เราเรียกรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนว่า “รถยนต์ไฮบริด” แล้วถ้าเป็นเทอร์โบชาร์จ ที่สามารถทำงานได้จากขุมพลัง 2 แหล่ง คือ แรงดันไอเสีย และมอเตอร์ไฟฟ้า แบบนี้ควรจะเรียกว่า “เทอร์โบไฮบริด” ได้เหมือนกันใช่ไหม ?เทอร์โบชาร์จ สามารถสร้างกำลังได้มากกว่า เทอร์โบชาร์จ คือ คอมเพรสเซอร์อัดอากาศทรงหอยโข่ง หน้าที่หลักเวลาอยู่ในเครื่องยนต์ คือ ดูดอากาศจากภายนอก แล้วอัดให้มีปริมาตร และความดันสูง เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ทำให้สามารถสร้างแรงม้าได้มากขึ้น ลองดูเครื่องยนต์พื้นฐานบลอคเดียวกัน เช่น เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ผลิตกำลังได้ 150 แรงม้า เครื่องยนต์ตัวเดียวกันติดเทอร์โบชาร์จเข้าไป สามารถผลิตแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 200 แรงม้า หรือมากกว่านั้นได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ขนาดเทอร์โบชาร์จ และหัวฉีดที่ต้องสัมพันธ์กัน ปัจจุบันเรามักเห็นเครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง แต่มีแรงม้าเทียบเท่าเครื่องยนต์ความจุที่มากกว่า เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร มีกำลัง 200 แรงม้า เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 2.2-2.5 ลิตร หลักการทำงานของเทอร์โบชาร์จ เทอร์โบชาร์จแบ่งเป็น 2 ส่วน ที่ทำงานอยู่บนแกนเพลาเดียวกัน ส่วนแรกเรียกว่า “เทอร์ไบน์” คือ กังหันฝั่งที่รับแรงดันจากไอเสีย อีกฝั่งหนึ่งเรียกว่า “คอมเพรสเซอร์” มาดูว่าแต่ละด้านทำงานยังไง เริ่มจากด้าน “เทอร์ไบน์” ด้านนี้ คือ “ต้นกำลัง” ในการสร้างความเร็วรอบในการหมุนของแกนเพลา จะทำให้ด้าน “คอมเพรสเซอร์” หมุนเร็วตามไปด้วย เพราะกังหันทั้ง 2 ด้าน อยู่บนแกนเพลาเดียวกัน เราเห็นการแก้ไขข้อจำกัดของเทอร์โบมาโดยตลอด ไม่ว่าการใช้เทอร์โบต่างขนาด 2 หรือ 3 ลูก ทำให้มีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นมาก หรือแม้การใช้เทอร์โบแปรผัน ซึ่งท้ายที่สุด ก็ยังมีข้อจำกัดอีกเช่นกัน GARRETT E-TURBO แรง ! ไม่ต้องรอรอบ GARRETT E-TURBO ก็มีแนวคิดคล้ายๆ กับระบบไฮบริด คือ การนำมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเพิ่มรอบการหมุน โดยไม่จำเป็นต้องรอแรงดันไอเสีย ทำให้สามารถอัดอากาศได้ตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง และปรับรอบการหมุนของมอเตอร์ได้อิสระ สามารถทำรอบการหมุนได้ถึง 170,000 รตน. ตามความต้องการของเครื่องยนต์ โดยมี CONTROL UNIT เป็นตัวควบคุมการทำงาน สามารถควบคุมแรงสร้างแรงดันได้จนกว่าจะถึงรอบการทำงาน โดยแรงดันไอเสีย สามารถเลือกใช้ขนาดเทอร์โบได้ใหญ่ตามที่เครื่องยนต์ต้องการ รีดพลังได้ตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง จนถึงรอบสูงสุด โดยไม่มีอาการรอรอบ เทคโนโลยีนี้พัฒนาโดย GARRETT (การ์เรทท์) ผู้ผลิตเทอร์โบระดับโลก เราจะได้เห็นใน MERCEDES-AMG C63 (เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63)
บทความแนะนำ