เราเรียกรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนว่า “รถยนต์ไฮบริด” แล้วถ้าเป็นเทอร์โบชาร์จ ที่สามารถทำงานได้จากขุมพลัง 2 แหล่ง คือ แรงดันไอเสีย และมอเตอร์ไฟฟ้า แบบนี้ควรจะเรียกว่า “เทอร์โบไฮบริด” ได้เหมือนกันใช่ไหม ?เทอร์โบชาร์จ สามารถสร้างกำลังได้มากกว่า เทอร์โบชาร์จ คือ คอมเพรสเซอร์อัดอากาศทรงหอยโข่ง หน้าที่หลักเวลาอยู่ในเครื่องยนต์ คือ ดูดอากาศจากภายนอก แล้วอัดให้มีปริมาตร และความดันสูง เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ทำให้สามารถสร้างแรงม้าได้มากขึ้น ลองดูเครื่องยนต์พื้นฐานบลอคเดียวกัน เช่น เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ผลิตกำลังได้ 150 แรงม้า เครื่องยนต์ตัวเดียวกันติดเทอร์โบชาร์จเข้าไป สามารถผลิตแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 200 แรงม้า หรือมากกว่านั้นได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ขนาดเทอร์โบชาร์จ และหัวฉีดที่ต้องสัมพันธ์กัน ปัจจุบันเรามักเห็นเครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง แต่มีแรงม้าเทียบเท่าเครื่องยนต์ความจุที่มากกว่า เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร มีกำลัง 200 แรงม้า เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 2.2-2.5 ลิตร หลักการทำงานของเทอร์โบชาร์จ