมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ไม่มีการเปิดเผยขนาดตัวถังที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่า มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.25 และสัดส่วนของตัวถัง ได้มาจากขนาดความยาว 4.922 ม. และความกว้าง 2.004 ม. ของรถ BMW X5 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5) จากขนาดความสูง 1.696 ม. ของรถ BMW X6 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6) และจากขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อของรถ BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) เห็นข้อมูลนี้แล้วก็เกิดอาการเป็นงงนิดๆ ? จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง DINGOLFING (ดิงโกลฟิง) ในภาคใต้ของเยอรมนีเป็นที่ผลิต มีกำหนดออกตลาดก่อนสิ้นปี 2021 และจะมีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ BMW IX XDRIVE50 กับ BMW IX XDRIVE40 โมเดลพื้นฐาน คือ BMW IX XDRIVE XDRIVE40 เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า และอีกชุดหนึ่งขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุดประมาณ 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้า คือ แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุสูงกว่า 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงจากร้อยละ 10-80 จะใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที และจะใช้เวลาเพียง 10 นาที ในการชาร์จไฟเพื่อให้รถวิ่งได้ไกล 90 กม. รถโมเดลนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาประมาณ 6.0 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. กรณีวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ยต่ำกว่า 0.200 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. และวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ BMW IX XDRIVE50 ก็เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุดเช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า ได้กำลังรวมสูงสุดที่สูงกว่า 370 กิโลวัตต์/503 แรงม้า และป้อนพลังไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุสูงกว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการชาร์จไฟแบบเร่งด่วนใช้เวลาเท่ากันกับโมเดลแรก และใช้เวลา 10 นาที ในการชาร์จไฟเพื่อให้รถวิ่งได้ไกล 120 กม. รถโมเดลนี้ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 5.0 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าต่ำกว่า 0.210 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. (WLTP) และเมื่อชาร์จไฟเต็มจะวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม./ชม. เกือบลืมบอกว่านี่ คือ รถแบบแรกของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ที่ติดตั้งพวงมาลัยรูปหกเหลี่ยม BMW IX
บทความแนะนำ