แวดวงรถยนต์
ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร และฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด กับการเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจ
“4 WHEELS” สัมภาษณ์ ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร ฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด เผยโลโก และเป้าหมายใหม่ของ KIA (เกีย) ในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “การเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจ”4 WHEELS : KIA ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในประเทศไทย ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : รถยนต์ KIA เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเป็นเวลานานกว่า 22 ปี ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี และต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เหมือนในอดีต เนื่องจาก รถยนต์ KIA ที่มาทำตลาดจะเป็นรถยนต์นำเข้า จึงแข่งขันกับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยไม่ได้ในเรื่องราคาจำหน่าย ทำให้ปัจจุบัน KIA ทำตลาดรถยนต์เพียงรุ่นเดียว คือ KIA CARNIVAL (เกีย คาร์นิวัล) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก 4 WHEELS : วางทิศทาง และนโยบายการตลาดไว้อย่างไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : KIA ในประเทศไทย มีการเติบโต ขยายธุรกิจ และเครือข่าย รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการบนพื้นฐานความต้องการของลูกค้า และการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ เมื่อเร็วๆนี้ KIA ได้ประกาศเปลี่ยนโลโกใหม่ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงถึงพันธสัญญาในการเป็นไอคอนของความเปลี่ยนแปลง และนวัตกรรมใหม่ ออกแบบโดยเน้นความเรียบง่าย และทันสมัยมากขึ้น มีลักษณะคล้ายกับการเขียนด้วยลายมือที่มีเส้นเชื่อมต่อกัน เพิ่มความเฉียงของตัวอักษร และลักษณะของเส้นที่พุ่งขึ้น แสดงถึงความมุ่งมั่น ทะเยอทะยาน สู่การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมแห่งโลกอนาคต พร้อมเป้าหมายใหม่ของบแรนด์-MOVEMENT THAT INSPIRES หรือการเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ให้มีความแปลกใหม่ สะดวกสบาย เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ เพื่อให้ KIA เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้ผู้คนตลอดทุกการเดินทาง บริษัทฯ เริ่มเปลี่ยนโลกโกใหม่บนตัวรถยนต์แล้ว ส่วนโชว์รูมขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับ คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยทุกแห่งประมาณปลายปีหน้า 4 WHEELS : KIA มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกี่แห่ง และจะใช้งบประมาณเท่าไร สำหรับปรับภาพลักษณ์ใหม่ ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : ปัจจุบัน KIA มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการทั้งหมด 18 แห่ง และในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 25 แห่ง โดยงบประมาณของการปรับโฉมครั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ เนื่องจากมีพื้นที่แตกต่างกัน แต่ละแห่งน่าจะใช้งบประมาณ 3-4 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะช่วยสนับสนุนงบประมาณตัวแทนจำหน่ายในการปรับโฉมครั้งนี้ด้วยบางส่วน 4 WHEELS : การปรับภาพลักษณ์ครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมด้านใดบ้าง ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : ภาพลักษณ์ใหม่นี้ ถือเป็นการปรับครั้งใหญ่ของ KIA ในรอบ 75 ปี ที่ช่วยส่งเสริมให้เห็นถึงความทันสมัย การปรับลุคให้ดูโดดเด่น พร้อมก้าวทะยานไปสู่ยุคใหม่ของยานยนต์ในอนาคต 4 WHEELS : KIA CARNIVAL ใหม่ มีจุดเด่นอะไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : KIA CARNIVAL ใหม่ เจเนอเรชันที่ 4 เปิดตัวในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” เป็นประเทศแรกในโลก หลังจากการเปิดตัวที่สำนักงานใหญ่ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้แนวคิด “FOR MORE HAPPINESS : ความสุขที่มากกว่า” โดดเด่นด้วยดีไซจ์นใหม่รอบคัน ภายในห้องโดยสารกว้างขวางตามแบบฉบับของ KIA CARNIVAL และพิเศษสุดกับเทคโนโลยีการขับขี่ และความปลอดภัยอัจฉริยะ DRIVE WISE ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และอบอุ่นใจในทุกการเดินทางมากยิ่งขึ้น ทำให้ KIA CARNIVAL ใหม่ เป็นรถยนต์อเนกประสงค์พรีเมียม-เอมพีวี ที่โดดเด่นที่สุดในเซกเมนท์ KIA CARNIVAL ใช้เครื่องยนต์ใหม่ สมาร์ทสตรีม ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 202 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. ดีไซจ์นภายนอกใหม่ ทันสมัย และโดดเด่นยิ่งขึ้น ด้วยกระจังหน้า TIGER-NOSE ที่ผสานอย่างลงตัวกับไฟหน้าแบบ LED และ DAYTIME RUNNING LIGHT พร้อมไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED ไฟท้าย ไฟตัดหมอกหลัง รวมถึงล้ออัลลอยใหม่แบบ MACHINE FINISHED ขนาด 18 นิ้ว ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ดีไซจ์นทันสมัย เบาะหนังสีน้ำตาล SADDLE BROWN ตัดขอบสีดำ ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ และรองรับครอบครัวใหญ่ได้ถึง 11 ที่นั่ง เบาะโดยสารแถวสุดท้ายสามารถพับได้เรียบสนิท เพิ่มพื้นที่สำหรับจัดเก็บสัมภาระ 4 WHEELS : เพราะเหตุใด KIA CARNIVAL จึงได้รับความนิยมมาก ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : KIA CARNIVAL เป็นรถยนต์อเนกประสงค์พรีเมียม-เอมพีวียอดนิยม ที่มีกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะเจเนอเรชันที่ 3 ที่จำหน่ายในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2558 มียอดขายสะสมรวมกว่า 5,000 คัน KIA CARNIVAL เป็นรถครอบครัวที่ในตลาดมีรถเซกเมนท์นี้เพียงไม่กี่รุ่น นอกจากนี้ KIA CARNIVAL ยังมีขนาดของตัวรถไม่ใหญ่จนเกินไป สามารถตอบสนองการขับขี่ได้หลายรูปแบบ ทั้งส่วนตัว และครอบครัว โดยก่อนหน้านี้ KIA ยังไม่มีสินค้าให้เลือกมากนัก แต่หลังจากที่เน้นการทำตลาด KIA CARNIVAL และรถสามารถตอบโจทย์ได้ ทำให้ได้รับความนิยมนับตั้งแต่ปี 2560 มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี เห็นชัดเจนที่สุด คือ ในปี 2562 มียอดขายถึง 1,500 คัน ล่าสุด บริษัทฯ ได้แนะนำรถยนต์ KIA CARNIVAL รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด คาดว่ารถรุ่นนี้จะได้รับความนิยมสูงเช่นกัน ทำให้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายในปี 2564 ไว้ที่ 1,200-1,300 คัน เทียบกับปี 2563 ที่มียอดขาย 1,200 คัน สำหรับปี 2565 วางเป้ายอดขายไว้ที่ 2,500 คัน 4 WHEELS : การแข่งขันในตลาดรถครอบครัวเป็นอย่างไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : รถครอบครัวไม่ได้แข่งขันกันรุนแรงเหมือนรถซีดาน หรืออีโคคาร์ แต่จากการตอบรับของลูกค้าที่ให้ความสนใจรถครอบครัวมากขึ้น รวมถึงมีรุ่นใหม่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้นทุกปี ซึ่งเราก็พยายามเต็มที่ให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีจากบแรนด์ KIA และมั่นใจว่า CARNIVAL จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะก่อนหน้าที่จะแนะนำ บริษัทฯ ได้ศึกษาถึงความต้องการของตลาด โดยเสนอสิ่งที่คุ้มค่า ตอบสนองอรรถประโยชน์ที่หลากหลาย พร้อมเพิ่มออพชันต่างๆ เชื่อว่าด้วยจุดเด่นของออพชันที่เลือกมาจะทำให้ KIA CARNIVAL แข่งขันกับรถในกลุ่มเดียวกันได้ 4 WHEELS : ปัจจุบัน KIA มีรถรุ่นใด จำหน่ายในประเทศไทยบ้าง ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : KIA CARNIVAL ใหม่ ที่จำหน่ายในประเทศไทยจะมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ KIA CARNIVAL LIMITED ราคา 2,045,000 บาท-รุ่นย่อยพิเศษ มีจำนวนจำกัด KIA CARNIVAL EX ราคา 2,144,000 บาท-มาพร้อมระบบที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย WIRELESS CHARGER และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ RAIN SENSOR KIA CARNIVAL SXL ราคา 2,495,000 บาท-มาพร้อมหน้าจอ PANORAMIC DASHBOARD DISPLAY หรือ หน้าจอเรือนไมล์ DIGITAL CLUSTER ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาบนหน้าจอ BLIND-SPORT VIEW MONITOR (BVM) และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ RAIN SENSOR นอกจากนี้ ยังมี KIA SOUL (เกีย โซล) รถไฟฟ้า 100 % โดยลูกค้าสามารถสั่งจองได้ ซึ่งหากมีการสนับสนุนเรื่องโครงสร้างภาษี KIA มีความพร้อมจะนำรถไฟฟ้ามาจำหน่าย รวมถึงยังมีรถบรรทุก KIA K2500 (เกีย เค 2500) จำหน่ายอีกด้วย 4 WHEELS : ปีนี้จะแนะนำรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีกหรือไม่ ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : การนำเสนอรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดของรถยนต์ KIA จะติดปัญหาเรื่องภาษี ทำให้ราคาแข่งขันไม่ได้ จึงยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะนำรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่าย 4 WHEELS : คุณวางกลยุทธ์การรุกตลาดรถยนต์ KIA ไว้อย่างไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : KIA จะเน้นการรุกตลาดด้วยการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้า ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัส และรับรู้ความพิเศษของบแรนด์ KIA นอกจากนี้ ยังจะขยายการบริการหลังการขาย พร้อมเครือข่ายให้มากขึ้น 4 WHEELS : คุณมองว่าการบริการ และการตลาด KIA จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนใดอีกหรือไม่ ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ทุกบแรนด์ต้องเตรียมพร้อมปรับตัวรับกับโลกใหม่ที่เป็นโลกดิจิทอล สำหรับ KIA มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว เราไม่ได้แข่งกับใคร แต่แข่งกับตัวเอง พัฒนาองค์กรให้มีความแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการพัฒนาผู้แทนจำหน่ายเครือข่าย ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ให้มีความพึงพอใจสูงสุด 4 WHEELS : คุณคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้จะเป็นอย่างไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : ปีนี้คาดว่าการแข่งขันจะสนุกกว่าปีที่แล้ว เพราะมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีบแรนด์ใหม่เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าทุกบริษัทมีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ไว้แล้ว บทเรียนจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโต เพราะขณะนี้คนไม่กล้าเดินทางด้วยรถสาธารณะ อีกส่วนหนึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคมองว่ารถยนต์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน คนไทยชอบรถยนต์ และศึกษาหาความรู้เรื่องรถยนต์จากต่างประเทศมากขึ้น จึงคาดหวังกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในฐานะผู้ผลิต เจ้าของบแรนด์ จำเป็นจะต้องศึกษาพัฒนาบแรนด์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทิศทางที่เปลี่ยนไปจึงจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยี และความพร้อมในการเสริมสิ่งใหม่เข้าตลาด เช่น รถไฟฟ้า แต่ก็คงต้องรอความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งต้องช่วยกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่จะเป็นตัวแปรสำคัญเรื่องการสนับสนุน ส่งเสริม ให้ทุกหน่วยงานมีความพร้อม เหมือนกับในต่างประเทศ ที่มีการส่งเสริมเรื่องภาษี และการสร้างสถานีชาร์จรองรับ ทำให้รถไฟฟ้าในต่างประเทศเกิดได้เร็ว 4 WHEELS : คุณวางเป้าหมายของ KIA ไว้อย่างไร ? ธันยนันท์, ฬสนันท์ : อยากสร้างองค์กรให้มีความแข็งแกร่ง รวมถึงขยายตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมกับความต้องการของตลาด เพราะอยากให้ลูกค้ารู้สึกดีกับบแรนด์ และพึงพอใจสูงสุด เมื่อได้สัมผัสรถยนต์ KIA และหากมีโอกาสก็อยากแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดเมืองไทย
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : แวดวงรถยนต์ (4wheels)
คำค้นหา